Skip to main content
sharethis

วิปฝ่ายค้านยันใช้เวลาซักฟอก 3 วัน หวั่นถูกประท้วงกินเวลา หากไม่ยอมจะขออภิปรายถึง 28 พ.ย. ให้รัฐบาลหาวันลงมติเอาเอง ยอมส่งสำเนาถอดถอน แต่ของส่งหน้าบัลลังก์ หวั่นข้อสอบรั่ว

22 พ.ย. 2556 - มติชนออนไลน์รายงานว่าที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาล มีข้อเสนอให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน ว่า การกำหนดอภิปราย 2 วันเป็นเรื่องที่รัฐบาลกำหนดฝ่ายเดียว เพราะเราได้ชี้แจงมาก่อนหน้านี้แล้วว่ามีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการอภิปรายไม่น้อยกว่า 3 วัน เพราะมีการเตรียมการ กำหนดช่วงเวลาในการอภิปรายของแต่ละคนไว้หมดแล้ว ดังนั้นการกำหนด 2 วันก็ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลพยายามสร้างเงื่อนไขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ความพยายามสกัดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยอ้างว่าญัตติไม่สมบูรณ์ ซึ่งเป็นการใช้ดุลยพินิจเพื่อสถานการณ์ทางการเมือง พยายามซื้อเวลา จากนั้นก็จะมาจำกัดสิทธิ์ของฝ่ายค้านอีก ทั้งนี้หากให้เวลาอภิปรายเพียง 2 วันจะเกิดปัญหา เพราะวันแรกอาจต้องอภิปรายยืดเยื้อไปจนถึงเวลาตีสามตีสี่ เพื่อบังคับให้การอภิปรายวันที่ 2 จบก่อนเวลาเที่ยงคืน หากการอภิปราย 2 วันไม่จบพวกตนก็ต้องขอสงวนสิทธิ์อภิปรายในวันที่ 28 พฤศจิกายนต่อไป หลังจากนั้นรัฐบาลต้องไปหาวันลงมติเอาเอง ไม่ว่าจะขยายสมัยประชุมเพื่อลงมติ หรือลงมติในสมัยประชุมหน้าก็ตาม

“หากรัฐบาลไม่มีความพยายามที่จะปิดกั้นการทำหน้าที่ ตั้งใจแก้ปัญหา ก็ควรเปิดโอกาสให้อภิปรายตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน จากนั้นจึงไปลงมติในวันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 1ชั่วโมง หลังจากนั้นก็สามารถเปิดโอกาสให้วุฒิสมาชิกประชุมได้จนถึงเที่ยงคืนได้ แต่หากให้เวลาเพียง2 วัน คาดว่าจะเสียเวลาประท้วงไปเกือบ1วัน คนพูดก็เหลือเวลาทำหน้าที่นิดเดียว คนผิดก็ลอยนวลจากการอภิปรายในสภา” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม จะให้รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายกฯ ต้องมาชี้แจงด้วยตัวเอง เพื่อทำตัวเป็นผู้นำที่ดี กล้าเผชิญกับสิ่งที่ตัวเองได้ทำไป ส่วนที่ประธานสภาเรียกร้องให้ส่งสำเนาการยื่นถอดถอนในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้นั้น พวกเรายินดีที่จะให้ความร่วมมือในการส่งเอกสารดังกล่าว แต่จะส่งให้เฉพาะคนที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขณะนั้น โดยจะส่งเอกสารเมื่อถึงการอภิปรายในประเด็นนั้นๆ เพราะการส่งข้อสอบให้ก่อนอาจจะทำให้ข้อสอบรั่วได้ ทั้งนี้ขอให้ประธานสภาฯปรับปรุงการทำหน้าที่ โดยเฉพาะเรื่องความเป็นกลาง ซึ่งหากประธานมีความเป็นกลางจะสามารถแก้ปัญหาได้เยอะ

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net