‘สรยุทธ’ ยอมเป่านกหวีดหลังผู้ชุมนุมขอ ย้ำไม่ได้เลือกข้าง

สรยุทธ สุทัศนะจินดา กล่าวกับผู้ชุมนุมต้านระบอบทักษิณ หน้าช่อง3 ย้ำตนทำหน้าที่สื่อ แนะผู้ชุมนุมรักษาความเป็นอารยะ สงบ อดทน เพื่อแสดงให้เห็นคนทั้งประเทศเห็นถึงวัตถุประสงค์ของผู้ชุมนุม ก่อนถูกขอให้เป่านกหวีด

25 พ.ย.2556 ที่อาคารมาลีนนท์ พระราม 4 ซึ่งเป็นที่ทำการของช่อง 3 ผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ นำโดยณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เดินทางมาชุมนุม โดยเมื่อเวลา เวลา 16.40 น. สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 มาพบกับผู้ชุมนุมเป็นครั้งที่ 2 โดยกล่าวชี้แจงกับผู้ชุมนุม ท่างกลางเสียงนกหวีดและเสียงตะโกนทั้งแสดงความชอบใจและไม่ชอบใจในระหว่างที่สรยุทธกล่าว ก่อนที่แกนนำผู้ชุมนุมจอมอบตอกไม้และนกหวีดพร้อมเรียกร้องให้เป่า ซึ่งสรุยทธยอมเป่านกหวีด โดยประกาศด้วยว่าการเป่านี้ไม่ได้หมายถึงการตัดสินใจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะตนต้องทำหน้าที่สื่อ ก่อนที่จะกลับเข้าอาคารมาลีนนท์เพื่อจัดรายการ

สรยุทธ เริ่มกล่าวชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่าตนไม่ได้หลบหน้าไปไหน เนื่องจากตอนเช้าตนกลับไปพักผ่อนตามปกติ และที่กลับมานี่ก็เป็นการกลับมาทำงานในรอบเย็นตามปกติเช่นกัน

“สิ่งแรกคือขอบคุณที่แสดงออกถึงความเป็นอารยะ ที่แสดงให้เห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากมีความคิดความเห็นอย่างไรกับบ้านเมืองในปัจจุบัน” สรยุทธ กล่าว

สรยุทธ กล่าวด้วยว่า ตนที่ดูแลรายการเรื่องเล่าเช้านี้ก็มีหน้าที่สะท้อนการแสดงออกถึงความต้องการทางการเมืองของประชาชนออกไป พร้อมย้ำว่าตนทำหน้าที่สื่อตรงนี้ และเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมรักษาการแสดงออกถึงความเป็นอารยะไว้ แสดงออกอย่างสงบอย่างนี้ อย่างต่อเนื่องด้วยความอดทน เพื่อแสดงให้เห็นคนทั้งประเทศเห็นถึงวัตถุประสงค์ของผู้ชุมนุม

“และสิ่งที่ผมและช่อง 3 จะทำให้พี่น้องประชาชนได้เห็นก็คือการแสดงออกและความต้องการของพวกเรา ว่าพวกเราแสดงออกอย่างไรและมีความต้องการอย่างไร อยากให้ช่อง 3 นำเสนอความเคลื่อนไหวของพวกเราไหมครับพี่น้องครับ” สรยุทธกล่าว พร้อมเสียงผู้ชุมนุมโห่ร้องเป่านกหวีด  “ถ้าอยากให้ช่อง 3 ทำหน้าที่ต้องนั้น ให้ประชาชนทั้งประเทศยอมรับ พี่น้องต้องเดินหน้าในสิ่งที่ทำอย่างสงบสันติ เรียกร้องความต้องการและเราจะนำเสนอออกไป พี่น้องประชาชนก็จะยอมรับเอง ขอให้ช่อง 3 ได้ทำหน้าที่ตรงนั้นเถอะครับ พี่น้องอยากให้ช่อง 3 ได้ทำหน้าที่เสนอความต้องการของพี่น้องไปสู่ประชาชนทั้งประเทศไหมครับ” สรยุทธ กล่าว ขณะที่ผู้ผู้ชุมนุมโห่ร้องเป่านกหวีด

“พี่น้องครับการแสดงออกของพวกเราทำด้วยความสงบสันติและมีสติ พี่น้องเรียกร้องให้ผมเป่านกหวีด ผมเข้าใจว่าพี่น้องต้อการกำลังใจ ถ้าผมเป่านกหวีด สิ่งสำคัญก็คือการทำหน้าที่ในฐานะที่จะนำเสนอข้อมูลกลับไปสู่ประชาชน พี่น้องคิดว่าผมเป่านกหวีด แล้วหมายถึงการตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด ผมอยากจะบอกว่าสิ่งที่แสดงออกถึงการนำเสนอความต้องการของพี่น้องประชาชนออกไปก็คือการทำหน้าที่ แต่ในฐานะของสื่อถามว่าพี่น้องประชาชนทั้งประเทศคนเขารู้สึกว่านายสรยุทธตัดสินใจเลือกอย่างหนึ่งอย่างใด คนทั้งประเทศเขาจะยอมรับไหมครับ เราต้องพยายามที่จะเผยแพร่ความเชื่อ ความคิดและเป้าประสงค์ของเราออกไปสู่พี่น้องประชาชน” (เสียงผู้ชุมนุมตะโกนแสดงความไม่พอใจ) “พี่น้องครับใจเย็นๆครับใจเย็นๆ การเป่านกหวีดไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ขอให้เข้าใจตรงกันว่า ผมทำหน้าที่สื่อที่จะนำความคิดความเห็นของพี่น้องออกไปสู่ประชาชนการที่พี่น้องประชาชนจะประสบความสำเร็จ เราต้องทำให้ประชาชนยอมรับเท่านั้น และสิ่งที่พี่น้องประชาชนดำเนินการมาคือเป้าหมายนั้นใช่ไหมครับ” สรยุทธ กล่าวก่อนที่จะเป่านกหวีดและเข้าไปในอาคารมาลีนนท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท