สุเทพลั่นไม่เจรจา ปิดเกมใน 2 วัน - ซัด 'กรณ์' ระวังอยู่ยาก

สุเทพปิดประตูเจรจา เดินหน้าสู่ 'สภาประชาชน'  โต้นายกฯ 8 ประเด็น เตรียมปิดเกมใน 2 วัน ซัดกรณ์ จาติกวณิช ไม่เห็นด้วยให้เงียบ เรียกร้อง ส.ส.สาบานจะยอมรับศาลรัฐธรรมนูญ ด้านหลวงปู่พุทธะอิสระระบุเตรียมนำชัยชนะประชาชนน้อมกล้าฯ ถวายเป็นของขวัญในหลวง

28 พ.ย.2556 เวลา 21.10 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นั่งกล่าวปราศรัยบนเวทีศูนย์ราชการ เริ่มต้นด้วยการกล่าวขอบคุณประชาชนในเวทีต่างๆ ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน และจะปิดเกมต่อสู้จะมาถึงใน 1-2 วันนี้

“ผมเป็นผู้เขียนแผนปฏิบัติการร่วมกับบรรดาแกนนำ หลวงปู่ฯ เป็นผู้ระดมกำลังคน วันสองวันนี้รู้แจ้งเห็นจริง ไม่ใครก็ใครไปกันข้างหนึ่ง ถ้าเราปฏิบัติการได้สำเร็จก็จะมีสภาประชาชนเกิดขึ้น มีรัฐบาลของประชาชนเกิดขึ้น ทั้งสภาประชาชนและรัฐบาลประชาชนจะปฏิบัติภารกิจเพื่อที่จะนำประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างสมบูรณ์แบบแท้จริง”

“กระผมได้กราบเรียนถึงเป้าหมายแนวทางที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปไปแล้ว สิ่งเหล่านั้นจะเกิดได้ต่อเมื่อปฏิบัติการคราวนี้สามารถขจัดระบอบทักษิณหมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทยเสียก่อน การปฏิบัติการคราวนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่จะมาร่วมกัน ที่หลวงปู่ฯ ได้ชักชวนให้มากันมากๆ มากันมากกว่าล้าน เป็นสองล้าน สามล้านสุดแล้วแต่ นั่นคือ จำนวนของคนที่ต้องตัดสินใจว่าออกมาเพื่อปฏิบัติการให้สำเร็จ ไม่ใช่คุยกันเฉยๆ แล้วกลับบ้านนอน แต่ถ้าท่านไม่มา ปฏิบัติการจะล้มเหลว จะมีพระคุณเจ้าองค์หนึ่งถูกปล้นจีวรและเข้าคุกแน่นอน ผมก็จะได้ไปเรียนวิปัสสนากรรมฐานทำสมาธิกับพระที่ไม่ได้ห่มจีวรแล้ว ในห้องขังใกล้ๆ กัน” สุเทพกล่าว และว่า การปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เห็นพระคุณเจ้าเดินนำขบวน

สุเทพกล่าวว่า แผนปฏิบัติการนั้นจะเก็บไว้พูดคืนพรุ่งนี้ แต่วันนี้ขอพูดถึงการแสดงแถลงของคน 2 คน คือ กรณ์ จาติกวณิช และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  โดยนายกรณ์นั้นที่ได้แสดงท่าทีต่อสาธารณะเกี่ยวกับการชุมนุมว่าไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้ชุมนุมเข้ายึดกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ไม่สบายใจกับกลยุทธ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม และยังบอกว่าได้พยายามพูดคุยกับผู้ที่รับผิดชอบว่าต้องรักษากฎเกณฑ์การชุมนุม เรื่องนี้นายกรณ์มีสิทธิเต็มที่ 100% ที่จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำใดๆ ของผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมก็มีสิทธิ 100% ที่จะตัดสินใจดำเนินการใดๆ ที่เห็นว่าเป็นความจำเป็นที่จะทำให้เกิดความสำเร็จในการต่อสู้กับระบอบทักษิณเพื่อให้บรรลุชัยชนะของประชาชน

