Skip to main content
sharethis

ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ยินดีสภามหาวิทยาลัย สจล. สอบ-ลงดาบอธิการบดี หวังเป็นโมเดลตรวจสอบภายในของแต่ละสถาบัน เผยยังมีการบริหารที่ไม่ชอบธรรมใน ม.อีกมาก รอการตรวจสอบ

28 พ.ย.2556 จากกรณีที่สภามหาวิทยาลัยของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย. พิจารณาผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่อธิการบดี แก้ผลการเรียนให้กับลูกตนเอง โดยมีมติ 9 ต่อ 4 เสียง ให้ถอดถอน ถวิล พึ่งมา พ้นจากตำแหน่งอธิการบดี

วีรชัย พุทธวงศ์ ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สุดในวงการอุดมศึกษาไทยในรอบปี ที่สภามหาวิทยาลัยได้ใช้อำนาจในการตรวจสอบและถอดถอนอธิการบดี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สภามหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะเป็นสภาเกาหลัง เป็นกลุ่มพรรคพวกอธิการบดี ทำให้การตรวจสอบอธิการบดีที่กระทำการลุแก่อำนาจ ไม่สามารถทำได้  บางมหาวิทยาลัย อธิการบดีถูก สตง. ชี้มูลทุจริต และประชาคมในมหาวิทยาลัยได้ลุกขึ้นมาต่อต้านเป็นข่าวใหญ่โต แต่ก็ยังไม่มีการขยับใดๆ จากสภามหาวิทยาลัย

วีรชัย กล่าวต่อถึงกรณีที่ ทปอ. มีมติให้ทุกมหาวิทยาลัยร่วมโครงการ "บัณฑิตไทยโตไปไม่โกง" ว่า ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยจัดทำโครงการนี้ เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองและวงการอุดมศึกษาในช่วงนี้อย่างมาก เป็นการสร้างค่านิยมในการต่อต้านการทุจริต และอยากให้โมเดลของสภามหาวิทยาลัยของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นตัวอย่างในการตรวจสอบภายในของแต่ละมหาวิทยาลัยไปพร้อมกันด้วย

“หากบ้านเรายังไม่สะอาดพอ ก็ไม่สามารถสอนนักศึกษาเรื่องการทุจริตได้เต็มปากเต็มคำ” วีรชัย กล่าว

ด้าน นุจรี ใจประนบ ฝ่ายเลขานุการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ กล่าวว่า ศูนย์ประสานงานฯ ได้รับข้อมูลหลากหลายจากสมาชิกตัวแทนมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ หลายเรื่องเกี่ยวข้องกับการบริหารงานที่ไม่เป็นธรรม ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งอยากให้สภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ทำการตรวจสอบมากขึ้น เช่น กรณีของผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่งใน จ.มหาสารคาม  ได้ดำเนินการละเมิด พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่ระบุให้ พนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย และรัฐบาล จ่ายเงินเข้าสมทบกองทุนในส่วนละ 33% แต่ได้มีประกาศของมหาวิทยาลัยที่ทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ. ดังกล่าว โดย ผลักภาระการจ่ายเงินในส่วนมหาวิทยาลัย ไปหักเงินเดือนของอาจารย์มหาวิทยาลัยตนเองแทน นั่นหมายถึง อาจารย์เหล่านั้นต้องจ่าย 66% ถือเป็นการละเมิดกฏหมายอย่างร้ายแรง  อยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net