พนักงานบริษัทเวียร์ โลจิสติกส์ กว่าร้อยคนชุมนุมเรียกร้องบริษัทให้กลับเข้าทำงาน

พนักงานบริษัทเวียร์ โลจิสติกส์ กว่าหนึ่งร้อยคน ชุมนุมหน้าสำนักงานแรงงานจังหวัดชลบุรี เรียกร้องให้นายจ้างรับพนักงานกลับเข้าทำงาน หลังจากชุมนุมประท้วงการเลื่อนจ่ายเงินโบนัสของบริษัทออกไปถึงเดือนเมษายน โดยไม่มั่นใจว่าจะได้ ถ้าไม่เป็นผลจะฟ้องเอาผิดตามกฎหมายแรงงาน
       
19 พ.ย. 2556 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าที่หน้าสำนักงานแรงงานจังหวัดชลบุรี พนักงานบริษัทเวียร์ โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทกระจายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ให้แก่รถยนต์ยี่ห้อดังหลาย ยี่ห้อ จำนวน 105 คน ชุมนุมเรียกร้องเงินโบนัสจากนายจ้าง ที่เลื่อนจ่ายตามปกติจากเดือนธันวาคม ไปเป็นเดือนเมษายน ทำให้พนักงานลูกจ้างหลายคนไม่พอใจ จึงสอบถามไปยังนายจ้าง แต่ไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ ทำให้พนักงานที่ไม่พอใจรวมตัวเรียกร้องต่อนายจ้างมาตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนที่บริเวณหน้าบริษัท
       
โดยเสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.รับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงาน 2.ให้จ่ายโบนัส 3.จ่ายเงินเดือนขั้นต่ำให้แก่พนักงาน 4.ให้เปลี่ยนมาปรับเงินเดือนในเดือนมกราคม แทนเดือนเมษายน ซึ่งถ้าหากการเจรจาไม่เป็นผลก็จะยกระดับการชุมนุม ด้วยการฟ้องร้องนายจ้างตามกฎหมายแรงงาน และจะชุมนุมกดดันนายจ้างต่อไป
       
นายมงคล ยางงาม คณะทำงานสหภาพกลุ่มอมตะแวลโกว์ เปิดเผยว่า การชุมนุมในครั้งนี้เกิดจากพนักงานบริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยนายจ้างไม่จ่ายรายได้ขั้นต่ำ รวมทั้งประกาศเลื่อนจ่ายโบนัสตามปกติ จากในเดือนธันวาคมปี 2556 เป็นเดือนเมษายน 2557 ซึ่งไม่รับปากว่าจะได้เงินโบนัสด้วยหรือเปล่า ทำให้พนักงาน 117 คน ไม่พอใจ จึงชุมนุมประท้วงหน้าบริษัทในวันที่ 5 พฤศจิกายน ทำข้อเรียกร้องให้นายจ้างพิจารณาแต่ไม่เป็นผล
       
พร้อมทั้งยังเลิกจ้างพนักงานทั้ง 117 คนอีกด้วย ต่อมา ได้มีพนักงาน 12 คนยอมกลับเข้าทำงาน จึงเหลือพนักงานอีก 105 คน ที่ไม่ยอมกลับเข้าทำงาน ซึ่งยังมีการเจรจากับนายจ้างอีกหลายครั้ง แต่ไม่ได้ข้อสรุป วันนี้จึงมารวมตัวประท้วงกันที่หน้าแรงงานจังหวัดชลบุรี โดยจะนัดไกล่เกลี่ยกับนายจ้าง ซึ่งถ้าไม่ได้ตามข้อเรียกร้องให้รับพนักงานทุกคนกลับเข้าทำงานตามเดิม ก็จะฟ้องร้องตามกฎหมายแรงงานต่อไป รวมทั้งจะยกระดับการชุมนุมอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท