สถานการณ์แรงงานประจำสัปดาห์ 19-25 พ.ย. 2556

พนักงานบริษัทเวียร์ โลจิสติกส์ กว่าร้อยคนชุมนุมเรียกร้องบริษัทให้กลับเข้าทำงาน

 (19 พ.ย.) ที่หน้าสำนักงานแรงงานจังหวัดชลบุรี พนักงานบริษัทเวียร์ โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทกระจายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ให้แก่รถยนต์ยี่ห้อดังหลาย ยี่ห้อ จำนวน 105 คน ชุมนุมเรียกร้องเงินโบนัสจากนายจ้าง ที่เลื่อนจ่ายตามปกติจากเดือนธันวาคม ไปเป็นเดือนเมษายน ทำให้พนักงานลูกจ้างหลายคนไม่พอใจ จึงสอบถามไปยังนายจ้าง แต่ไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ ทำให้พนักงานที่ไม่พอใจรวมตัวเรียกร้องต่อนายจ้างมาตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนที่บริเวณหน้าบริษัท
      
โดยเสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.รับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงาน 2.ให้จ่ายโบนัส 3.จ่ายเงินเดือนขั้นต่ำให้แก่พนักงาน 4.ให้เปลี่ยนมาปรับเงินเดือนในเดือนมกราคม แทนเดือนเมษายน ซึ่งถ้าหากการเจรจาไม่เป็นผลก็จะยกระดับการชุมนุม ด้วยการฟ้องร้องนายจ้างตามกฎหมายแรงงาน และจะชุมนุมกดดันนายจ้างต่อไป
      
 นายมงคล ยางงาม คณะทำงานสหภาพกลุ่มอมตะแวลโกว์ เปิดเผยว่า การชุมนุมในครั้งนี้เกิดจากพนักงานบริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยนายจ้างไม่จ่ายรายได้ขั้นต่ำ รวมทั้งประกาศเลื่อนจ่ายโบนัสตามปกติ จากในเดือนธันวาคมปี 2556 เป็นเดือนเมษายน 2557 ซึ่งไม่รับปากว่าจะได้เงินโบนัสด้วยหรือเปล่า ทำให้พนักงาน 117 คน ไม่พอใจ จึงชุมนุมประท้วงหน้าบริษัทในวันที่ 5 พฤศจิกายน ทำข้อเรียกร้องให้นายจ้างพิจารณาแต่ไม่เป็นผล
      
พร้อมทั้งยังเลิกจ้างพนักงานทั้ง 117 คนอีกด้วย ต่อมา ได้มีพนักงาน 12 คนยอมกลับเข้าทำงาน จึงเหลือพนักงานอีก 105 คน ที่ไม่ยอมกลับเข้าทำงาน ซึ่งยังมีการเจรจากับนายจ้างอีกหลายครั้ง แต่ไม่ได้ข้อสรุป วันนี้จึงมารวมตัวประท้วงกันที่หน้าแรงงานจังหวัดชลบุรี โดยจะนัดไกล่เกลี่ยกับนายจ้าง ซึ่งถ้าไม่ได้ตามข้อเรียกร้องให้รับพนักงานทุกคนกลับเข้าทำงานตามเดิม ก็จะฟ้องร้องตามกฎหมายแรงงานต่อไป รวมทั้งจะยกระดับการชุมนุมอีกด้วย

(ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 19-11-2556)

ปตท. ชี้แจงไม่ปิดกั้นพนักงานและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หลังมีข้อความบิดเบือนทางสื่อออนไลน์

นายประเสริฐ สลิลอำไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ส่งข้อความบิดเบือนผ่านสื่อโซเชียล เน็ตเวิร์ก เกี่ยวกับการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองของพนักงานกลุ่มปตท. และครอบครัว นั้น ปตท. ใคร่ขอชี้แจงว่า การร่วมชุมนุมแสดงข้อคิดเห็นทางการเมือง เป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ตามครรลองของกฎหมาย เพื่อแสดงออกถึงความเป็นประชาธิปไตย โดยในคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี มาตรฐานทางจริยธรรม และจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของ ปตท. ระบุไว้ชัดเจนว่า “ปตท. เป็นองค์กรที่เป็นกลางทางการเมือง ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมือง กลุ่มการเมือง หรือนักการเมืองคนใด ไม่ว่าในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค หรือระดับโลก ปตท. สนับสนุนการดำเนินการใดๆ ที่เป็นไปตามระบอบการปกครองในประเทศนั้นๆ ทั้งนี้ ปตท. สนับสนุนให้บุคลากรของ ปตท. ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และใช้สิทธิทางการเมืองของตนตามครรลองของกฎหมาย”

