Skip to main content
sharethis

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงขอคืนพื้นที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ และกระทรวงการคลัง ยืนยันใช้ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และยึดหลักสากล

1 ธ.ค.56 เมื่อเวลา 16.22 น. ไทยพีบีเอส รายงานคำแถลงของ พล.ต.ต., โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ว่า ขอให้ประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากสถานที่ชุมนุมโดยเร็ว เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการเข้าไปในพื้นที่สถานที่ราชการต่างๆ อาทิ ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ฯลฯ ทางศอ.รส. จึงได้มีการปรับแผนการดำเนินการ เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย ได้สั่งการให้ชุดควบคุมฝูงชน และชุดเคลื่อนที่เร็ว ไปขอคืนพื้นที่ในบริเวณศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ และบริเวณกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ยืนยันจะดำเนินการด้วยความเรียบร้อยให้เกิดการกระทบกระทั่งน้อยที่สุด และยึดถือนโยบายของรัฐใช้มาตรการทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนหากมีการฝ่าฝืนกฎหมาย และเกิดสถานการณ์ไม่สงบขึ้น จะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และจะแจ้งเตือนเป็นระยะ และยึดหลักสากล

สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อม และบุกรุกสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี นั้น ศอ.รส. ได้ดำเนินการประสานกับทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดเชิญคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมสังเกตุการณ์ การปฏิบัติหน้าที่ของศอ.รส. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตอบรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net