Skip to main content
sharethis

30 พ.ย. 2556 - สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ออกแถลงการณ์ "ปกป้องระบอบประชาธิปไตย คัดค้านอันธพาลการเมือง และการรัฐประหาร" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้



แถลงการณ์ "ปกป้องระบอบประชาธิปไตย คัดค้านอันธพาลการเมือง และการรัฐประหาร"



ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำได้ก่อการชุมนุมทางการเมืองขับไล่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศอีกต่อไป นายสุเทพฯ ในฐานะแกนนำได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งสภาประชาชน รัฐบาลประชาชนพร้อมทั้งชี้ทิศทางและเป้าหมายการชุมนุมว่าต้องการสร้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่รัฐบาลไม่อาจตอบสนองได้ เพราะการดำเนินงานบริหารประเทศต้องอยู่ภายใต้วิถีทางตามที่รัฐธรรมนูญ และกฎหมาย นโยบาย ต่างๆได้กำหนดไว้ สำหรับรัฐบาลปัจจุบันก็มาจากการเลือกตั้งและจัดตั้งขึ้นมาตามวิถีทางประชาธิปไตยแบบรัฐสภา การด่วนสรุปว่ารัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ พิจารณาแล้วยังไม่เห็นว่ามีมูลเหตุให้ปรักปรำเช่นนั้นได้

โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปราบปรามการชุมนุมทางการเมืองของคนเสื้อแดง ปี2553โดยการสั่งยิงด้วยกระสุนจริงโดยนักแม่นปืน สไนเปอร์ มีประชาชนเสียชีวิตเกือบ 100 คน บาดเจ็บร่วม 2000 คน แต่ก็หามีใครสักคนจะกล้าลุกขึ้นมาชี้หน้าประนามว่ารัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะนั้น หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศส่วนความเห็นของคนเสื้อแดงก็ไม่มีหน่วยงานใดสนใจอยู่แล้วนายสุเทพฯ ยืนยันว่าการชุมนุมของมวลมหาประชาชนของเขานั้นจะไม่ยอมเลิกราแม้รัฐบาลจะยุบสภา ถามว่า แล้วเขาต้องการอะไรกันแน่ ข้อเสนอจัดตั้งสภาประชาชน ถามว่า แล้วจะเอารัฐสภาไปไว้ตรงไหน และเรียกร้องระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ นี่เท่ากับเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็คือหัวหน้ากบฎต่อต้านขัดขวางรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และ มีทัศนะคติที่เป็นอันตรายต่ออุดมการณ์แห่งระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง เป็นพวกอันพาลไม่เคารพกติกาในทางการเมือง

ทั้งๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันมาตลอดว่าเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย ส่วนการกระทำนั้นตรงกันข้าม เช่น การบุกยึดสถานที่ราชการเป็นการกระทำที่เรียกได้ว่าเป็นกบฎต่อระบอบประชาธิปไตย อย่างแท้จริงพี่น้องประชาชน ที่รักชาติรักประชาธิปไตย พึงพิจารณาให้เห็นธาตุแท้ แห่งการกระทำที่นำโดยนายสุเทพฯ และพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนหรือเพื่อสร้างความวุ่นวายในสังคม ให้เกิดเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ เพียงเพื่อประโยชน์ของพวกเขาเองมองประชาชนเป็นเพียงเครื่องมือทางการเมือง เพื่อไต่เต้าเข้ากอดกุมอำนาจรัฐ

ด้วยเหตุดังกล่าว สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จึงขอแถลงต่อสาธาณชน ว่าเรามีจุดยืนอันแน่วแน่ในการสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตยคัดค้านการสร้างเงื่อนไขแห่งความรุนแรงเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่มิใช่กระบวนการประชาธิปไตย เช่น การรัฐประหาร คัดค้านการกระทำที่ขัดขวางบั่นทอนการทำงานของรัฐบาลเพื่อประโยชน์สาธารณะ เพราะประชาธิปไตยเป็นเงื่อนไขพื้นฐานในการพัฒนาสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาค ของประชาชนเพราะประชาธิปไตย เป็นกระบวนการพื้นฐานที่ขาดมิได้ในการแก้ไขปัญหาของประชาชนเพราะประชาธิปไตย จึงทำให้ประชาชนมีสิทธิอำนาจในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐเราจึงต้องปกป้องระบอบประชาธิปไตยและรัฐบาลภายใต้ระบบนี้ให้มีเสถียรภาพ

แถลง ณ วันที่ 30 พ.ย 2556
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net