ปตท. ขอยืนยันว่า ปตท. ไม่เคยดำเนินการใดๆ ที่เป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย อีกทั้ง ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ยังเปิดให้บริการตามปกติ มิได้มีการปิดกั้นสำหรับลูกค้ากลุ่มหนึ่งกลุ่มใดโดยยินดีให้บริการและต้อน รับลูกค้าของ ปตท. อย่างต่อเนื่อง

(โพสต์ทูเดย์, 19-11-2556)

ไอแอลโอ จับมือหน่วยงานด้านโรคเอดส์ในประเทศไทย จัดโครงการ VCT@WORK

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือไอแอลโอ (ILO) ร่วมกับ 3 หน่วยงานหลักคือ สมาคมแนวร่วมภาคธุรกิจไทยต้านภัยเอดส์, สภากาชาดไทย และโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ได้จัดงาน VCT@WORK กิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมให้เจ้าของธุรกิจในสถานประกอบการ ได้นำพนักงานที่อยู่ภายใต้การดูแลมารับคำปรึกษา และตรวจเลือดเอชไอวีโดยสมัครใจ ตั้งเป้าภายในปี 2015 หรือ พ.ศ. 2558 จะต้องมีผู้เข้าร่วมโครงการจากทั่วโลกจำนวน 5 ล้านคน เผยประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประ เทศอันดับต้นๆ นำร่องในการจัดทำโครงการฯ ซึ่งได้มีการจัดงานประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์โครงการฯ ดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2556 ณ ห้องประชุม โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ ซอยรางน้ำ เขตราชเทวี

นายมอริซิโอ บุสซิ (Maurizio Bussi) รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย กัมพูชาและลาว องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือไอแอลโอ (ILO) ได้กล่าวว่า “โครงการ VCT@WORK เป็นกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมให้เจ้าของธุรกิจในสถานประกอบการต่างๆ ได้นำพนักงานที่อยู่ภายใต้การดูแลมารับคำปรึกษา และตรวจเลือดเอชไอวีโดยสมัครใจ โดยตั้งเป้าภายในปี 2015 จะต้องมีผู้เข้าร่วมโครงการจากทั่วโลกจำนวน 5 ล้านคน ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าว ได้ถูกนำเสนอโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ซึ่งได้มีการยอมรับ ในระหว่างการประชุมแรงงานระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2556 ซึ่งนอกจากเรื่องการรับคำปรึกษา และตรวจเลือดเอชไอวีโดยสมัครใจแล้ว ยังรวมถึงการไม่ถูกจำกัดสิทธิในด้านการประ กอบอาชีพหรือใช้แรงงาน จากนายจ้าง หรือเจ้าของธุรกิจ สถานประกอบการต่างๆ ซึ่งในเรื่องนี้ยังได้ครอบคลุมไปถึงยังครอบครัวของผู้มีเลือดเอชไอวีอีกด้วย

โดยการจัดทำโครงการ VCT@WORK จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ 1) ดำเนินการระหว่างเดือนมิถุนายน - ธันวาคม 2556 โดยจะนำร่องการจัดทำโครงการไปที่ประเทศบราซิล, กานา, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ไนจีเรีย, ไทย, แทนซาเนีย และแอฟริกาใต้ และ 2) ดำเนินการในระหว่างเดือนมกราคม 2557 - ธันวาคม 2558 ในประเทศที่ได้รับผลกระทบรองลงมา สำหรับประเทศไทยนั้นถูกจัดให้เป็นประเทศนำร่องในการจัดทำโครงการฯ ในอันดับต้นๆ ซึ่งได้มีการจัดงานในวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2556 ณ ห้องประชุม โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ ซอยรางน้ำ เขตราชเทวี ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ การเสวนาแลก เปลี่ยนประสบการณ์ ในเรื่อง 1.ความสำคัญ, ประโยชน์ของการตรวจเลือด และการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี โดยมีวิทยากรจากหน่วยงานที่มีชื่อเสียง เกี่ยวกับโรคเอดส์ในประเทศไทย อาทิ นายสมพงษ์ เจริญสุข ที่ปรึกษาด้านสังคม สำนักงานโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS), น.พ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาเอดส์แห่ง ชาติ และคุณ โอปอล์-ปาณิสรา พิมพ์ปรุ ดารานักแสดงและพิธีกรชื่อดัง ฯลฯ

ด้าน ดร.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานกล่าวว่า “ปัจจุบันมีคนไทยติดเชื้อเอชไอวีใหม่ปีละเกือบ 200,000 ราย โรคเอดส์สามารถ ป้องกันได้โดยการใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเวลามีเพศสัมพันธ์ คนที่ติดเชื้อใหม่นั้นจะติดมาจากคนที่ติดเชื้ออยู่ก่อนแต่ไม่รู้ตัว เพราะไม่เคยไปตรวจหรือไม่มีอาการอะไร คนที่ติดเชื้ออาจไม่มีอาการอะไรเลยเป็นปีๆ หรืออาจมีอาการป่วยขึ้นมากะทันหันจนเสียชีวิตได้ ดังนั้นการตรวจ Anti - HIV จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจหาเชื้อเอชไอวีโดยไม่ต้องรอให้มีอาการ ซึ่งสามารถตรวจพบได้หลังจากรับเชื้อมา แล้ว 2-6 สัปดาห์ แต่ถ้าอยากตรวจพบให้เร็วขึ้น เช่น ภายหลังรับเชื้อมาเพียง 3-7 วัน ก็สามารถตรวจด้วยวิธี Nucleic Acid Technology (NAT) ซึ่งในปัจจุบันคลินิกนิรนามก็ให้บริการตรวจด้วยวิธี NAT ทุกราย ถ้าการตรวจหาการติดติดเชื้อเอชไอวีด้วยวิธีแรกแล้วไม่พบการติดเชื้อ นอกจากนี้คนไทยทุกคน ก็ยังสามารถใช้สิทธิตรวจหา Anti - HIV ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศไทย โดยตรวจฟรีได้ปีละ 2 ครั้ง ตามชุดสิทธิประโยชน์ของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

โดยผู้สนใจเข้าร่วมในโครงการ VCT@WORK ขอรับคำปรึกษา และตรวจเลือดเอชไอวีโดยสมัครใจจะสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 086-5522027 และ 081-6285141 ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

(องค์การแรงงานระหว่างประเทศ, 21-11-2556)

"โรงแรม"จับมือ"กรมอาชีวะ" ปรับหลักสูตรแก้แรงงานขาด

นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ในขณะนี้แต่ละโรงแรมมีความจำเป็นและต้องเร่งเพิ่มคุณภาพแรงงาน ทักษะทำงานรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 เพราะมีความจำเป็นในการสร้างมาตรฐานที่เกี่ยวกับเรื่องแรงงานให้ชัดเจน เพราะไม่สามารถกีดกันการเคลื่อนย้ายแรงงานได้ จึงต้องมีองค์กรในการกำกับดูแลระบบมาตรฐานของประเทศ เพราะต่อไปก็จะเชื่อมโยงกับระบบการจ่ายหรือค่าจ้างด้วย

"ภาคโรงแรมมีแรงงาน 4 ส่วนหลัก คือ ฝ่ายครัว ฝ่ายประจำห้องอาหาร แม่บ้าน และงานส่วนหน้า โดยปัจจุบันพบว่างานแม่บ้านยังมีความขาดแคลน ขณะที่โรงแรมต้องการแรงงานส่วนนี้มากที่สุด เนื่องจากในขณะนี้คนไทยเริ่มไม่นิยม ต้องพึ่งแรงงานจากต่างชาติ ขณะที่อาเซียนเริ่มสนใจแรงงานไทยที่ได้ภาษาอังกฤษ เพราะมีจุดเด่นเรื่องบริการ" นายสัมพันธ์กล่าว และว่า ล่าสุดได้ร่วมกับกรมอาชีวศึกษาเปลี่ยนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาการท่องเที่ยวและโรงแรม จากเดิมเรียน 2 ปี ฝึกงาน 1 ปี เปลี่ยนเป็นเรียน 1 ปี ฝึกงาน 2 ปี ระหว่างฝึกงานจะได้ค่าแรงอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของค่าแรงขั้นต่ำ เช่นเดียวกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ขณะนี้มีโรงแรมเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 100 แห่ง

(ประชาชาติธุรกิจ, 21-11-2556)

เร่งพัฒนาทักษะภาษาแรงงานไทย-ต่างด้าว หวังลดอุบัติเหตุใน รง.

