Skip to main content
sharethis

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ สำรวจตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ระบุตัวตนและสาเหตุการเสียชีวิตได้ในสงครามกลางเมืองซีเรียช่วงตลอดสามปีที่ผ่านมา พบว่ามีเหยื่อที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีจำนวน 11,420 คน มีจำนวน 389 คนที่ถูกสังหารโดยอาวุธสไนเปอร์<--break- />

24 พ.ย. 2556 - กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดเปิดเผยในรายงานการสำรวจว่ามีเด็กเสียชีวิตมากกว่า 11,000 คน ในซีเรียจากเหตุการณ์สงครามกลางเมืองตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีหลายร้อยคนที่ถูกสังหารโดยสไนเปอร์ และส่วนใหญ่ถูกสังหารโดยระเบิดหรืออาวุธหนักที่ยิงเข้าไปในย่านชุมชน โดยพวกเขายังได้เรียกร้องให้กลุ่มนักรบได้รับการฝึกฝนไม่ให้ทำสงครามโดยนำชีวิตของพลเรือนเข้าไปเสี่ยงด้วย

ในรายงานที่ชื่อ "อนาคตที่ถูกช่วงชิง ตัวเลขเด็กผู้เสียชีวิตในซีเรียที่ยังไม่ได้เปิดเผย" ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากช่วงเวลาที่มีความขัดแย้งในซีเรียตั้งแต่เดือน มี.ค. 2554 ถึงเดือน ส.ค. 2556 รายงานระบุว่ามีเหยื่อที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีจำนวน 11,420 คน มีจำนวน 389 คนที่ถูกสังหารโดยอาวุธสไนเปอร์ ซึ่งเป็นปืนซุ่มยิงระยะไกล

รายงานของอ็อกฟอร์ดเปิดเผยอีกว่ามีเด็กราว 764 คนถูกสังหารตัดตอน (summarily executed) มีมากกว่า 100 คน รวมถึงเด็กอ่อนถูกทรมาน โดยกลุ่มประชากรที่ถูกสังหารส่วนใหญ่ในที่นี้คือเด็กผู้ชายอายุระหว่าง 13 ถึง 17 ปี มีประชากรเด็กผู้ชายถูกสังหารมากกว่าเด็กผู้หญิงสองเท่า

ข้อมูลจากรายงานระบุอีกว่าสถานที่ที่มีเด็กถูกสังหารมากที่สุดคือในเขตปกครองอเลปโป โดยมีเด็กถูกสังหาร 2,223 คน

ฮานา ซาลามา ผู้ร่วมเขียนรายงานการวิจัยกล่าวว่าเหล่าเด็กๆ ถูกสังหารในรูปแบบที่เลวร้าย คือการถูกระเบิดขณะอยู่ที่บ้าน ในย่านชุมชน ขณะกำลังปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน เช่นรอต่อแถวรับอาหาร หรือเข้าเรียน นอกจากนี้ยังมีส่วนหนึ่งถูกยิงจากลูกหลงในการสู้รบ ตกเป็นเป้าของสไนเปอร์ ถูกสังหารตัดตอน แม้กระทั่งถูกรมแก็สและถูกทรมาน

โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตข้อมูลทั้งหมดรวบรวมมาจากปากคำของกลุ่มประชาสังคมในซีเรีย ซึ่งตัวเลขที่ระบุในรายงานมาจากเหยื่อที่ทราบชื่อและสามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้เท่านั้นและยังคงมีพื้นที่บางส่วนที่ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ ทำให้มีการระบุในรายงานว่าขอให้มีการนำตัวเลขนี้ไปใช้อย่างระมัดระวังและยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่ามีจำนวนมากหรือน้อย

รายงานกล่าวอีกว่าความขัดแย้งในซีเรียทำให้เกิดผลเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อเหล่าประชากรเด็กในซีเรีย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเลิกโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนรวมถึงอาคารของพลเรือน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล และศาสนสถาน

กลุ่มนักวิจัยอ็อกฟอร์ดยังได้เรียร้องให้มีการอนุญาตให้นักข่าวสามารถเข้าถึงพื้นที่ในซีเรียรวมถึงมีการคุ้มครองนักข่าวและทีมงานด้านอื่นๆ ที่เข้าไปบันทึกตัวเลขการสูญเสีย

จนถึงตอนนี้เหตุสงครามกลางเมืองในซีเรียทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100,000 คน มีอีกมากกว่า 2 ล้านคนอพยพออกจากประเทศ


เรียบเรียงจาก

Syria conflict: Children 'targeted by snipers', BBC, 24-11-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net