Skip to main content
sharethis

30 พ.ย. 2556 - สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ระบุว่าวานนี้ (29 พ.ย.) พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ได้เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานระหว่างผู้แทนนายจ้างบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด กับผู้แทนลูกจ้าง เป็นครั้งที่ 3 โดยได้มีการทบทวนผลการเจรจาไกล่เกลี่ยในครั้งแรก ที่ข้อเรียกร้องที่ 3 และข้อเรียกร้องที่ 6 ที่ยังตกลงกันไม่ได้

โดยข้อเรียกร้องข้อที่ 3 ให้บริษัทฯ จ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างรายชิ้นที่ทำได้จริง และต่อวันต้องไม่ต่ำกว่าวันละ 310 บาทนั้น ผลการเจรจาบริษัทตกลงจ่ายค่าจ้างรายชิ้นที่ทำได้จริง และต่อวันต้องไม่ต่ำกว่าวันละ 307 บาท โดยนายจ้างต้องจัดทำบัญชีการจ่ายค่าจ้างรายชิ้นให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด

ส่วนข้อเรียกร้องที่ 6 ให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสประจำปีให้กับลูกจ้างทุกคนไม่ต่ำกว่า 2 เท่าของรายได้ ผลการเจรจาบริษัทฯ ตกลงจ่ายโบนัสประจำปี 2556 โดยจะมีการประเมินผลงานก่อนสิ้นปีล่วงหน้าสองสัปดาห์ ซึ่งการประเมินผลนั้นนายจ้างขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่นายจ้างกำหนดแต่ผู้แทนลูกจ้างขอให้นายจ้างจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้างทุกคนไม่น้อยกว่า 1.5 เท่าของรายได้ โดยลูกจ้างยินยอมที่จะให้บริษัทเปลี่ยนแปลงเวลาการทำงานและเวลาพักจากเดิม 7.5 ชั่วโมงเป็น 8 ชั่วโมง และเวลาพัก 1 ชั่วโมงแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงเช้า 10 นาที กลางวัน 40 นาที และช่วงบ่าย 10 นาที ผู้แทนนายจ้างรับที่จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาก่อนและจะแจ้งผลในการเจรจาครั้งต่อไป

โดยทั้งสองฝ่ายจะเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอีกครั้งในวันนี้ (30 พ.ย.)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net