นายพานิช จิตร์แจ้ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กสร.กำลังจัดทำร่างมาตรฐานแรงงานไทย (มรท.) ด้านการใช้ภาษาเพื่อการทำงาน รวมทั้งจะจัดตั้งสถาบันรับรองมาตรฐานการใช้ภาษาเพื่อการทำงานขึ้นโดยอาจจะ จัดตั้งเป็นมูลนิธิหรือสมาคมอยู่ภายใต้การกำกับและตั้งอยู่ภายในกสร.โดยมี คณะกรรมการบริหารงานและอนุกรรมการบริหารงานด้านมาตรฐานทักษะการใช้ภาษาใน อาชีพต่างๆเพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบการสนับสนุนให้แรงงานไทยและแรงงาน ต่างด้าวมีการพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศและภ าษาไทย ซึ่งจะทำให้แรงงานไทย แรงงานต่างด้าวและนายจ้างสามารถสื่อสารกันได้ ช่วยส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้มีความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุจากการทำงาน รวมทั้งเพื่อรองรับเออีซี
      
อธิบดีกสร. กล่าวอีกว่า กสร.จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆทั้งภาคธุรกิจ สถานประกอบการ สมาคมวิชาชีพต่างๆ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) และสถาบันการศึกษาดำเนินการจัดทำข้อสอบและประเมินผลการทดสอบ โดยจะมีคลังข้อสอบและดำเนินการทดสอบโดยผ่านโปรแกรมออนไลน์ซี่งในส่วนของแรง งานต่างด้าวจะจัดทดสอบภาษาไทยและแรงงานไทยจะทดสอบภาษาต่างประเทศเช่น ภาษาอังกฤษที่แต่ละกลุ่มอาชีพต้องใช้ในการทำงาน เช่น การท่องเที่ยวและโรงแรม ช่างฝีมือสาขาต่างๆ หากสถานประกอบการใดมีจำนวนลูกจ้างผ่านการทดสอบตามเกณฑ์ที่กำหนดจะได้ใบรับรอ งมรท.จากกสร.
      
ทั้งนี้ สถานประกอบการเข้ารับการประเมินมรท.ได้ตามความสมัครใจ แต่ต้องมาลงทะเบียนกับกสร. หลังจากนั้นกสร.จะให้รหัสเข้าโปรแกรมของสถาบันฯเพื่อให้ลูกจ้างเข้าไปทดสอบ ทักษะภาษาต่างประเทศและภาษาไทย จะทำให้สถานประกอบการรู้ว่าลูกจ้างมีทักษะภาษาต่างประเทศมากน้อยแค่ไหน จะได้หาแนวทางพัฒนาทักษะภาษาให้แก่ลูกจ้างต่อไป ซึ่งในเว็บไซต์ของสถาบันฯจะใส่ข้อมูลแนะนำหลักสูตรฝึกอบรมภาษาต่างประเทศของ แต่ละอาชีพที่สถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆเปิดสอนไว้ด้วย เนื่องจากกสร.ทำหน้าที่เพียงทดสอบตามมาตรฐานมรท.เท่านั้น ไม่ได้จัดฝึกอบรมภาษา
      
“คาดว่าจะจัดทำร่างมรท.ด้านการใช้ภาษาเพื่อการทำงาน รวมทั้งรูปแบบโครงสร้างและการบริหารสถาบันฯแล้วเสร็จเสนอต่อร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ใน ม.ค.2557 เพื่อพิจารณานำเสนอร่าง มรท.ด้านการใช้ภาษาเพื่อการทำงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากนั้นคาดว่าจะเปิดตัวสถาบันฯและเริ่มรับสมัครทดสอบทักษะภาษาแรงงาน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ปีหน้าซึ่งเป็นวันแรงงานแห่งชาติ” นายพานิช กล่าว

(ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 25-11-2556)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท