Skip to main content
sharethis

สรุปยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะที่รามฯ นักศึกษาตาย 1 เสื่อแดงตาย 3 อีก 1 โครงกระดูกในรถบัสขนเสื้อแดงซึ่งถูกกลุ่มฉกรรจ์จี้ก่อนถูกเผา พ่อแม่รับศพ น.ศ.รามฯ เสียชีวิต วอนอย่านำเป็นประเด็นการเมือง

2 ธ.ค.2556 เมื่อเวลา 12.00 น. ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานตัวเลขรายงานสรุปจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะของกลุ่มชนบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 30 พฤศจิกายนจนถึงเช้าวันที่ 1 ธันวาคม พบผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 65 ขณะที่การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมต้านรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมีผู้บาดเจ็บ 58 คน

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะที่บริเวณรามคำแหงและราชมังคลากีฬาสถานนั้น ศูนย์เอราวัณปรับลดลงเหลือ 3 คน ประกอบด้วย นายทวีศักดิ์ โพธิแก้ว อายุ 21 ปี นายวิษนุ เภาพู่ อายุ 26 ปี นายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี

โดยศูนย์เอราวัณ รายงานว่าได้แก้ไขข้อมูลผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีความคลาดเคลื่อนของข้อมูลในส่วนของผู้ป่วยที่รักษาใน รพ.พระมงกุฎเกล้า นั้น ขณะนี้ผู้ป่วยยังไม่เสียชีวิต

อย่างไรก็ตามวันนี้ ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. แถลงข่าวระบุว่าพลทหารธนสิทธิ์ เวียงคำ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุมกับ นปช. ถูกยิงที่ศีรษะ นั้นเสียชีวิตแล้ว โดยตั้งศพสวดอภิธรรมที่วัดยาง ซอยอ่อนนุช 23

คนขับรถบัสรับส่งเสื้อแดงระบุถูกกลุ่มชายฉกรรจ์จี้บังคับ ก่อนไฟไหมและพบซากกระดูก

นอกจากนี้ยังมีโครงกระดูกมนุษย์ที่ถูกไฟคลอกจนไหม้เกรียมพร้อมกับรถบัส 2 ชั้นขนเสื้อแดง บริเวณหน้าราชมังคลากีฬาสถาน โดยเมื่อ 08.28 น. Nation Channel รายงานด้วยว่า คนขับเข้าแจ้งความ พร้อมระบุได้ขับรถมาส่งคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุม ก่อนถูกชายฉกรรจ์จี้บังคับจนมาประสบเหตุไฟไหม้ และทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อ 09.45 น. วันนี้ เจ้าหน้าที่สถาบันนิติเวชและแพทย์จาก รพ.ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว

สำหรับผู้เสียชีวิต นายทวีศักดิ์ โพธิแก้ว นั้นเป็นนักศึกษารามคำแหง ส่วนวิโรจน์ เข็มนาค และ วิษนุ เภาพู่ นั้นเป็นผู้ร่วมชุมนุมกับ นปช. สำหรับ วิษนุ เว็บไซต์ข่าวบ้านเมือง ระบุว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 1 ธ.ค. ที่หน้าการกีฬาแห่งประเทศไทย ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ ได้เกิดเหตุการณ์การปะทะกันอีกครั้ง เป็นเหตุให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งคนที่เสียชีวิตถูกยิงเข้าที่หน้าอกซ้าย อาการสาหัสและไปเสียชีวิตที่ รพ.รามคำแหง ทราบชื่อคือนายวิษนุ เภาพู่

 

พ่อแม่รับศพ นศ.รามฯ เสียชีวิต วอนอย่านำเป็นประเด็นการเมือง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายนราเมศวร์ และนางสุรีย์ ธีระรังสิกุล พ่อแม่ของนายทวีศักดิ์ นักศึกษา ม.รามคำแหง ที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า ยังรู้สึกเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ต้องการให้นำกรณีการเสียชีวิตของบุตรชายมาเป็นประเด็นทางการเมืองหรือหยิบยกเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายและขอให้บ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา สบ10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เข้ามาพูดคุยกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และนำหลักฐานที่พบในตัวนายทวีศักดิ์ คือลูกกระสุนขนาด 11 มม.ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตดู และรับปากว่าจะให้ความเป็นธรรม คลี่คลายปัญหา ขณะที่ นายนราเมศวร์ ก็ยืนยันไม่อยากให้การเสียชีวิตของบุตรชายไปเป็นประเด็นทางการเมือง ที่ผ่านมาก็ถูกกดดันให้เลือกข้าง แต่ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตไม่มีฝ่าย ทั้งนี้ ทางญาติจะเคลื่อนศพของนายทวีศักดิ์ ไปยังวัดหัวว่าว จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิด

พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวว่า ในช่วงบ่ายหากลำเลียงผู้คนที่ไม่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งนักศึกษาและมวลชนเสื้อแดงออกจาก ม.รามคำแหง ทั้งหมดแล้ว จะเข้าไปทำแผน พร้อมดูวิถีกระสุน ขณะนี้คดีทางการเมืองอยู่ในความรับผิดชอบของ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่วนกรณีที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมอาวุธปืน ขนาด .22 มม.และออโต้ 99 เป็นคนละชนิดกับลูกกระสุนที่พบในตัวผู้เสียชีวิต ซึ่งจะต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลกันอย่างรอบคอบก่อนสรุป

แห่โลงศพเปล่าประท้วง ส.ส.เพื่อไทย สิงห์บุรี

ขณะที่ 1 ธ.ค.2556 เดลินิวส์ รายงานว่า ที่ศาลากลางหลังเก่าจังหวัดสิงห์บุรี ต.บางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ได้มีกลุ่มมวลชนจังหวัดสิงห์บุรี ประมาณ 400 คน โดยประมาณโดยการนำของนายวัชรินทร์ เรืองฤทธิ์กุล ได้นำโลงศพเปล่าติดชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งที่ลานหน้าศาลากลาง และโลงศพเปล่าติดชื่อนายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว นักศึกษารามคำแหง ที่ถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหงจากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคนจังหวัดสิงห์บุรี จากนั้นได้แห่โลงศพเปล่าที่ติดชื่อทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว วีรชนคนกล้าสิงห์บุรี ผ่านตลาดสิงห์บุรี เพื่อขึ้นรถปราศรัยเรียกมวลชน จากนั้นได้แห่โลงศพเปล่า ไปวางที่ทำการพรรคเพื่อไทยสาขาจังหวัดสิงห์บุรี ของนายสุรสาล ผาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมปราศรัยโจมตีการกระทำดังกล่าว และโจมตีรัฐบาล จากนั้นได้สลายตัวกันไปเมื่อเลาประมาณ 20.00 น. โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

สำหรับศพของนายทวีศักดิ์ ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดหัวว่าว ต.บางมัญ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ถึง วันที่ 6 ธ.ค. และจะทำการฌาปนกิจในวันที่ 7 ธ.ค. เวลา 16.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากการตรวจสอบ ผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่า นายวัชรินทร์ เรืองฤทธิ์กุล แกนนำในการแห่โลงศพในครั้งนี้เป็นผู้ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มต้านรัฐบาล เป็นอดีตนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตที่ร่วมชุมนุม ที่อุรุพงษ์อย่างต่อเนื่องช่วงที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net