สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศให้ ขรก. ไม่ต้องฟังคำสั่งรัฐบาลอันโมฆะ

ระบุยึดกระทรวงคลัง-กรมประชาสัมพันธ์มีความจำเป็นเพราะต้องตัดท่อน้ำเลี้ยงระบอบทักษิณ รัฐบาลเป็นโมฆะแล้วเพราะไม่ฟังศาล รธน. ข้าราชการไม่ต้องทำตามคำสั่ง เรียกร้อง ปชช. ถ้าไม่อยากเป็นข้าทาสระบอบทักษิณขอให้ชุมนุมศูนย์ราชการทั่วประเทศอย่างละมุนละม่อมแบบปฏิบัติการที่กระทรวงการคลังวันนี้

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยที่กระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2556 (ที่มา: Blue Sky Channel)

25 พ.ย. 2556 - ในการชุมนุม 'ขจัดระบอบทักษิณ' วันนี้ เมื่อเวลา 22.00 น. โดยประมาณ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี และแกนนำที่ชุมนุมได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่กระทรวงการคลัง และกล่าวถึงการชุมนุมในตลอดทั้งวันนี้ว่า ก่อนหน้าการเคลื่อนไหววันนี้ได้ประชุมมวลมหาประชาชนว่าพี่น้องทั้งหลาย แน่ใจนะครับ พร้อมเพรียงกัน ยืนยันว่าการต่อสู้คราวนี้ เป้าหมายสูงสุด คือต้องขจัดระบอบทักษิณให้พ้นไปจากแผ่นดินไทยให้จงได้ แล้วหลังจากนั้น ประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกกลุ่มองค์กรจะได้ปรึกษาหารือกัน แก้ไขเปลี่ยนแปลง กฎเกณฑ์กติกาทางการเมือง ป้องกันไม่ให้ระบอบทุนสามานย์แบบเดียวกับระบอบทักษิณมีอำนาจทางการเมืองอีกโดยเด็ดขาด ต้องปฏิรูปการเมืองให้ประชาชนสามารถควบคุมองค์กรต่างๆ เต็มที่ ให้ประเทศนี้คนเป็นใหญ่ในแผ่นดินคือประชาชนคนไทยเจ้าของประเทศทั้งมวล

 

เคลื่อนไปที่สถานที่ราชการ เพื่อบอก ขรก. ว่ารัฐบาลโมฆะแล้วเพราะไม่ฟังศาล รธน.

เมื่อพี่น้องประชาชนมีมติเช่นนั้น วันนี้ พวกเราจึงได้ยกระดับการปฏิบัติการโดยในส่วนที่หนึ่งได้เดินขบวนไปยังหน่วยงานของรัฐที่สำคัญๆ ทั้งกองบัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพบก และกองบัญชาการกองทัพเรือ รวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล พบกับข้าราชการตำรวจ ทหาร เพื่อเรียนให้ทราบว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศอีกต่อไป เพราะรัฐบาลปฏิเสธคำวินิจฉัย คำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ การปฏิเสธอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญก็คือการปฏิเสธไม่ยอมรับ ไม่เคารพ กฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศนั่นเอง เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่เคารพบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ รัฐบาลนี้จึงเปรียบเสมือนกบฎต่อศาลรัฐธรรมนูญ และต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ เป็นรัฐบาลโมฆะ เป็นพระก็ปราชิก ไม่สามารถบริหารประเทศได้แล้ว

ทั้งนี้หลังสุเทพกล่าวจบ ผู้ชุมนุมได้โห่ร้องอย่างกึกก้อง

สุเทพ กล่าวต่อว่า เราไม่จำเป็นต้องฟังรัฐบาล ข้าราชการทั้งหลาย ก็ไม่ต้องฟังคำสั่งรัฐบาลโมฆะ แต่ข้าราชการยังลังเล เพราะรัฐบาลบอกว่ามีผู้ชุมนุมไม่กี่หมื่นคน ข้าราชการยังลังเล ยังไม่กล้าตีตัวออกจากรัฐบาล ทั้งที่หากข้าราชการทั้งหลายในประเทศนี้ไม่ยอมเป็นเครื่องมือให้ระบอบทักษิณอีกต่อไป ระบอบทักษิณจะหมดสิ้นอำนาจ ไม่สามารถสร้างความทุกข์ยาก สร้างปัญหาให้ประเทศไทยได้อีกต่อ

แต่เพราะความดื้อด้านของรัฐบาล และมีสื่อมวลชนที่ได้ประโยชน์จากรัฐบาล ยังรับใช้รัฐบาล บิดเบือนข้อเท็จจริงในบ้านเมือง เลยทำให้ข้าราชการ ประชาชน มีความสับสน ไม่ชัดเจน

 

มีความจำเป็นต้องยึดกระทรวงการคลัง เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยง

ทั้งนี้ประชาชนที่มาชุมนุมเป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ไม่มีเวลาที่จะมาต่อสู้กับรัฐบาลในระบอบทักษิณทั้งปี ทั้งชาติ เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องทำเรื่องนี้ให้สำเร็จเสร็จสิ้นภายใน 3 วัน เพราะความจำเป็นเช่นว่านี้ มวลมหาประชาชนจึงได้ตัดสินใจร่วมกัน เดินทางมาที่กระทรวงการคลัง ที่สำนักงบประมาณ เพื่อจะหยุดยั้ง ไม่ให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณเอาเงินภาษีอากรประชาชนไปบำรุงบำเรอ ระบอบทักษิณอีกต่อไป น่าชื่นชมมากมีพี่่น้องประชาชน คนกรุงเทพฯ คนต่างจังหวัด สามัคคีกัน กอดคอเดินขบวนตั้งแต่สนามหลวง ราชดำเนิน มาถึงกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ นั่งพักรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน ทานข้าวทานน้ำเสร็จ

พวกเราได้เอากุหลาบแดง นกหวีด มอบให้ข้าราชการเหล่านั้น เขาเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเป็นข้าราชการของประชาชน และมวลมหาประชาชนตัดสินใจว่าขอใช้พื้นที่ทั้งหมดของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณเป็นสถานที่ชุมนุมอีกแห่งหนึ่ง นอกจากราชดำเนิน และสนามหลวง ขอถือโอกาสนี้กราบเรียนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ได้ทราบว่า พวกเราทั้งหลายได้คุมพื้นที่บริเวณกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การเข้ามาควบคุมพื้นที่เหล่านี้ได้ดำเนินการต่อหน้าสื่อมวลชน สถานีโทรทัศน์ทุกช่อง และต่อหน้าผู้สื่อข่าวต่างประเทศอีกหลายสถานี เป็นการเข้ามาอย่างสงบ สันติ อหิงสา ไม่มีอาวุธ เป็นการแสดงอารยะขัดขืนขั้นสูงสุดเพราะรัฐบาลนี้ดื้อด้านเหลือทนแล้ว ไม่มีทรัพย์สินราชการเสียหายเลยแม้แต่นิดเดียว พี่น้องประชาชนเราเป็นพลเมืองดีทั้งสิ้น จึงมีระเบียบ มีวินัย เดินเข้ามาเป็นแถวเป็นแนว ไม่ได้ทำอะไรเสียหายเลย แม้แต่กระจกแผ่นเดียวก็ไม่ชำรุดเสียหายทั้งสิ้น ไม่ได้ขึ้นไปบนอาคาร เราอยากจะเข้าไปเยี่ยมข้าราชการ แต่เขาปิดประตู แต่ถ้าใครใส่ร้ายวันข้างหน้า ขอให้พวกเราช่วยกันเป็นพยาน เราเป็นพลเมืองดี ไม่ได้บุกรุกอยู่แค่สนามหญ้าและลานจอดรถ

เราจำเป็นจริงๆ เพราะเราไม่ต้องการให้ระบอบทักษิณดำรงอยู่ในแผ่นดินไทยได้ การยึดพื้นที่กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ทำให้รัฐบาลนี้ไม่สามารถบริหารการเงินได้อีกต่อไป ไม่มีท่อน้ำเลี้ยงแล้ว

 

เชิญชวนประชาชนทำเช่นเดียวกันนี้ตามศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ

ใครที่รอเงินของราชการ ผมขอกราบขออภัย เพราะเราไม่มีทางเลือกอื่น ต้องตัดท่อน้ำเลี้ยงของระบอบทักษิณ และขอเรียนว่า นี่จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กี่วันเท่านั้น เมื่อเราทำอย่างนี้สำเร็จ มวลมหาประชาชนของเราที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ คงจะสามารถไปยึดพื้นที่ในส่วนราชการทั้งหลายโดยละมุนละม่อม เหมือนที่พี่น้องยึดกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณในวันนี้

พี่น้องที่ต่างจังหวัดสามารถทำได้เช่นเดียวกัน ไปที่อำเภอ ไปที่ศาลากลางจังหวัด ไม่ต้องข่มขู่ เอาดอกไม้ไปให้ บอกเขาดีๆ ไม่ต้องเป็นเครื่องมือระบอบทักษิณอีกต่อไป เพราะประชาชนทนไม่ไหวแล้ว ถ้าได้ทำแบบนี้พร้อมกันทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ รัฐบาลในระบอบทักษิณก็จะหงายท้องเท้งเต้ง

สุเทพ กล่าวว่า "พี่น้องทั้งหลายผมได้ทราบว่า รัฐบาลได้ประชุมฉุกเฉินที่สโมสรตำรวจ ออกประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงคลุมพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ต่อไปเขาจะสั่งให้เราเลิกชุมนุม เขาจะสั่งให้เราออกจากพื้นที่ราชการ แต่เราออกไหมครับพี่น้อง" ทั้งนี้ผู้ชุมนุมได้ตะโกนว่า "ไม่ออก ไม่ออก"

 

ถึงศาลบังคับให้ออกก็จะไม่ออก เพราะรัฐบาลนี้ยังไม่ยอมฟังศาล

สุเทพกล่าวต่อว่า พี่น้องทั้งหลาย ถ้าเราไม่ออก เขาจะไปฟ้องศาลให้บังคับให้เราออก เราจะเชื่อไหมครับพี่น้อง ผู้ชุมนุมตะโกนว่า  "ไม่เชื่อ" สุเทพกล่าวว่า ผมเห็นด้วย เพราะรัฐบาลนี้ไม่เชื่อศาล จะให้เราเชื่อฝ่ายเดียวได้อย่างไร ทีมันยังไม่เคารพศาล แล้วทำไมจะบังคับให้เราเคารพศาล จริงไม่จริงพี่้น้อง

สุเทพถามว่า "เขาไปออกหมายจะมาจับผม ข้อหากบฎ พี่น้องอยากให้เขาจับผมไหมครับ" ทั้งนี้ผู้ชุมนุมบอกว่าไม่ให้จับ

สุเทพกล่าวด้วยว่า ถ้าพี่น้องอยากให้รัฐบาลจับผม แล้วกลัวว่าพี่น้องจะเดือดร้อนไปด้วย พรุ่งนี้เก็บกระเป๋าออกจากกระทรวงการคลังกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าพี่น้อง ยินดี ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ ผมจะยืนหยัดต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่พี่น้อง ไม่ทอดทิ้งกัน และถ้าพี่น้องในกรุงเทพฯ เห็นว่าเราทำถูก ออกมาพรุ่งนี้ มาเป็นกำลังสมทบมวลมหาประชาชน และที่ราชดำเนิน

 

ลั่นจะทำตามเสียงประชาชน หากบอกให้มอบตัว ก็จะไปมอบตัว

ผมจะทำตามเสียงประชาชน ถ้ามวลมหาประชาชนยอมที่จะเป็นข้าทาสของรัฐบาลนี้ต่อไป ผมจะพร้อมไปมอบตัว และพร้อมเป็นนักโทษคดีกบฎไม่หนีไปเมืองนอกเด็ดขาด ครั้งนี้ผมภาคภูมิใจที่สุดที่ได้เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชนทั้งประเทศ

ผมขอประกาศกับพี่น้องทั้งหลาย ถ้าพี่น้องสนับสนุนผม สนับสนุนแกนนำ เป็นตายอย่างไรไม่กลัวแล้ว สู้จนชนะ

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมได้โห่ร้องว่า "สู้ๆ" อย่างกึกก้อง

พี่น้องที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะพี่น้องภาคใต้ น้ำท่วมอยู่นะครับ จะกลับบ้านไปดูแลบ้านไหม หรือจะสู้ที่นี่ และสำหรับพี่น้องกรุงเทพฯ เราเคารพการตัดสินใจของท่าน ถ้านักศึกษา ครูบาอาจารย์มาช่วยสมทบ ขบวนประชาชนจะยิ่งใหญ่ขึ้นจะสามารถขจัดระบอบทักษิณได้อย่างแน่นอน ผมขอความร่วมมือ ขอการสนับสนุนจากนักรบของประชาชน ที่อยู่หน้าจอทั้งหลาย สื่อสารทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่า ที่ประชาชนได้ต่อสู้คราวนี้ เราทำเพื่อประเทศชาติ และอนาคตลูกหลานเท่านั้น

ที่ต้องขอความร่วมมือ เพราะเรารู้ว่ารัฐบาลนี้มันตอแหลกันทั้งคณะ และมันคงจะใส่ร้ายป้ายสีเรา เช่นมันจะต้องออกประกาศหลอกลวงคนทั้งประเทศว่าพวกเราทั้งหลายเข้ามายึดกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณโดยมีอาวุธ มันคงจะหาข้าราชการขี้ข้าบางคนไปออกทีวีฟูมฟายร้องไห้ ว่าประชาชนข่มขู่และทำร้ายมัน สิ่งเหล่านี้ ต้องตั้งสติดูให้ดี

ขอให้ผู้แทนสถาบันต่างๆ ที่เป็นกลางมาตรวจ ถ้าเจออาวุธแม้แต่ชิ้นเดียว เรายอมเลย ยอมกราบเท้าทุกคน ขอให้ประชาชนทั้งหลายได้มาดูสภาพความเป็นจริง มาดูด้วยตาตัวเอง มาดูความทุกข์ยากที่ประชาชนลุกขึ้นต่อสู้ ตากแดดตากฝน นอนกลางดิน กินกลางทราย ทุกคนเสียสละไม่ได้นอนอยู่บนฟูก เหมือนประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ที่บ้าน เราตัดสินใจยอมลำบากเสียแต่วันนี้ เพื่อลูกหลานจะได้ไม่ต้องเป็นขี้ข้าระบอบทักษิณในอนาคต

พี่น้องทั้งหลายที่ได้ยินนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกแถลงสักครู่ ไม่รู้ใครเขียนให้ เพราะสมองน้อยๆ ของเธอคงเขียนเองไม่ได้ คิดเองไม่เป็น นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์บอกว่าอย่างไรทราบไหม นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์บอกว่าขอให้ทุกฝ่ายเคารพหลักนิติรัฐ นิติธรรม ให้เชื่อกฎหมาย ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย คุณยิ่งลักษณ์เอ้ย ก็คุณไม่เคารพกฎหมาย คุณไม่ยอมปฏิบัติตามหลักนิติธรรม คุณหมดสภาพแล้ว คุณจะไปบอกใครให้เคารพหลักนิติธรรมอีกครับ

 

ไม่เชื่อน้ำยาสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นสภาขี้ข้า

พี่น้องทั้งหลาย พรุ่งนี้เขานัดประชุมที่สภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์บอกว่าจะเอาเรื่องทั้งหมดนี้ไปหารือในสภาผู้แทน แต่สภาผู้แทนนั้น หรือจะเอาวุฒิสภามาร่วมด้วย ฝ่ายที่กุมเสียงข้างมาก ก็ล้วนแล้วแต่เป็นขี้ข้าทักษิณทั้งนั้น

ก็ถ้าไม่ใช่สภาทาส สภาขี้ข้า มันจะยกมือผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมให้พี่ชายหรือ หรือแก้รัฐธรรมนูญจนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าทำผิดกฎหมายทุกข้อทุกขั้นตอนหรือ ในเมื่อเสียงส่วนใหญ่ในสภารับใช้โจร ก็เหมือนสภาโจร มันจะประชุมไปหาวิมานอะไรมัน ใครจะฟังมติของมันต่อไป

ผมรู้ชั้นเชิงยิ่งลักษณ์ ทักษิณ มันเริ่มจนแต้มแล้ว มันจะให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจให้เสร็จ มันจะยุบสภา มันจะบอกว่าคืนอำนาจให้ประชาชนแล้ว เอาไหมครับพี่น้อง

ทั้งนี้ผู้ชมุนุมตอบว่า "ไม่เอา"

"การเลือกตั้งภายใต้กติกาเดิมที่พวกมันซื้อคะแนนได้ ในที่สุดก็จะกลับมามีอำนาจทางการเมือง มาทำเลวระยำกับประเทศต่อไป ใช่ ไม่ใช่พี่น้อง" สุเทพกล่าว

 

ขอให้ประชาชนออกมาเป็นล้าน ต่อสู้เพื่อไม่ให้มีระบอบทักษิณอีกต่อไป

และสุเทพกล่าวต่อไปว่า "ผมจึงกราบเรียนพี่น้องว่า ออกกันมาเป็นล้านคน เป็นตัวแทนของคนหลายสิบล้านที่บ้าน เมื่อออกมาต่อสู้ทั้งที ต้องสู้ถึงที่สุดให้เจริญก้าวหน้าโดยไม่มีระบอบทักษิณอีกต่อไป ขอให้หัวใจรักชาติรักแผ่นดินเป็นหัวใจที่แข็งแกร่ง แน่วแน่ มั่นคง แล้วเราจะกอดคอยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ ต่อสู้เพื่อประเทศไทย เพื่ออนาคตลูกหลานไทยจนกว่าเราจะชนะอย่างสมบูรณ์ ตกลงนะพี่น้อง"

"เพราะฉะนั้นถ้าพี่น้องท่านอื่น ที่ไม่ได้อยู่หน้าเวทีทั้งสองสามแห่งนี้ เมื่อได้ทราบได้ยินเสียงนี้ ขอได้โปรดลุกขึ้นทำหน้าที่เจ้าของประเทศ ลุกขึ้นต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่เหมือนพวกเราทำในวันนี้ ขอให้ทำพร้อมกันทั่วประเทศ ในนามของมวลมหาประชาชน ในนามแกนนำ ขอกราบขอบพระคุณ กราบคารวะพี่น้องประชาชนเจ้าของประเทศทุกท่าน ที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้ร่วมกับพวกเรา ขอกราบขอบพระคุณ สวัสดีครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท