Skip to main content
sharethis

ผู้บริการช่อง 3,5,7,9,11, TPBS แถลงแนวปฏิบัติร่วมกัน เตรียมจัดผังสำหรับรายการในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วอนผู้ชุมนุมตระหนักความปลอดภัยผู้ปฏิบัติงานสื่อมวลชน 

ในนามสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี 6 ช่อง อันประกอบด้วยช่อง 3 , 5 ,7 , 9 ,11 และ ไทยพีบีเอส ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการนำเสนอข่าว และรายการในวโรกาสวันเฉลิมพระชนม์พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2556 ซึ่งเป็นภารกิจที่ปฏิบัติต่อเนื่องมาทุกปี และได้มีความเห็นพ้องกันว่า เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและถวายความจงรักภักดี ในวโรกาสอันสำคัญยิ่งนี้ จึงเห็นสมควรที่แต่ละสถานี จะได้จัดผังรายการ และข่าวสารให้สอดคล้องกับห้วงเวลาดังกล่าว ระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2556 
 
นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทุกช่อง ยังได้มีมติร่วมกันถึงการนำเสนอข่าว และรายการสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติร่วมกันดังต่อไปนี้
 
1.การรายงานสดข่าว และการจัดรายการพิเศษให้เป็นดุลยพินิจ และความเหมาะสมของแต่ละสถานี ซึ่งต้องคำนึงถึงกรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะการถ่ายทอดสด แถลงการณ์ต่างๆ ที่อาจจะหมิ่นเหม่ต่อ พรบ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งอาจทำให้สถานีโทรทัศน์ในฐานะผู้เผยแพร่ ตกเป็นผู้รับผิดชอบในความผิด ที่อาจเกิดขึ้น
 
2.สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทั้ง 6 ช่อง ยังใคร่ขอวิงวอนให้กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองใดๆ ได้ให้ความตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน ทั้งในและนอกสถานที่ ในการรายงานข่าวสารอย่างครบถ้วนรอบด้าน เพื่อประโยชน์สาธารณะตามหลักวิชาชีพ
 
3.สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทั้ง 6 ช่อง มีภารกิจร่วมกันในการถ่ายทอดสด พระราชพิธีออกมหาสมาคม เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 5 ธันวาคม 2556 และกิจกรรมเทิดพระเกียรติต่างๆ รวมทั้งความร่วมมือในการถ่ายทอดสกกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 27 ที่กรุงเนปิดอว์ สหภาพเมียนมาร์ โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 4-22 ธันวาคม 2556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net