Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


 

พวกเราคนไทยจำนวนมาก ไม่ใช่ 'ไทยเฉย' แต่เราเป็น 'ไทยอดทน'

พวกเราบางคนอาจชอบรัฐบาล บางคนอาจผิดหวังกับรัฐบาล ไม่ถูกใจคุณยิ่งลักษณ์ หรือ ไม่ชอบหน้าคุณทักษิณ แต่พวกเราเลือกออกไปทำงานปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ จ่ายภาษีตามปกติ หรือเลือกอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปชุมนุม

พวกเราอยากบอกว่า พวกเราไม่ใช่ 'ไทยเฉย' เหมือนที่ถูกปรามาส แต่พวกเราเป็น 'ไทยอดทน' คือ เป็นคนไทยที่อดทนที่จะใช้ปัญญาและเหตุผล เพื่อหาทางอยู่ร่วมกันภายใต้กติกา แม้พรรคที่เราชอบ คนที่เราเลือก อาจจะแพ้การเลือกตั้ง และ และแม้รัฐบาลจะมีปัญหา หรือทำให้บ้านเมืองเสียหาย แต่เราก็อดทนจะใช้อำนาจของเราปกครองบ้านเมืองไปตามกติกาที่เรายอมรับร่วมกัน และใช้เวลาแก้ปัญหาไปทีละจุด ให้ฝ่ายตรวจสอบทำหน้าที่ไปตามระบบ โดยพวกเราจะไม่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลที่จะเรียกร้องทุกอย่างได้ตามใจ

พวกเรา ‘ไทยอดทน’ ไม่ว่าจะชอบรัฐบาลหรือไม่ แต่พวกเราขอบคุณและให้กำลังใจ 'ข้าราชการตำรวจ' และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ทำหน้าที่รักษาทำเนียบรัฐบาลไว้ได้สำเร็จ โดยทำหน้าที่อย่างตั้งใจและเหน็ดเหนื่อย  แม้ถูกยั่วยุดูถูก แต่ท่านก็อดทนอดกลั้นทำหน้าที่ปกป้องทำเนียบไว้ได้โดยไม่มีใครเสียชีวิต

การปกป้องทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ราชการในวันนี้ ไม่ใช่การปกป้องนายกฯ หรือ รัฐบาล แต่เป็นการปกป้องกฎหมาย และการตัดสินใจของประชาชน เป็นการปกป้องบ้านเมืองให้ยังมีกฎหมายที่อยู่เหนือกฎหมายหมู่ 

ดังนั้น ถ้าวันนี้คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็น นายกรัฐมนตรี และเสื้อแดงหรือใครจะบุกยึดทำเนียบ พวกเรา ‘ไทยอดทน’ ก็พร้อมจะเรียกร้องการปกป้องทำเนียบของคุณอภิสิทธิ์เช่นเดียวกันทุกประการ ไม่ว่าพวกเรา ‘ไทยอดทน’ บางคนจะผิดหวังหรือรังเกียจคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเพียงใด

พวกเราคนไทยคนใด หากประสงค์แสดงพลังเป็น ‘ไทยอดทน’ ก็ขอให้ช่วยกันแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ โดยเขียนไปรษณียบัตร ส่งไป ตู้ ปณ.1111 ทำเนียบรัฐบาล กทม 10302 (ส่งฟรี ไม่ต้องติดแสตมป์) โดยเขียนคำว่า ‘ไทยอดทน’ ตัวใหญ่ๆ พร้อมข้อความส่งกำลังใจไปให้ตำรวจ และข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ให้ทำหน้าที่รับใช้ประชาชนตามปกติ อย่างสมศักดิ์ศรี และหากพวกเราคนใดไม่ชอบรัฐบาล ก็ถือโอกาสนี้เขียนข้อความตำหนิ ร้องเรียน หรือชี้แนะรัฐบาลว่าต้องแก้ปัญหาอะไร ส่วนหากชอบรัฐบาล ก็เขียนชมว่าอะไรที่ควรทำให้ดีต่อไป แต่ไม่ว่าเราจะชอบรัฐบาลหรือไม่ พวกเรา ‘ไทยอดทน’ จะไม่ปล่อยให้ใครใช้อำนาจนอกระบบมาล้มรัฐบาล

หากพวกเราช่วยกันส่งไปรษณียบัตร ‘ไทยอดทน’ ไปได้มากๆ เป็นพันใบ หมื่นใบ แสนใบ หรือล้านใบ ก็ขอให้รัฐบาล นำมาร้อยเชือก ผูกแสดงไว้รอบทำเนียบรัฐบาล และทุกกระทรวง ทบวง กรม ให้ทุกคนเห็นว่า พวกเรา 'ไทยอดทน' พร้อมจะเป็นเจ้าของประเทศนี้ร่วมกัน เราพร้อมช่วยกันปกป้องกฎหมายและประชาธิปไตยไว้ และแม้เราบางคนอาจจะไม่ได้ชอบหรือถูกใจรัฐบาล แต่เราพร้อมอดทนให้ประเทศเดินต่อไปได้ตามกติกา โดยไม่ยอมรับอันธพาลหยิบมือที่เอาแต่ใจและไม่รู้จักโต.

ปล. หากท่านเห็นว่าการแสดงพลังโดยการส่งไปรษณียบัตรนี้ จะจุดพลัง 'ไทยอดทน' ได้ ฝากบอกต่อสื่อมวลชน ดารา นักเคลื่อนไหว และคนดัง หรือส่งต่อ แชร์ ตั้งเพจ เปลี่ยนรูปเป็น ‘ไทยอดทน’ แล้วช่วยกันคนละไม้คนละมือ ส่งไปรษณียบัตร พร้อมคำว่า 'ไทยอดทด' ไปที่ ตู้ ปณ.1111 ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร 10302 ส่งได้ทันที โดยไม่ต้องติดแสตมป์

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net