ข้อสังเกตเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงของผู้ชุมนุมในช่วงเย็นวันที่ 2 ธันวาคม 2556

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

 

สืบเนื่องจากวิดีโอที่ผมได้ถ่ายมุมสูงจากทางวัดโสมนัสวิหารไปยังแยกเทวกรรม มีการจุดพลุดอกไม้ไฟจำนวนมากยิงเข้าไปยังแนวตำรวจอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง มีคนบอกว่ากลุ่มที่ยิงพลุเข้าไปคือนักศึกษาอาชีวะ ที่ไม่ฟังการห้ามปรามของทางแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ จากการสังเกตการชุมนุมต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานานทำให้ผมเชื่อว่าแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ นั้น ไม่ต้องการใช้ความรุนแรงจริงๆ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความไม่พอใจมาจากลุ่มนักศึกษาอาชีวะมาหลายครั้ง เนื่องจากความเห็นไม่ตรงกัน กลุ่มนักศึกษาอาชีวะต้องการปะทะและยินดีที่จะใช้ตัวเองเป็นแนวหน้า แต่ทางแกนนำเห็นว่าไม่ควรใช้ความรุนแรง ซึ่งอาจจะกลายเป็นสาเหตุให้หมดความชอบธรรมในการต่อสู้ในแนวทางสันติได้

และในที่สุดเหตุการณ์ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดก็เกิดขึ้นจนได้ เริ่มตั้งแต่คืนเมื่อวานมีนักศึกษาอาชีวะขว้างระเบิดปิงปองเข้าใส่ตำรวจ จนเป็นเหตุให้ตำรวจยิงแกสน้ำตาเข้ามาทำให้แกนนำที่แยกนางเลิ้งปราศรัยต่อต้านการกระทำของนักศึกษาอาชีวะที่ทำให้ผู้ชุมนุมจำนวนมากเดือดร้อนจากแกสน้ำตาที่พัดเข้ามาถึงบริเวณชุมนุม และในช่วงเย็นวันนี้หลังจากมีการปะทะกันด้วยแก๊สน้ำตา ฉีดน้ำ และกระสุนยางอย่างต่อเนื่องและหนักหน่วง ทำให้ในที่สุดนักศึกษาอาชีวะที่เจ็บแค้นก็ไม่ฟังแกนนำอีกต่อไป และเริ่มมีการใช้ดอกไม้ไฟและประทัดยักษ์ ยิงและโยนเข้าไปใส่ในแนวของตำรวจอย่างต่อเนื่อง

ข้อสังเกตคือจำนวนพลุและดอกไม้ไฟที่นำมาใช้นั้นมีจำนวนมากมายมหาศาลจริงๆ จากการยิงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมงก็ยังไม่หมด นั่นหมายความว่าต้องมีการเตรียมการรวบรวมดอกไม้ไฟเหล่านี้มาก่อนซึ่งลำพังเพียงนักศึกษาอาชีวะเองคงไม่สามารถจัดหามาได้ง่ายๆ อาจมีการจัดเตรียมไว้ให้จากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ปัญหาที่หลายคนคุยและกลัวคือการสร้างสถานการณ์ซึ่งอาจจะมีบุคคลแฝงมาในการชุมนุมและใช้ความรุนแรง หรือแฝงเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมและยั่วยุให้ผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ซึ่งในกรณีนี้อาจจะมีบุคคลดังกล่าวยั่วยุให้นักศึกษาอาชีวะกระทำการรุนแรงก็เป็นได้

สิ่งที่ผมกลัวที่สุดคือพลุและดอกไม้ไฟที่ยิงเข้าไป อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้อาคารต่างๆ ในบริเวณ ซึ่งนั่นจะหมายความว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ทำอย่างสันติ ปราศจากความรุนแรงอีกต่อไป เพราะมีการเผาบ้านเผาเมืองเกิดขึ้น ความชอบธรรมที่สั่งสมกันมาก็จะหมดไปอย่างง่ายดาย ทางผู้ชุมนุมจึงควรจะดำเนินการใดๆ เพื่อยับยั้งไม่ให้มีการก่อการเช่นนี้อีกต่อไป มิเช่นนั้นทางรัฐบาลก็จะมีเหตุผลในการใช้กำลังและมีความชอบธรรมในการใช้กำลังได้ทันที

ความรู้สึกตอนที่ผมนอนหมอบอยู่ในเขตวัดโสมนัสวรวิหารเมื่อคืนนี้ มันเป็นความรู้สึกที่คล้ายใกล้เคียงกับเมื่อครั้งที่ผมอยู่ที่แยกบ่อนไก่ในปี 2553 มาก การใช้ดอกไม้ไฟ ประทัดยักษ์ การเผายาง ทำให้การชุมนุมครั้งนี้ใกล้เคียงกับการชุมนุมของ นปช เมื่อ 3 ปีก่อนเข้าไปเรื่อยๆ ถ้าอยากจะมีความชอบธรรมต่อไป แกนนำการชุมนุมต้องรีบดำเนินการยับยั้งการก่อการให้เร็วที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท