Skip to main content
sharethis

26 พ.ย.2556 สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้วิถีทางประชาธิปไตยในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง มีเนื้อหาดังนี้

0000

แถลงการณ์
สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.)
เรื่อง ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้วิถีทางประชาธิปไตยในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทาความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... ในวาระที่ 3 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 โดยพิจารณาเห็นชอบ 3 วาระวันเดียวกัน เป็นเหตุให้พรรคประชาธิปัตย์ชุมนุมคัดค้าน พร้อมๆ กับเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการคัดค้านทางการเมืองและทางสังคมอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ความไม่พอใจของสังคมต่อร่างกฎหมายกฎหมายดังกล่าวนาไปสู่การชุมนุมขับไล่รัฐบาล โดยกลุ่มประชาชนหลายฝ่าย กลุ่มผู้ชุมนุมได้กระจายการชุมนุมโดยปิดล้อมสถานที่ราชการ เช่น กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ กระทรวงการต่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อมิให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการนั้นปฏิบัติราชการได้ อีกทั้งยังไปปฏิบัติการในพื้นที่ของเอกชนที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ เป็นต้น อันนำไปสู่การที่รัฐบาลประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ เฉพาะอาเภอบางพลี จังหวัดปทุมธานี เฉพาะอาเภอลาดหลุมแก้ว ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย อาจนาไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองและความรุนแรงรอบใหม่

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) มีความเป็นห่วงสถานการณ์ที่เป็นอยู่เป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการนาไปสู่การเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยใช้ความรุนแรงและไม่ตั้งมั่นอยู่บนพื้นฐานของหลักนิติธรรม และสิทธิมนุษยชนตามวิถีทางของสังคมประชาธิปไตย จึงขอเสนอความคิดเห็นและข้อเรียกร้อง ดังต่อไปนี้

1. เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธเป็นเสรีภาพที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญและเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานในรัฐเสรีประชาธิปไตย

2. การยึดกระทรวงการคลัง ยึดสำนักงบประมาณ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สำนักงบประมาณโอนเงินตามคำสั่งของระบอบทักษิณ และเรียกร้องไปยังประชาชนทั่วประเทศให้ทำการยึดอาคารสำนักงานราชการทั่วประเทศต่อไป แม้จะโดยมิได้ทำร้ายผู้ใดและไม่ทำลายทรัพย์สินของราชการก็ตาม การกระทำดังกล่าวถือเป็นข้อเรียกร้องทางการเมืองซึ่งมิได้เป็นเรื่องปกติในรัฐเสรีประชาธิปไตย หากการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายใด รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องย่อมมีอำนาจโดยชอบในการบังคับใช้กฎหมายนั้นๆ เพื่อออกมาตรการที่เหมาะสมเพื่อป้องกัน ปราบปราม หรือลงโทษผู้กระทาผิดนั้นได้

3. การที่กลุ่มผู้ชุมนุมแสดงกิริยา หรือใช้วาจาหยาบคายในการแสดงความคิดเห็นบนเวที และบางกรณีอาจมีการใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่หรือสื่อมวลชนผู้กำลังปฏิบัติตามหน้าที่หรือผู้อื่นซึ่งมีความเห็นต่างจากลุ่มผู้ชุมนุมให้ดำเนินการตามความประสงค์ของกลุ่มผู้ชุมนุม เช่น การเสนอเงื่อนไขให้บุคคลใดๆ เป่านกหวีด หากไม่ดำเนินการถือว่าไม่ใช่พวกเดียวกับตน ย่อมเป็นการแสดงกิริยาอันมิใช่วิสัยของอารยชน ที่เชื่อมั่นในวิถีทางประชาธิปไตย

4. การประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล นั้นย่อมมิได้เป็นการบังคับใช้กฎหมายเพียงต่อผู้ชุมนุมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประชาชนทั่วไปในวงกว้างอีกด้วย การปฏิบัติการใดๆ ตามประกาศดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง จึงต้องคำนึงถึงหลักความได้สัดส่วนของการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมกับการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไปที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเป็นสาคัญ

สสส. จึงขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทุกฝ่าย ตั้งอยู่ในความอดกลั้น อยู่ในกรอบของการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ หากรัฐบาลต้องการให้ผู้ชุมนุมออกจากสถานที่สาธารณะ รัฐบาลสามารถใช้มาตรการอื่นๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายพิเศษเช่นที่กาลังดำเนินการอยู่ และขอให้ผู้นำการชุมนุมคัดค้านรัฐบาลและรัฐบาลหาทางใช้มาตรการตามวิถีทางรัฐสภา ให้น้ำหนักกับการเจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อหาทางยุติวิกฤตโดยสันติ โดยมีมาตรการรูปธรรมต่างๆ ทั้งนี้ทุกฝ่ายต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพในชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินของประชาชน และดำเนินการต่างๆ อย่างระมัดระวังบนฐานแห่งสันติวิธีและจรรโลงไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ อันเป็นวิถีทางเดียวที่จะนำชาติบ้านเมืองอันเป็นที่รักยิ่งของคนทุกคน ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยความเรียบร้อย

เชื่อมั่นในหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย
ณ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net