Skip to main content
sharethis

ประชาไทสัมภาษณ์บุคคลหลากหลายอาชีพ และวัย ที่ไปร่วมชุมนุม "ขับไล่ระบอบทักษิณ" หรือม็อบเป่านกหวีดที่นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ ทั้งเรื่องแรงจูงใจที่ออกมา อยากเห็นอะไรจากการชุมนุม ความเห็นเรื่องการรัฐประหาร ฯลฯ

 

 ทวีชัย ไม่ระบุนามสกุล อายุ 61 ปี อดีตวิศวกร 

ทำไมคุณถึงออกมาชุมนุม?
 
เพราะเกลียดทักษิณ ไปชุมนุมเพื่อให้เรื่องทักษิณ หรือ ระบอบทักษิณมันจบๆ ไป ผมอยากเห็นประเทศไทยที่ใครปกครองก็ได้ แต่ไม่ต้องให้มีทักษิณมาเกี่ยว ไม่ต้องมีทักษิณมาชักใย เรื่องทำอะไรเพื่อทักษิณ โหวตในสภาก็เพื่อทักษิณ นักการเมืองเวลาวิ่งเต้นก็ต้องไปหาทักษิณ ไม่อยากเห็นอะไรแบบนี้ รวมถึงการทุจริตคอรัปชั่นด้วย เพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็ได้ แต่ไม่อยากเห็นการทำอะไรน่าเกลียดแบบนี้ มันเหมือนรัฐบาลเป็นแก๊งที่มีหัวหน้าแก๊งชื่อทักษิณ ซึ่งอยู่ต่างประเทศ 
 
คุณหวังผลทางการเมืองอย่างไรจากการออกมาชุมนุม
 
ผมก็หวังสูงมาก อยากได้รัฐบาลที่มีคุณธรรม แต่เอาจริงๆ คนบนเวทีก็พูดไป แต่ทำได้ไม่ได้อีกรื่องนึง จะทำอไรต่อก็แล้วแต่สถานการณ์จะพาไป ผมจะพอใจก็เมื่อระบอบทักษิณยอมศิโรราบ จะทำยังไงนั้นตอบไม่ได้ เวลาผู้ชุมนุมตะโกนว่า “ออกไป” ไม่ได้หมายถึงแค่ให้ออกไปจากสภา แต่หมายถึงอยากให้เลิกอยู่กับนักการเมืองที่เกี่ยวกับระบอบทักษิณ ไม่ใช่ให้ทหารปฏิวัติ อยากได้นักการเมืองที่ไม่เกี่ยวข้องกับทักษิณ ที่ไม่โกงกิน และไม่ได้บอกว่า อยากได้ประชาธิปัตย์
 
อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่เชื่อว่า ชนะแล้วประชาธิปัตย์จะมาเป็นรัฐบาลได้ เพราะทุกคนบนเวทีพูดหมดว่า ประชาธิปัตย์ไม่หวังเป็นรัฐบาล ซึ่งก็เชื่อตามนั้น เขาก็เกลียดทักษิณเหมือนเรา แต่เขามีทุนทรัพย์ ไม่เหมือนเพื่อไทยที่สนับสนุนเสื้อแดง แต่ทำเพื่อทักษิณ
 
คุณคิดอย่างไรกับการนำเรื่องสถาบันกษัตริย์มาเกี่ยวกับการขับไล่ระบอบทักษิณในครั้งนี้?
 
ประชาธิปัตย์ได้ได้มีการพูดถึงสถาบันมากเท่าไหร่ แต่ที่เวทีของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ซึ่งเป็นผู้นำชุมนุมคนรุ่นใหม่ ก็อาจมีการพูดถึงสถาบันเยอะ ซึ่งก็เข้าใจว่า เป็นนักศึกษา ยังไม่ค่อยมีข้อมูลในเรื่องทักษิณเท่าไหร่ แต่การพูดเรื่องสถาบันมันง่าย ปลุกใจคน โดนใจคนได้ง่าย แต่อย่างน้อยก็พวกเขาเป็นนักศึกษา มามีส่วนร่วมก็ดีใจแล้ว 
 
อยากให้มีรัฐประหารไหม? 
 
ถ้ามีรัฐประหารแล้วสามารถขับไล่ระบอบทักษิณออกไปได้ก็สนับสนุน ไม่ว่าจะมาจากแนวทางไหนก็แล้วแต่ ที่ไล่ทักษิณได้ผมก็ยินดีและสนับสนุน คือมันผ่านมาเจ็ดถึงแปดปีแล้ว มันน่าเบื่อมากเลย สมมติถ้ามีรัฐประหารครั้งต่อไป ก็ยังมีความหวังว่า คณรัฐประหารจะแก้ปัญหาจากการรัฐประหารครั้งก่อนได้ แต่ประเทศไทยก็ผ่านรัฐประหารมากว่า 10 ครั้งแล้ว 
 
คุณยังมีความหวังกับมันอยู่หรือ?  ถึงแม้จะมีรัฐประหารมากว่า 10 ครั้งแล้ว
 
แต่แต่ละครั้งก็ทำเพื่อตัวเอง ตอนรัฐประหารปี 2549 ก็ดีใจมากเลย แต่ท้ายที่สุดมันก็ได้แค่นั้น แต่ก็ทำให้ทักษิณบาดเจ็บหน่อย ก็โอเคนะ
 
 
วิสูตร ชาญพิพัฒนชัย อายุ 43 ปี อาชีพ วิศวกร 
 
ทำไมคุณถึงออกมาชุมนุม?
 
การเมืองไทยถึงจุดที่ต้องเลือกว่า จะเอาประชาธิปไตยแบบที่เป็นอยู่หรือไม่ แบบที่ต้องยอมรับเสียงข้างมาก แบบที่เป็นประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง ผมเคยไปประเทศฟิลิปปินส์บ่อย เป็นตัวอย่างจากฟิลิปปินส์ เมื่อ 10 ก่อน ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส เคยปกครองประเทศโดยใช้นโยบายประชานิยมเหมือนทักษิณ อาจต่างไปบ้างแต่ก็มีความคล้ายคลึงกัน เมื่อมาร์กอสจะออกไปแล้ว ฟิลิปปินส์กลายเป็นประชาธิปไตยแบบเผด็จการ ผ่านมือของผู้นำหลายคน ที่มาจากการเลือกตั้งของคนรากหญ้า แล้วก็มีการโกงกิน กัดกินจนเดินหน้าไม่ได้ ถ้าอยู่เฉยๆ แล้วยอมให้มีประชาธิปไตยแบบนี้ มีผู้นำแบบนี้ผมก็ทนไม่ได้ ไปประท้วงไม่ใช่เพราะเรื่องสถาบันกษัตริย์ หรือเพราะชอบประชาธิปัตย์ แต่เพราะไม่เอาประชาธิปไตยแบบเสียงข้างมากที่มีทักษิณยังอยู่ 
 
คุณหวังผลทางการเมืองอย่างไรจากการออกมาชุมนุม 
 
ผมอยากให้เรื่องนี้จบที่การเว้นวรรคของนักการเมืองเองทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ นักการเมืองที่มีอยู่เลย อยากให้เกิดเป็นสภานิติบัญญัติ เริ่มนับหนึ่งกันใหม่ ให้การศึกษาและความรู้ความเข้าใจกับคน ไม่ว่าคนกลุ่มไหน ระดับไหน ตอนนี้แต่ละชนชั้นมองที่ผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่ใส่ใจมองที่ผลประโยชน์ของประเทศ อย่างนโยบายประชานิยม ชนชั้นรากหญ้าก็พอใจ แต่สร้างผลไม่ดีต่อประเทศ เช่น นโยบายจำนำข้าว ในขณะเดียวกัน คนยังผูกติดกับระบบอุปถัมภ์ ที่ทำให้ไม่มีทางเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงได้
 
ถ้ามีการยุบสภา หรือลาออก ผลก็กลับไปเหมือนดิม ถ้ามีคนบอกว่า ผมเป็นคนไม่ยอมรับกติกา ผมก็ยอมรับนะ แต่ผมไม่ต้องการรัฐประหาร แต่อยากให้มีทางออกที่มีส่วร่วมจากประชาชนมากกว่านี ไม่ได้อยากคืนอำนาจให้ชนชั้นบน ไม่ได้อยากคืนพระราชอำนาจ แต่คนที่ออกมาเพราะรู้สึกไม่ไหวแล้ว ไม่สามารถคาดหวังกับระบอบประชาธิปไตยตอนนี้ได้แล้ว วิธีแก้แบบเดิมๆ ในระบอบรัฐสภา มันก็แก้ไม่จบ
 
ผมไม่เชื่อว่า คนจะเรียนรู้เอง หรือพัฒนาความเข้าใจทางการเมืองได้เอง อย่างน้อยก็คงไม่เกิดขึ้นในช่วงอายุของผม 
 
คุณคิดอย่างไรกับการนำเรื่องสถาบันกษัตริย์มาเกี่ยวกับการขับไล่ระบอบทักษิณในครั้งนี้?
 
ผมไม่ค่อยสนใจเนื้อหาตรงนี้ ทราบว่าเป็นการเอามาแอบอ้างมากกว่าเพราะเรียกคน ถ้าให้ผมเลือกระหว่างสถาบันกษัตริย์กับนักการเมือง ซึ่งไม่มีตัวเลือกที่ดีเหลืออยู่เลย ผมก็เลือกที่จะสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ นักการเมืองที่มีทั้งหมดตอนนี้ไม่ตอบโจทย์
 
 
ใบ ศรีใส อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านป่าไม้ จังหวัดมุกดาหาร อาชีพ ชาวนาและชาวสวนยางพารา
 
ทำไมคุณถึงออกมาชุมนุม?
 
เพราะรัฐบาลไม่ใช่ประชาธิปไตย เป็นระบอบคนส่วนมากลากไป ดูได้จากประชุมสภาต่างๆ ก็รู้ ทุนสามานย์ ตัวผมเองเป็นชาวนาก็รับไม่ได้ ไม่พอใจ มาตรการค่าแรง 300 บาท นโยบายจำนำข้าว ทำให้ชาวนาเดือดร้อน บอกว่าจะให้ชาวนาชาวสวนลืมตาอ้าปากได้ แต่ก็ไม่ ของก็แพง ผมไม่เหลืองไม่แดง ไม่ใช่ประชาธิปัตย์หรือเพื่อไทย แต่ไม่อยากให้มีความแตกแยกทางความคิด ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง แต่ต้องการล้มระบอบทักษิณ นอกจากนี้ เพื่อไทยก็ไม่ยอมรับคำวินิจฉันของศาลรัฐธรรมนูญ แปลว่า ไม่ยอมรับประชาธิปไตย เพื่อไทยต้องยอมรับศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อไม่ยอมรับก็หมดความชอบธรรม
 
คุณหวังผลทางการเมืองอย่างไรจากการออกมาชุมนุม
 
รัฐบาลควรลาออก แล้วก็อยากให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เป็นรัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่การล้มพรรคเดิมแล้วตั้งพรรคใหม่ และรัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อยากให้มีรัฐบาลแห่งชาติมาจากทุกองค์กร ทุกภาคส่วนไปสัก 10-15  จนกว่าบ้านเมืองจะสงบและความขัดแย้งหมดไปค่อยมาเลือกตั้งกันใหม่ อยากให้มีรัฐประหารหรือไม่ ผมไม่อยากให้ทหารมายุ่งกับการเมือง ไม่อยากให้มีรัฐประหาร เราประชาชนกันเองเนี่ยแหละจะยึดอำนาจเอง ประชาธิปัตย์ก็ไม่เอา 
 
 
กนิษฐ์ ไม่ระบุนามสกุล อายุ 30 ปี อาชีพ ครีเอทีฟ โฆษณา 
 
ทำไมคุณถึงออกมาชุมนุม?
 
ผมไปชุมนุมแบบผ่านๆ ไม่ได้ตั้งใจไปอยู่แล้ว พอดีไปกินข้าวแถวๆตรอกข้าวสาร ก็เลยแวะไปฟังหน่อย เพราะผมไปทุกการชุมนุมที่ปิดเมืองอยู่แล้ว ตั้งแต่การชุมนุมเหลืองที่สวนลุม การชุมนุมของเสื้อแดงที่ราชประสงค์ แล้วก็การชุมนุมนี้ครับ ผมแค่อยากไปฟังความทั้งสองฝ่าย จับบรรยากาศ เพื่อไว้ประกอบการตัดสินใจเวลาได้รับข้อมูลครับจริงๆก็อยากไปม็อบนกหวีดนะครับ เพราะผมว่าประชาชนควรแสดงพลังในสิ่งที่รัฐทำไม่ถูกต้องบ้างครับ เพียงแต่ว่า ม็อบที่ราชดำเนินมันมีวาระซ่อนเร้นของแกนนำด้วย เลยไม่อยากไปเข้าร่วมซักเท่าไหร่
 
วาระซ่อนเร้นที่ว่านั้นคืออะไร?
 
ก็ล้มรัฐบาลไงครับ เห็นเขาว่าเค้าจะโค่นระบอบทักษิณแล้วนี่ แรกๆก็บอกว่าจะล้ม พ.ร.บ.สุดซอย สุดท้ายก็มาล้มรัฐบาล คือสุดท้ายตัวเองสู้เกมในสภา สู้ในระบบไม่ได้ ก็เลยเอาคลื่นประชาชนที่กำลังมีศัตรูคนเดียวกัน หลอกใช้พลังของเขาครับ
 
คุณอยากให้รัฐบาลทำอย่างไรต่อในตอนนี้?
 
อยากให้กลับไปสู่ระบบเลือกตั้งอีกครั้ง คือให้รัฐบาลเพื่อไทยตระหนักว่า ประชาชนรู้เห็นสิ่งที่เค้าทำ มวลชนที่เลือกเค้า ไม่ได้ถูกจูงจมูกง่ายๆ อยากให้รัฐบาลชุดนี้แสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภา แล้วก็ไปพิสูจน์ตัวเองด้วยการเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งถามผม ผมไม่เอาทั้งคู่ครับ ผมกาช่องไม่ออกเสียง แต่ถ้าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาล ผมโอเคหมดครับ เพื่อไทยจะเป็นรัฐบาลต่อก็เป็นก็เป็นครับ ผมแค่ต้องการให้เพื่อไทยแสดงความรับผิดชอบก่อน จะยุบสภา หรือ กล่าวขอโทษก็ได้ แต่คือต้องลงโทษตัวเองก่อน แล้วจะกลับมาใหม่ นั้นก็เป็นไปตามระบบที่ว่าอยากให้รัฐบาลเพื่อไทยแสดงความรับผิดชอบ 
 
คือรับผิดชอบต่อเรื่องใด?
 
ถ้าให้ย้อนจริงๆเยอะครับ จริงๆก็ทุกเรื่องที่จริงผมอยากเห็นอะไรที่คล้ายๆกรณีที่คุณทักษิณยอมขอโทษเรื่องตากใบ เพราะฉะนั้น เรื่องจำนำข้าวที่ยังตอบคำถามนักข่าวคลุมเครือ การบริหารจัดการน้ำที่ล้มเหลว รวมถึงการดัน พ.ร.บ. สุดซอย นี่ก็เห็นได้ชัดว่าสร้างแรงต้านจากสังคมพอสมควร การที่คนออกมาต่อต้านเป็นแสนๆ ควรแสดงความรับผิดชอบได้แล้วว่ารัฐบาลชุดนี้บริหารงานล้มเหลว เหมือนอย่างที่ในต่างประเทศแสดงออกกัน แล้วจากนั้นจะกลับมาใหม่ เพราะประชาชนเรียกร้อง ผมก็ไม่ติดอะไรครับ แค่บริหารผิดพลาดเรื่องสองเรื่อง ต่อให้มีม็อบจัดตั้ง ก็ไม่มีทางได้เป็นแสนแบบนี้หรอกครับ
 
อยากให้มีรัฐประหารไหม?
 
ไม่เอาสิครับ ยังรู้สึกผิดอยู่เลยที่ตอนนั้นเอาดอกไม้ไปให้ทหาร ถ้าไม่มีรัฐประหาร บ้านเมืองคงพูดจาง่ายกว่านี้ฝั่งที่ต่อต้านระบอบทักษิณจะมีความชอบธรรมในการโน้มน้าวคนมากกว่านี้อีกเยอะเลย
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net