ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทครั้งที่ 4 บ.จอร์จี้ บริษัทยันไม่ประกันโบนัสแต่จ่ายตามเกณฑ์ประเมิน

1 ธ.ค. 2556 - สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ระบุว่าวานนี้ (30 พ.ย.) พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ได้เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานระหว่างผู้แทนนายจ้างบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด กับผู้แทนลูกจ้าง เป็นครั้งที่ 4

โดยผลการเจรจาผู้แทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างได้ตกลงกันเพื่อเปลี่ยนแปลงผลการเจรจาในข้อเรียกร้องที่ 2 โดยเปลี่ยนจากข้อความที่ว่า "บริษัทตกลงจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างรายเดือนไม่ต่ำกว่าเดือนละ 9,000 บาท" เปลี่ยนเป็น "บริษัทฯ ตกลงจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างรายเดือนไม่ต่ำกว่าเดือนละ 9,210 บาท"

โดยผลการเจรจาข้อเรียกร้องที่ 6 บริษัทฯ ระบุว่าไม่ตกลงตามข้อเสนอของลูกจ้างที่จะให้บริษัทฯ ประกันโบนัส 1.5 เท่าของรายได้ โดยลูกจ้างยินยอมที่จะให้บริษัทเปลี่ยนแปลงเวลาการทำงานและเวลาพักจากเดิม 7.5 ชั่วโมงเป็น 8 ชั่วโมง และเวลาพัก 1 ชั่วโมงแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงเช้า 10 นาที กลางวัน 40 นาที และช่วงบ่าย 10 นาที แต่บริษัทฯ ยังคงยืนยันตกลงจ่ายโบนัสประจำปี 2556 โดยการประเมินผลงานก่อนสิ้นปีล่วงหน้าสองสัปดาห์ตามข้อเสนอเดิม

ซึ่งผู้แทนลูกจ้างขอเสนอใหม่ว่ายินดีรับเงินประกันโบนัสจำนวน 1 เท่า โดยไม่มีการประเมินผลงาน และยินดีที่จะให้บริษัทฯ เปลี่ยนเวลาทำงานและพักตามที่บริษัทฯ เสนอโดยไม่ขอเซ็นต์สัญญาจ้างฉบับใหม่ แต่บริษัทฯ ยังคงยืนยันที่จะขอประเมินผลงานและจ่ายโบนัสให้ตั้งแต่ 0-3 เท่าของรายได้ ซึ่งผู้แทนลูกจ้างแจ้งว่ารับตามข้อเสนอของนายจ้าง แต่ในการจ่ายโบนัสให้แก่ลูกจ้างแต่ละคน ขอให้นายจ้างได้ระบุเหตุผลในการจ่ายไว้ในสลิปจ่ายโบนัสของแต่ละคนด้วย เพื่อลูกจ้างจะได้นำไปปรับปรุงตนเองในปีต่อไป โดยผู้แทนนายจ้างรับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและจะแจ้งผลให้ทราบในการเจรจาไกล่เกลี่ยครั้งต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท