กสทช.แจง ซื้อ iPad เกือบ 7 หมื่น เหตุรวมซอฟต์แวร์ทดสอบโครงข่ายโทรคมนาคม

สำนักงาน กสทช. แจงกรณีการจัดซื้อไอแพด Test Tablet PC iOS ที่ใช้ตรวจสอบประสิทธิภาพโครงข่าย เพื่อตรวจสอบคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคม

22 พ.ย.2556 กรณี ประเสริฐ อภิปุญญา คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช. (ซูเปอร์บอร์ด กสทช.) กล่าวในการเสวนาก่อนหน้านี้ว่าเคยได้ข้อมูลมาว่า กสทช. จัดซื้อไอแพดในราคา 70,000 บาท วันนี้ สำนักงาน กสทช. ส่งข่าวชี้แจง ดังนี้

ฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนกรณีการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงาน กสทช. ในการจัดซื้อไปไอแพดในราคาสูงกว่าปกติ นั้น สำนักงาน กสทช. ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อไอแพดดังกล่าว เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินงานแล้ว ผลการตรวจสอบพบว่า ได้มีการจัดซื้อไอแพดตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนจริง โดยไอแพดดังกล่าวเป็น ไอแพด (Test Tablet PC iOS) เพื่อใช้สำหรับการทดสอบซึ่งมีราคาสูงกว่าไอแพดที่ใช้งานปกติ เนื่องจากมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคมตามโครงการจัดซื้ออุปกรณ์ QoS Measuring Instrument and Analyzer 3G ถึง 4G สำหรับการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคม พร้อมการรับประกัน 2 ปี โดยการจัดซื้อไอแพดดังกล่าวได้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยมีรายการจัดซื้อ คือ Test Tablet Pc iOS ยี่ห้อ Apple รุ่น iPad จำนวนทั้งหมด 3 ตัว ราคา 198,750 บาท เฉลี่ยราคาตัวละ 66,250 บาท (ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

สำหรับซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งเป็นซอฟต์แวร์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางวิชาการ ได้แก่ ซอฟต์แวร์ทดสอบ Mobile Radio Network แบบ Automatics Drive Test โดยสามารถรองรับการทดสอบเก็บข้อมูล QoS และ RF Parameters ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในการให้บริการโครงข่าย โดยสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับระบบ Server เพื่อเก็บข้อมูลและรายงานผลแบบ Real Time ได้
นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดซื้อตามโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ QoS Measuring Instrument and Analyzer 3G ถึง 4G สำหรับการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคม ทดสอบคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงมีความจำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์/เครื่องโทรศัพท์ที่ผู้บริโภคนิยมใช้อย่างแพร่หลายมาทำการทดสอบ เนื่องจากหากมีปัญหาในการใช้บริการอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ดังนั้นในโครงการจึงมีการจัดซื้อเครื่อง Test Tablet Pc iOS ยี่ห้อ Apple รุ่น iPad เพื่อใช้ในการทดสอบคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามสภาพการใช้งานจริงของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม โครงการจัดซื้อดังกล่าวได้มีการจัดซื้อไอแพดที่ราคาปกติแยกต่างหากอีกหนึ่งรายการ ซึ่งเป็นการจัดซื้อใช้งานปกติ ได้แก่ Tablet Pc iOS ยี่ห้อ Apple รุ่น iPad จำนวนทั้งหมด 8 ตัว ราคา 224,299 บาท เฉลี่ยราคาตัวละ 28,037.37 บาท (ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งถือเป็นราคาปกติที่ไม่สูงไปกว่าท้องตลาด นอกจากนี้ในรายละเอียดการจัดซื้อไอแพดรายการที่เป็นอุปกรณ์ทดสอบใช้ชื่อรายการว่า Test Tablet Pc iOS ในขณะที่ไอแพดรายการที่เป็นการใช้งานตามปกติใช้ชื่อรายการว่า Tablet Pc iOS ซึ่งมีการเรียกชื่อรายการที่แตกต่างกันย่อมแสดงให้เห็นว่า มีคุณสมบัติเฉพาะของการใช้งานที่แตกต่างกัน  ดังนั้น หากพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว การเรียกชื่อรายการที่แตกต่างกันย่อมจะแยกแยะความแตกต่างระหว่างไอแพดที่ใช้งานปกติทั่วไปซึ่งมีราคาปกติ กับไอแพดที่ใช้เป็นอุปกรณ์ทดสอบที่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคมซึ่งมีราคาสูงกว่าปกติได้

“กรณีที่เป็นข่าวส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของสำนักงาน กสทช. ทั้งยังบั่นทอนกำลังใจพนักงาน เรายินดีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบการดำเนินงาน หากพบข้อสงสัยสามารถเรียกข้อมูล และให้ชี้แจงได้ เป็นขั้นตอนปกติ การให้ข่าวก่อนการเรียกไปชี้แจงอาจทำให้สาธารณะเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง” ฐากร กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท