Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีถึงสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ ยืนยันรับมือได้ พร้อมเจรจาผู้ชุมนุม ย้ำเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งและประชาธิปไตย และจะให้ไทยอยู่บนเส้นทางนี้

Source : bbcnews

29 พ.ย.2556 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีเป็นภาษาอังกษฤษถึงสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ โดยเธอยอมรับว่ามีคนที่ไม่ยอมรับเธอและรัฐบาลของเธอ แต่โปรดถามความห็นประชาชนกลุ่มอื่นๆ และเสียงส่วนใหญ่ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลนี้ และที่สำคัญเธอย้ำหลายครั้งในการสัมภาษณ์ว่าเธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง และประเทศไทยต้องรักษาระบอบประชาธิปไตย และการเลือกตั้งเอาไว้

ยิ่งลักษณ์ยังแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่ารัฐบาลยังรับมือกับความโกลาหนที่เกิดขึ้นโดยใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งผู้สื่อข่าวบีบีซีแย้งว่า แต่ที่ผ่านมาตำรวจทำอะไรไมได้เลย ยิ่งลักษณ์ตอบว่าตำรวจดำเนินไปตามนโยบายตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้เป็นขั้นตอนของการเจรจา และสิ่งที่ต้องระมัดระวังมากก็คือนี่เป็นสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน

ผู้สื่อข่าวบีบีซี ถามต่อไปทำไมจึงไม่เลือกลาออกและกลับไปเป็นนักธุรกิจซึ่งแรงกดดันจะน้อยลงมาก ยิ่งลักษณ์ตอบว่า สิ่งสำคัญของประเทศไทยตอนนี้คือการรักษาระบอบประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง และเธอได้อุทิศตนให้กับประเทศนี้เพื่อรักษามันไว้ เพื่อให้ไทยยังคงอยู่บนเส้นทางประชาธิปไตย

ในส่วนของข้อเสนอให้ยุบสภาหรือลาออกนั้น ยิ่งลักษณ์ตอบว่าเธอไม่เลือกวิธีนั้นเพราะไม่แน่ใจว่านี่เป็นสิ่งที่จะทำให้กลุ่มผู้ประท้วงพอใจได้หรือไม่ ฉะนั้นปัญหาเฉพาะหน้าขณะนี้คือ ความวุ่นวานต้องสงบลงก่อน เจรจาและหาทาออกเพื่อเดินไปข้างหน้าต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นสั้นๆ โดยเธอกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมเปิดการเจรจากับผู้ชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net