Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2556 ที่ผ่านมามติชนออนไลน์รายงานว่าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และ พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) แถลงข่าวกรณีมีการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และมีการเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก

น.อ.อนุดิษฐ์แถลงว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดีนำเอาข้อมูลที่อาจเข้าข่ายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เผยแพร่และส่งต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้น มีทั้งการสร้างเรื่อง ใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้าม เป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และอาจเข้าข่ายการกระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

"ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และกรณีหลายฝ่ายออกมากล่าวหารัฐบาลว่าไม่มีความจริงใจในการปกป้องสถาบันนั้น ขอเรียนข้อเท็จจริงว่า การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ให้ถูกล่วงละเมิดเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบหลายหน่วยงานได้แก่ กระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ตร. กอ.รมน. สมช. และอีกหลายหน่วยงาน รวมทั้งกระทรวงไอซีที ได้บูรณาการความร่วมมือในการทำหน้าที่พิทักษ์ รักษา ปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ข้าราชการทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่นี้ เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกคนมีความจงรักภักดี และปฏิบัติหน้าที่นี้อย่างเต็มกำลัง จึงอยากให้เข้าใจถึงข้อเท็จจริง หยุดกล่าวหาในเรื่องดังกล่าว" รมว.ไอซีทีกล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีได้ดำเนินคดีและส่งฟ้องศาลดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันไปแล้วกว่า 90,000 เว็บไซต์

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net