Skip to main content
sharethis



23 พ.ย. 2556 - มูลนิธิอิสรชนและสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชนออกแถลงการณ์ "ขอแสดงความห่วงใยผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมบนถนนราชดำเนินในกลุ่มผู้ป่วยข้างถนน" ระบุเป่านกหวีดกว่า 1,000 ตัว อาจส่งผลให้เกิดภาวะความเครียดในกลุ่มของผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ คนเร่ร่อนที่เป็นผู้ป่วยข้างถนนที่มีอาการทางจิต

โดยรายละเอียดของแถลงการณ์ทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

แถลงการณ์  เรื่อง ขอแสดงความห่วงใยผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมบนถนนราชดำเนินในกลุ่มผู้ป่วยข้างถนน

สืบเนื่องจากการชุมนุมแสดงความเห็นทางการเมืองบนถนนราชดำเนินตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน2556 เป็นต้นมาด้วยสภาพพื้นฐานของสถานที่ที่มีการชุมนุมที่มีผู้ร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากและมีการเป่านกหวีดมากกว่า1,000 ตัว ในเวลาเดียวกันอาจส่งผลให้เกิดภาวะความเครียดในกลุ่มของ ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ คนเร่ร่อนที่เป็นผู้ป่วยข้างถนน ที่มีอาการทางจิต ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่การชุมนุมมาก่อน และเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 มีหญิงเร่ร่อน ผู้ป่วยข้างถนนรายหนึ่ง ก่อเหตุฆ่าเด็กผู้หญิงวัย 8 ขวบเสียชีวิต ใกล้ศาลเจ้าพ่อเสือ ไม่ห่างจากจุดชุมนุมทางการเมืองมากนักล่าสุดวันนี้ 19 พฤศจิกายน 2556 ชายเร่ร่อนผู้ป่วยข้างถนน อีกรายเกิดอาการคุ้มคลั่ง ไล่ทำร้ายคนในที่ชุมนุม ภายในระยะเวลา 10วัน เกิดเหตุแล้ว 2 ราย และยังมีผู้ป่วยข้างถนนในพื้นที่ดังกล่าว ที่มีโอกาสเสี่ยงจะเกิดภาวะความเครียดจากจำนวนคนและเสียงนกหวีดอีกไม่น้อยกว่า10 ราย  

จากสถานการณ์ดังกล่าว มูลนิธิอิสรชน สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชนในฐานะที่เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานกับกลุ่มผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา10 ปีขอแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว และขอเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแจ้งข้อเท็จจริงให้กับประชาชนที่เข้าร่วมการเรียกร้องทางการเมืองในพื้นที่ดังกล่าวและข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ. 2551 ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตในพื้นที่การชุมนุมโดยเร็ว

มูลนิธิอิสรชน (องค์กรสาธารณประโยชน์)
สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์)
20 พฤศจิกายน 2556

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net