Skip to main content
sharethis

28 พ.ย.2556 เครือข่ายสันติอาสาเพื่อปกป้องชีวิตปวงชนไทย ทำกิจกรรมเชิญชวนร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกและแถลงการณ์ ถึง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำการชุมนุม เรื่องขอให้อดกลั้นและอย่าใช้ความรุนแรงทุกกรณี อีกทั้งมีการประสานงานไปยังทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการลงนามสัตยาบันงดใช้อาวุธต่อกันโดยเฉพาะกับผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบกลับ

เบื้องต้น ผู้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก ประกอบด้วย โคทม อารียา นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา เอนกนาคะบุตร เตือนใจ ดีเทศน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 นิศานารถ รัตนนาคินทร์ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เตชิต ชาวบางพรหม เครือข่ายคนรุ่นใหม่หัวใจพลเมือง ฉัฐสัตสิงห์ คีฟเลอร์ และ สมลักษณ์ หุตานุวัตร อาสาสมัครอิสระเพื่อมนุษยธรรมและสิทธิมนุษชน ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ระบุว่า ผู้ที่เห็นด้วยสามารถส่งรายชื่อที่ thaipeacevolunteer@gmail.com

คำเชิญชวนของเครือข่ายสันติอาสาเพื่อปกป้องชีวิตปวงชนไทย ระบุด้วยว่า ผู้ที่ลงนามอาจะรับแรงเสียดทานจากคนรอบตัว และผู้มีชื่อเสียงน้อยมากที่ยอมทำบทบาทนี้ เพราะ 1.ไม่เชื่อว่าจะมีความสามารถหยุดยั้งการจ้องใช้ความรุนแรงได้ 2.เชื่อว่าถึงอย่างไรการเปลี่ยนแปลงก็ต้องเกิดความรุนแรง และ 3.ไม่เห็นว่าการกระทำนี้จะเกิดผลตามที่พยายาม แต่คำตอบของเราคือ "ความพยายามเป็นของเรา ความสำเร็จเป็นของฟ้าดิน" 

"หากเราพยายามสุดความสามารถแล้ว อย่างน้อยเราก็ตอบตัวเองได้ว่า เราทุกคนในรายชื่อนี้ได้ลงแรงเต็มที่เพื่อหยุดยั้งการใช้อาวุธในครั้งนี้ แม้เราจะยังทำได้ไม่ดีพอแต่เราต้องพยายามต่อไป เพื่อที่จะให้ประเทศของเราเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีโดยไม่ต้องฆ่ากันอีก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้มีอาวุธไม่มีสิทธืใช้อาวุธกับประชาชนผูุ้ชุมนุมทุกกรณ๊ใน เราต้องสร้างบรรทัดฐานนี้ให้เกิดขึ้นในประเทศของเราตั้งแต่ตอนนี้" คำเชิญชวนระบุ

ทั้งนี้ การชุมนุมของประชาชนที่ประกาศจุดมุ่งหมายเพื่อต้านระบอบทักษิณซึ่งขณะนี้มีการเคลื่อนไหวยึดสถานที่ราชการและศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ มีการรวมตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2556 ที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน จากจุดยืนการชุมนุมต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อมามีผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเข้าร่วมและมีการประกาศมาตรการอารยะขัดขืนเมื่อวันที่ 11 พ.ย.2556 จากนั้นยกระดับการชุมนุมสู่การขจัดระบอบทักษิณแบบถอนรากถอนโคนเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2556

 

หมายเหตุ: ประชาไททำการแก้ไขเนื้อหาข่าวเมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 28 พ.ย.2556 โดยนำจดหมายเปิดผนึกและแถลงการณ์ รวมทั้งสัตยาบันด้านมนุษยธรรมออกจากหน้าเว็บไซต์ เนื่องจากคณะผู้จัดกิจกรรมแจ้งว่ามีผู้สนใจร่วมลงชื่อเพิ่มเติมซึ่งมีความหลากหลาย และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงเนื้อหาของจดหมายเปิดผนึกและแถลงการณ์ รวมทั้งสัตยาบันด้านมนุษยธรรมดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net