Skip to main content
sharethis
ทปอ.ชี้ ยุบสภาฯ ยังทำไม่ได้ เหตุอยู่ในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องรอลงมติเสร็จสิ้นก่อน ด้าน ธรรมศาสตร์-ศิลปากร-สวนดุสิตประกาศหยุดเรียน 26 พ.ย.
 
25 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 พ.ย.ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของ ประเทศของ ทปอ. ซึ่งมี นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว), นายชัยชาญ ถาวรเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.), นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) และนายศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เข้าร่วมการประชุมว่า ที่ประชุมไม่มีมติหรือแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้เป็นเพียงการประชุมติดตามสถานการณ์ของ คณะทำงานฯ เท่านั้น แต่จากการหารือกับอธิการบดีที่เข้าร่วมประชุมมีความเห็น ว่าการยุบสภาฯ น่าจะเป็นทางออกของเรื่องนี้แต่ตอนนี้คงยังไม่สามารถยุบสภาฯ ได้จนกว่าถึงวันที่ 28 พ.ย.ที่จะมีการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าเมื่อมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะยุบสภาฯ ไม่ได้จนกว่าจะมีการลงมติในเรื่องดังกล่าวหรือมีการถอนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้าน  
 
นายสมคิด กล่าวว่า จากนี้ไปคณะทำงานฯ จะติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและหากมีสถานการณ์การรุนแรง ทปอ.จะออกแถลงการณ์และเสนอทางออกให้กับประเทศซึ่งจะก่อนหรือหลังวันที่ 28 พ.ย.ก็ได้ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งได้มีการกำชับนักศึกษาบุคลากรของมหาวิทยาลัย ที่เข้าร่วมการชุมนุมให้ดูแลตัวเอง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งได้แจ้งผ่านเว็บไซต์รวมถึงเฟซบุ๊กประกาศหยุดการเรียนการสอนอีก 1 วันในวันที่ 26 พ.ย. โดยนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แจ้งว่า เนื่องจากสถานการณ์ในกรุงเทพมหานครยังมีแนวโน้มที่จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และการเรียนการสอนที่ มธ.ท่าพระจันทร์ จึงให้หยุดการเรียนการสอนและการทำงานที่ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 26 พ.ย. อีก 1 วัน 
 
เช่นเดียวกับนายชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้เคลื่อนไปยึดหน่วยงานสำคัญของประเทศหลายแห่งนั้น มศก.จึงขอประกาศหยุดการเรียนการสอนและการทำงานที่ มศก.วังท่าพระ วันที่ 26 พ.ย. และจะประเมินสถานการณ์การชุมนุมอย่างต่อเนื่อง หากจำเป็นจะประกาศหยุดต่อทันทีในส่วนของรัฐบาล ควรจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายนั้น คงไม่สามารถตอบได้แต่อยากให้รัฐบาลใช้สติในการแก้ปัญหา เพื่อให้ปัญหาต่าง ๆ คลี่คลายลงโดยเร็ว 
 
ขณะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ก็ออกประกาศงดการเรียนการสอนและกิจกรรมทุกประเภทเพิ่มเติมวันที่ 26 พ.ย. และให้ติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่องผ่านเว็บไซต์ www.dusit.ac.th
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net