Skip to main content
sharethis

30 พ.ย. 2556 - องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ออกแถลงการณ์เรื่อง สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้



แถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.)
เรื่อง สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน

ตามที่ในขณะนี้ได้มีเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งทุกท่านน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วนั้น



องค์การนักศึกษามหาวิทยาธรรมศาสตร์ (อมธ.) มีความเห็นว่าประชาชนทุกคนย่อมมีเสรีภาพที่จะแสดงออกซึ่งความคิดเห็นและความเชื่อของตน และย่อมมีเสรีภาพในการเรียกร้องให้เป็นไปตามที่ตนคิดเห็นหรือเชื่อมั่น แต่การแสดงออกหรือเรียกร้องนั้นก็ไม่ควรจะทำให้หลักการพื้นฐานที่พึงมีเพื่อให้สังคมยังดำรงอยู่และยังดำเนินต่อไปได้ต้องสูญเสียไป ดังเช่นการที่ประชาชนในสังคมจะต้องไม่ถูกประทุษร้าย การที่กลไกของรัฐจะต้องสามารถปฏิบัติงานต่อไปได้ หรือการที่ปัญหาต่างๆ จะต้องถูกแก้ไขตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงหลักพื้นฐานเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

และในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งอย่างรุนแรงเช่นนี้ เป็นธรรมดาที่แต่ละฝ่ายย่อมตัดสินใจกระทำการใดๆ ตามที่ตนเชื่อมั่นว่าถูกว่าควร แต่ถึงกระนั้นเราก็ควรจะตัดสินใจอย่างมีสติ พิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดรอบคอบ ระลึกถึงหลักการที่ถูกต้อง รู้ตัวอยู่ตลอดเวลาว่ากำลังเชื่อในสิ่งใดและเชื่อด้วยเหตุใด มิใช่เพียงเชื่อเพราะรักหรือชอบ เชื่อเพราะเกลียดหรือชัง เชื่อเพราะกลัวหรือเกรงใจ หรือเชื่อเพราะตามๆ กันทั้งที่ยังไม่รู้ ซึ่งเป็นเพียงความเชื่อตามอคติเท่านั้น ไม่อาจแก้ปัญหาใดได้จริง ทั้งยังอาจสร้างปัญหาให้มากขึ้นไปอีก
อมธ. จึงขอเรียกร้องต่อฝ่ายต่างๆ ดังนี้

1. ขอให้กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) หยุดยึดสถานที่ราชการต่างๆ และเปิดทางให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สามารถเข้าปฏิบัติงานได้ เพราะการปิดสถานที่ราชการนั้นจะทำให้กลไกภาครัฐไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งจะส่งผลเสียโดยตรงต่อประเทศชาติและประชาชน อีกทั้งการยึดสถานที่ราชการนั้นยังเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และแม้ว่าในอดีตจะมีการจะมีการชุมนุมยึดสถานที่ราชการก็ไม่เป็นเหตุให้การกระทำในครั้งนี้ชอบธรรมได้

2. ขอให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ชุมนุมอยู่ ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ให้ตั้งมั่นอยู่ ณ ที่นั้นต่อไป อย่าพยายามเคลื่อนขบวนชุมนุมไปยังสถานที่อื่น และอำนวยความสะดวกให้มหาวิทยารามคำแหงสามารถเปิดทำการได้อย่างเป็นปกติ

3. ขอให้ผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายอย่าตั้งขบวนชุมนุมใกล้เคียงกัน เพราะอาจนำไปสู่การปะทะกันได้ และอย่าใช้กำลังประทุษร้ายต่อผู้ชุมนุมฝ่ายตรงข้าม

4. ขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งหลายเข้าปฏิบัติหน้าที่ของตนตามปกติ และไม่อ้างการชุมนุมเป็นเหตุละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หากยังสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้

5. ขอให้รัฐบาลเป็นฝ่ายริเริ่มแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี และให้ระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการดูแลผู้ชุมนุม เพราะจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา การปล่อยให้เหตุการณ์ลุกลามไปถึงขั้นสลายการชุมนุมมักนำไปสู่ความรุนแรงอยู่เสมอ

6. ขอให้ทหารทั้งหลายไม่อาศัยโอกาสนี้ก่อการรัฐประหาร

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอดีตไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง และย่อมไม่ใช่ทางออกใดๆ ในทุกเวลา ขอให้ทุกฝ่ายมีสติ ตระหนักรู้ต่อสถานการณ์ ไม่กระทำการใดๆ ให้ความขัดแย้งรุนแรงบานปลายยิ่งขึ้น และคำนึงถึงคุณค่าของการเห็นต่างอย่างสันติและอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน เพื่อบ้านเมืองของเราทุกคน

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

30 พฤศจิกายน 2556

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net