Skip to main content
sharethis

กองบรรณาธิการเดลินิวส์ ออนไลน์ ชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่มีผู้คัดลอกหน้าข่าวในเดลินิวส์ และใส่ข้อความเพิ่มเติมในลักษณะยั่วยุ แล้วนำไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊กของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และมีการส่งต่อในสื่อออนไลน์

17 พ.ย. 2556 - เมื่อเวลา 21.37 น. วานนี้ (16 พ.ย.) เดลินิวส์ได้รายงานข่าวชี้แจง โดยพาดหัวข่าวว่า "เดลินิวส์ แจงไม่เกี่ยวข้องมือดีโพสต์ภาพยั่วยุ" พาดหัวรองว่า "กองบรรณาธิการเดลินิวส์ออนไลน์ ย้ำชัดโดนก๊อปปี้หน้าเว็บไซต์ข่าวนี้ไปใส่ข้อความเพิ่ม ทำให้เสียหายและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้" โดยเป็นการชี้แจงหลังมีผู้คัดลอกหน้าข่าวจากเดลินิวส์ และใส่ข้อความเพิ่มเติมในลักษณะยั่วยุ เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ต่างๆ สำหรับรายละเอียดการชี้แจงระบุว่า

"เดลินิวส์ออนไลน์ นำเสนอข่าว ม็อบราชดำเนินเดือดไล่ตีตำรวจ โดยมีเนื้อหาระบุว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย.กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท. ) เคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ชุมนุมบริเวณ หน้ากองทัพบก เพื่อรณรงค์ ติดธงชาติที่ด่านตำรวจ ในพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อรณรงค์ให้ทุกฝ่ายมีสำนึกรักชาติ โดยเริ่มผูกธงชาติที่ด่านมัฆวาน เป็นด่านแรก แต่เมื่อขบวนเคลื่อนมาถึง บริเวณแยกสนามม้านางเลิ้ง ปรากฏว่ามีตำรวจ ปิดกั้นเส้นทาง ทำให้นายนิติธร ล้ำเหลือที่ปรึกษา ต้องเจรจา และใช้เวลาประมาณ 5 นาที จึงเคลื่อนขบวน ผ่านมาได้ แต่เกิดมีการกระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มมวลชนกับตำรวจโดยกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ด้ามธงวิ่งไล่ตีตำรวจ แต่แกนนำได้เข้าห้ามปรามไว้ได้ทัน เหตุการณ์เลยไม่บานปลาย"

"ต่อมาขบวนเคลื่อนมาถึง ที่บริเวณด่านทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถขยายเสียง พูดว่า ขออย่าทำร้ายตำรวจ ต่อเนื่องตลอดเวลา ทำให้แกนนำต้องเปิดเพลงประจำของกลุ่ม คปท. กลบเสียงเครือขยายเสียง แต่เหตุการณ์ทั้งหมดก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย"

"แต่ภายหลังกลับมีผู้ไม่ประสงค์ดีก๊อบปี้หน้าข่าวดังกล่าวและใส่ข้อความเพิ่มเติมในลักษณะยั่วยุโดยมีข้อความเพิ่มเติมว่า “เดลินิวส์ยืนยัน ม็อบระยำ ทำร้ายตำรวจ!!!” เผยแพร่ในเฟซบุ๊กของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประชาสัมพันธ์ และยังมีการส่งต่อไปในสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ อีกด้วยนั้น"

"ทั้งนี้กองบรรณาธิการเดลินิวส์ ออนไลน์ ขอยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำครั้งนี้แต่อย่างใด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net