Skip to main content
sharethis

30 พ.ย. 2556 - ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ออกแถลงการณ์แถลงการณ์ฉบับที่ 40 เรื่อง ผ่าวิกฤติประเทศไทย ยุบสภาคืนอำนาจประชาชน ตัดสินใจเลือกผู้นำประเทศ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 

แถลงการณ์ฉบับที่ 40
เรื่อง ผ่าวิกฤติประเทศไทย ยุบสภาคืนอำนาจประชาชน ตัดสินใจเลือกผู้นำประเทศ


    
ตามที่สถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังตรึงเครียด อันเป็นการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มพลังมวลชนที่ไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศของรัฐบาล ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มพลังมวลชนที่ออกมาปกป้องรัฐบาล ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์และความชอบธรรมตามความเชื่อของแต่ละฝ่าย ทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง กิจกรรมต่าง ๆ หยุดชะงักลง ขณะที่มีแนวโน้มนำไปสู่การเผชิญหน้า มีความรุนแรง และจะเกิดการสูญเสียตามมา ซึ่งเรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติแล้ว
    
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ในฐานะหุ้นส่วนทางสังคมจึงขอเรียกร้องต่อทุกฝ่าย ให้หาทางออกจากวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้น พวกเราขอเรียกร้อง ดังนี้
    
1. แม้รัฐบาลมีความชอบธรรมในการบริหารประเทศตามวิถีทางของระบอบรัฐสภา แต่การผลักดัน ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ประชาชนจำนวนมาก ไม่อาจยอมรับให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไป และเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง การล่มสลายของสังคมไทย และแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ไม่มีทางเลือกนอกจากการยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่
    
2. ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง พรรคการเมืองทุกพรรค ย่อม เสนอเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตามแนวทางของตนเอง ทั้งข้อเสนอในการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยให้มีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ และข้อเสนอในการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อขจัดระบอบทักษิณ
    
3. พวกเราเห็นว่า การเลือกตั้ง รวมทั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งของสังคมไทย ที่มีรากฐานมาจากความไม่เท่าเทียมกัน และการกดขี่ของรัฐซึ่งเป็นมรดกที่มาจากอดีตได้โดยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ทุกฝ่ายต้องอดทนต่อความเปลี่ยนแปลง เหมือนเช่นที่พวกเรา อดทนต่อความอยุติธรรมต่าง ๆ มาเป็นเวลานาน โดยแทบจะยังไม่เคยมีการแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม
    
4. พวกเราขอปฏิเสธวิถีทางใดๆที่จะใช้อำนาจอื่นๆ ที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง แม้ระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา จะมีข้อบกพร่องจำนวนมาก แต่ระบอบประชาธิปไตยก็ได้พิสูจน์ให้เห็นจากประวัติศาสตร์และสังคมสมัยใหม่ทั้งหลายว่า เป็นวิถีทางที่เหมาะสมที่สุดในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข
    
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันในขณะนี้คือการดำรงอยู่ของการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย แตกต่างกันเพียงบางแง่มุม ดังนั้นการยุบสภาเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ได้เป็นผู้ตัดสินใจเลือกผู้มาบริหารประเทศ จึงน่าจะเป็นทางออกที่จะนำสังคมไทยออกจากภาวะวิกฤติได้ในขณะนี้

ด้วยความเชื่อมั่นในพลังประชาชน
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)
30 พฤศจิกายน 2556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net