Skip to main content
sharethis

พจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ด ยกให้คำว่า selfie เป็นคำแห่งปี 2556 โดยพจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ด ให้คำจำกัดความว่า selfie หมายถึง รูปที่คนถ่ายรูปตัวเอง โดยใช้สมาร์ทโฟนหรือเว็บแคม แล้วอัปโหลดสู่เว็บโซเชียลมีเดีย

บรรณาธิการพจนานุกรรมออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า คำนี้พัฒนามาจากแท็กในโซเชียลมีเดียที่ใช้กันเฉพาะกลุ่ม จนกลายเป็นศัพท์กระแสหลัก ใช้กับรูปที่คนถ่ายตัวเอง  โดยมีการใช้คำดังกล่าวในภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น 17,000% ในช่วงปีที่ผ่านมา

ออกซ์ฟอร์ดระบุว่า คำดังกล่าวสามารถสืบย้อนได้ถึงปี 2545 ในฟอรัมออนไลน์ของออสเตรเลีย โดยชายคนหนึ่งโพสต์ภาพแผลที่หน้า หลังจากสะดุดขั้นบันได เขาขอโทษที่ภาพเบลอ พร้อมบอกว่า สาเหตุที่มันเบลอไม่ใช่เพราะเขาเมา แต่เพราะเขาถ่ายตัวเอง (selfie)

สำหรับปีนี้ selfie กลายมาติดลมบนในโลกผู้ใช้ภาษาอังกฤษ จากรูปอย่างรูปที่พระสันตะปาปาถ่ายกับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งต่อมากลายเป็นไวรัล

จูดี แพร์แซล ผู้อำนวยการด้านบรรณาธิการของพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า เว็บโซเชียลมีเดียช่วยทำให้คำดังกล่าวเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยแฮชแท็ก #selfie ปรากฏในเว็บแบ่งปันภาพอย่างฟลิกเกอร์ เมื่อปี 2547 แต่การใช้ยังไม่แพร่หลายจนราวปี 2555 เมื่อคำดังกล่าวถูกใช้ในสื่อกระแสหลัก

ทั้งนี้ มีการเพิ่มคำว่า selfie ลงในพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดออนไลน์ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการเพิ่มลงในพจนานุกรมเล่ม

สำหรับรางวัลคำแห่งปีมอบให้กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้ภาษาอังกฤษ เมื่อต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเมืองและเทคโนโลยี โดยคำนั้นๆ ต้องไม่เป็นคำที่ได้รับการบัญญัติมาก่อนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่ต้องกลายเป็นคำที่โดดเด่นในช่วงเวลาดังกล่าว

เว็บ The Verge ระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิทธิพลของเทคโนโลยีต่อวัฒนธรรมประชานิยม (popular culture) จะส่งผลต่อการคัดเลือกคำแห่งปี โดยเมื่อปี 2550 คำแห่งปีของสหรัฐฯ ได้แก่ podcast ส่วนปีที่ผ่านมาคือคำว่า GIF (ไฟล์ภาพเคลื่อนไหว)

 


เรียบเรียงจาก
'Selfie' named by Oxford Dictionaries as word of 2013
http://www.bbc.co.uk/news/uk-24992393

'Selfie' is the 2013 Oxford Dictionaries word of the year
http://www.theverge.com/2013/11/18/5120390/selfie-is-the-2013-oxford-dictionaries-word-of-the-year
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net