Skip to main content
sharethis

สำนักงาน กสทช. แจ้งผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่หากตัดสัญญาณโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่ามีความผิดทางกฎหมายถึงขั้นยึดใบอนุญาต พร้อมสั่งเร่งเพิ่มความแรงคุณภาพสัญญาณในพื้นที่ชุมนุม


26 พ.ย.2556 สำนักงาน กสทช. เผยแพร่ข่าว ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้ออกข่าวเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ร่วมชุมนุมทางการเมืองก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช. ขอแจ้งไปยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายว่า การตัดสัญญาณโทรศัพท์ถือเป็นกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตพัก หรือหยุดการให้บริการ ตามาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 และกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีความเสียหายร้ายแรงต่อประโยชน์สาธารณะ ตามมาตรา 66 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.เดียวกัน จึงอยู่ในอำนาจของ กสทช. ที่จะพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตได้ นอกจากนี้ เมื่อการกระทำดังกล่าวมีผลให้ระบบโทรคมนาคมขัดข้อง จึงอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดทางอาญา ตามมาตรา 73 ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย

ฐากร กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานฯ ได้มีหนังสือสั่งการด่วนให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ดูแลเพิ่มความแรงของคุณภาพสัญญาณในพื้นที่ชุมนุมให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง มีประชาชนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่พร้อมกันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพสัญญาณ แม้การออกแบบโครงข่ายจะมีการเผื่อกรณีมีผู้ใช้งานมากไว้แล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอต่อกรณีที่มีการใช้งานพร้อมกันมากมากเช่นนี้ การให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มความแรงของคุณภาพสัญญาณจะช่วยให้คุณภาพสัญญาณดีขึ้นได้ พร้อมระบุ เรื่องนี้เป็นหน้าที่ที่สำคัญของสำนักงาน กสทช. ที่จะดูแลประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพ หากพบปัญหาจากการใช้บริการสามารถแจ้ง และร้องเรียนมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ได้ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net