สุเทพกล่าวว่า การดำเนินการใดๆ เป็นไปตามมติของมวลมหาประชาชน นายกรณ์ไม่สบายใจกับกลยุทธ์ผู้ชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมก็ชักจะไม่สบายใจกับท่าทีของนายกรณ์แล้วเช่นกัน

“ตรงนี้จะเป็นหลักฐานชัดเจนว่า พวกผมที่เป็นแกนนำ 9 คนแม้เคยสังกัดพรรคเดียวกับคุณกรณ์ แต่เมื่อเราลาออกจาก ส.ส. แล้ว ถือว่าการกระทำใดๆ ของเราต่อไปนี้ เราทำเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่สนใจพรรคการเมืองอีกต่อไป ขอเรียนอีกว่าแกนนนำทั้ง 9   คนจะไม่ทำตามคำสั่งใคร นอกจากคำสั่งของมวลมหาประชาชนที่สู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันเท่านั้น พรรคการเมืองมาสั่งเราไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ขอเตือนคุณกรณ์ว่า ตั้งแต่วันนี้จนวันที่ปฏิบัติการเสร็จ อย่าออกมาพูดอะไรอีก มิฉะนั้น คุณกรณ์ จาติกวณิชย์ จะลำบากมากในชีวิต อันที่จริงก็เคยมีคนไม่น้อยที่ไม่ชอบใจ ไม่เห็นด้วย กับกลยุทธ์ กับการปฏิบัติการของพวกเรามวลมหาประชาชน เช่น คุณตัน เจ้าของสินค้าอิชิตัน เป็นต้น  ถ้าคุณกรณ์อยากรู้ว่าคุณตันเจออะไรบ้าง ก็ไปเปิดเฟซบุ๊กของคุณตันดูว่ามวลมหาประชาชนเขาจัดการกับคุณตันอย่างไร”

“ขอความร่วมมือคนดังๆ คนอื่นๆ ว่าอย่าทำกับเราแบบนี้ ปล่อยให้เราสู้ของเราต่อไป ส่วนท่านจะสู้หรือไม่สู้แล้วแต่ใจของท่าน วิธีการต่อสู้ของเราแม้มีส่วนที่ต้องผิดกฎหมายบ้างเล็กๆ น้อยๆ แต่อาจารย์ด้านสันติวิธีซึ่งเชี่ยวชาญชำนาญการการต่อสู้ด้วยสันติวิธี ยืนยันแล้วการต่อสู้ครั้งนี้ไม่มีอะไรผิดหลักสันติอหิงสาแต่อย่างใดทั้งสิ้น” สุเทพกล่าว  

สำหรับกรณีการแถลงของนายกฯ สุเทพกล่าวว่า ประเด็นที่รัฐบาลยืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรงนั้น “เมื่อคืนนี้และคืนวานยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สั่งตำรวจใช้อาวุธ ใช้อุปกรณ์ทุกอย่างสลายการชุมนุมที่กระทรวงการคลังให้ได้ คิดอ่านวางแผนกันขนาดจะดักจับ ส.ส.เอกณัฐ เพื่อบังคับให้ผมต้องไปแลกตัวประกัน”

สุเทพยังกล่าวหาโดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพอากาศซึ่งแจ้งว่าคุณหญิงพจมาน เรียกนายทหารเข้าพบเพื่อให้ชุดปฏิบัติการหน่วยบัญชาการทหารอากาศโยธิน กองปฏิบัติการพิเศษกองพันที่ 2 เข้าจับกุมหรือทำให้นาสุเทพเสียชีวิต รวมถึงแกนนำคนอื่นด้วย

ประเด็นที่สองยิ่งลักษณ์แถลงว่ายังทำงานได้อยู่ สุเทพกล่าวว่า รัฐบาลจะทำได้อีกไม่กี่วันเท่านั้น และจะไม่ได้ทำอีกต่อไปแล้ว ขณะนี้ก็ทำงานได้ไม่ถึงครึ่งและจะยิ่งน้อยลง

ประเด็นที่สาม นายกฯ แถลงให้ข้าราชการต้องมีสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบที่ต้องปฏิบัติราชการ นายสุเทพกล่าวว่า ข้าราชการที่ดีจะต้องมีสำนึกว่าเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และของประชาชน ไม่ใช่ของรัฐบาลที่โกงกิน

ประเด็นที่สี่ นายกฯ ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะไม่เล่นเกมการเมืองกับผู้ชุมนุม สุเทพกล่าวว่า “พวกกูก็ไม่ได้คิดเล่นเกมการเมืองกับมึง เพราะคราวนี้กูเอาจริง ไม่พวกคุณก็พวกเราไปกันข้างนึงแน่นอน พวกคุณชนะก็รอดคุก มีแต่พระกับกำนันอย่างผมติดคุก แต่ถ้าพลาด และกำนันไม่ติดคุก มึงติดคุกกันเยอะเลย”

ประเด็นที่ห้า นายกฯ ระบุว่ารัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเรียกร้อง ข้อต่อรองของผู้ชุมนุม นายสุเทพกล่าวว่า “ขอส่งเสียงตอบให้ชัดเจนว่า ผู้ชุมนุมมวลมหาประชาชน ขณะนี้ไม่มีข้อต่อรองและไม่ต้องการต่อรองกับคุณ ไม่ต้องส่งใครมาเจรจาอีก ไม่คุยด้วย ไม่ต่อรองด้วย มวลมหาประชาชนตั้งเป้าหมายอย่างเดียวว่าต้องไม่มีระบอบทักษิณในประเทศไทยอีกต่อไป”

ประเด็นที่หก ยิ่งลักษณ์ระบุว่าสภาประชาชนไม่มีตามรัฐธรรมนูญ สุเทพกล่าวว่า “ผมต้องตอบว่า ใช่ ยังไม่มี แต่จะมีเร็วๆ นี้ ที่จะมีเร็วๆ นี้เพราะเหตุผลว่ารัฐบาลนี้ที่อ้างกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่พูดจาเมื่อบ่ายว่าเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งถูกต้องตามกระบวนการประชาธิปไตย ข้อเท็จจริงก็คือ การเลือกตั้งที่อ้างความเป็นประชาธิปไตยนั้นแท้ที่จริงแล้วพวกคุณโกงการเลือกตั้งและซื้อเสียงประชาชนจึงได้มานั่งในสภา”

สุเทพระบุด้วยว่า  รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมายเนื่องจากไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ จึงเป็นรัฐบาลที่ไม่เคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญ จึงหมดความชอบธรรมทางกฎหมาย เป็นเพียงรัฐบาลนอกรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ยังหมดความชอบธรรมทางการเมืองเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา มีคนมากกว่าล้านคนลุกขึ้นแสดงชัดเจนว่าไม่ยอมรับรัฐบาลนี้ ซึ่งคนล้านคนเป็นตัวแทนของคนอีกนับสิบๆ ล้านที่บ้าน

“คนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ไม่เอาคุณแล้ว เขาจึงลุกขึ้นยึดศาลากลาง ยึดกระทรวงและปฏิเสธรัฐบาลทุกอย่าง”  

สุเทพกล่าวต่อว่า เมื่อบ้านเมืองตกอยู่ในสภาพอย่างนี้จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อดูบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญจะพบว่าหากรัฐบาลทำผิด ปฏิเสธศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นสิทธิของประชาชนที่จะลุกขึ้นต่อต้านตามมาตรา 69 และต้องทำหน้าที่ตามมาตรา 70 ของรัฐธรรมนูญคือ รักษาชาติ ศาสนา สถาบันกษัตริย์ นอกจากนี้รัฐธรรมนูญยังระบุในมาตรา 3 ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย วันนี้ประเทศไทยจึงต้องกลับไปใช้อำนาจของประชาชนในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ซึ่งก็คือ สภาประชาชน

“เพื่อตอบข้อนี้ จึงกราบเรียนถึงพี่น้องทุกหนแห่ง พรุ่งนี้ขึ้นป้ายให้เหมือนกัน 3 ป้าย คือ 1 เราคือปวงชน 2 เราคือประชาชน 3 อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย เขียนให้เหมือนกันทุกบ้าน เพื่อประกาศให้ชัดเจนว่าประชาชนคนไทยถึงเวลาที่ต้องออกมาใช้อำนาจอธิปไตยตามที่รัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติไว้ในมาตรา 3 เป็นเวลาต้องทำแล้ว เลือกไม่ได้แล้ว เอาอำนาจอธิปไตยของประชาชนคืนมา” สุเทพกล่าว

ประเด็นที่เจ็ด นายกฯ เสนอทางออกของประเทศไทยโดยให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม สุเทพกล่าวว่า “ขอตอบเลยว่า ไม่หยุด แล้วจะเดินหน้าต่อไปแรงขึ้น ยกระดับขึ้น ประการสองบอกว่ารัฐบาลจะเปิดเวทีเจรจากับตัวแทนผู้ชุมนุม ตอบเลย ไม่มีตัวแทนผู้ชุมนุมเครือข่ายไหน กลุ่มไหน ไปเจรจากับพวกมึงอีกต่อไปทั้งสิ้น ไม่มีการเจรา ไม่มีการต่อรอง มีเรื่องเดียว ระบอบทักษิณต้องหมดสิ้นแผ่นดินไทย”

ประเด็นที่แปด นายกฯ อ้างถึงช่วงเวลาแห่งการเทิดพระเกียรติ คนไทยต้องรู้รักสามัคคี สุเทพกล่าวว่า  “ไม่ต้องมาสอนพวกกู เพราะพวกกูจงรักภักดีมากกว่าพวกมึง แล้วจะประกาศให้รู้ ว่างานเฉลิมพระชนม์พรรษาคราวนี้ มวลมหาประชาชนจะจัดงานให้ยิ่งใหญ่กว่าที่รัฐบาลนี้คิดจะทำ”

จากนั้นหลวงปู่พุทธอิสระกล่าวเสริมว่า “ขอเรียนว่า ลูกหลานของพ่อหลวงทุกคนจะเอาชัยชนะ น้อมขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเป็นของขวัญพระองค์ให้ได้ในสองวันนี้”

สุเทพกล่าวต่อว่า หากตั้งสภาประชาชน จัดตั้งรัฐบาลของประชาชนได้ จะทำการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปการปกครอง ปฏิรูปการศึกษาทั้งหมด เราจะรวบรวมประมวลทั้งหมดทำให้เสร็จในเวลารวดเร็ว แล้วจากนั้นให้ประเทศจะได้เดินในแนวทางประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่อาฆาตใครร แต่ระบอบประชาธิปไตยของเราคือระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แม้แต่คนเสื้อแดงที่ไม่คิดล้มล้างสถาบันก็สามารถกลับใจมาร่วมงานกับสภาประชาชนได้

สุเทพกล่าวทิ้งท้ายว่า จะไม่อาฆาตส.ส.312 คนที่โหวตผ่านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่มีข้อแม้ว่า ส.ส.ทั้งหมดนั้นต้องทำการสาบานใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ต่อไปจะยอมรับอำนาจรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญโดยไม่บิดพลิ้ว 2.ต้องยอมรับการปฏิรูปการเมือง การเปลี่ยนแปลงการเมืองตาทที่มหาประชาชนได้เสนอ อย่างที่ตนได้ประกาศเมื่อคืน 25 พ.ย. 3.ต้องสาบานอย่างแข็งขันว่า จะไม่รับใช้ระบอบทักษิณอีกต่อไปและต้องทำภายใน 1-2 วันนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท