ใจ อึ๊งภากรณ์ : คำถามสำคัญต่อกลุ่มคนที่เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

มีหลายกลุ่มหลายคนที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาเพื่อ “แก้สถานการณ์” เกินครึ่งหนึ่งของกลุ่มคนเหล่านี้ เคยสนับสนุนรัฐประหาร ๑๙ กันยาในอดีต เช่นองค์กร เอ็นจีโอ หรือกลุ่มนักวิชาการ แต่ไม่ว่าพวกนี้จะเป็นกลุ่มที่มีเป้าหมายเผด็จการแอบแฝง หรือเป็นคนบริสุทธิ์ใจ ทุกคนควรจะสามารถตอบคำถามดังต่อไปนี้

1. พวกคุณถามม็อบสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์หรือยัง ว่าถ้ายุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่ เขาจะลงสมัครและยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะในปี ๒๕๔๙ นายกทักษิณเคยยุบสภา แต่ฝ่ายค้านไม่ยอมลงสมัครเพราะรู้ว่าตัวเองจะแพ้คะแนนเสียงของคนส่วนใหญ่ การกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดวิกฤตทางการเมืองที่นำไปสู่รัฐประหารและเผด็จการทหาร

2. พวกคุณมั่นใจได้อย่างไรว่าถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ ฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะยอมรับเสียงส่วนใหญ่ เพราะในการเลือกตั้งที่ผ่านมาทุกครั้งเขาไม่ยอมรับหลักการณ์ประชาธิปไตย

3. คนอย่าง นายสุเทพ ที่เคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ และเคยมีส่วนในองค์กรที่สั่งยิงผู้ประท้วงเสื้อแดงตายเกือบ 90 ศพ มีความชอบธรรมอะไรที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก หรือให้มีการเปลี่ยนระบบการปกครอง?

4. จะไม่ดีกว่าและเป็นประชาธิปไตยมากกว่าหรือ ถ้ารัฐบาลจะจัดประชามติเพื่อให้ทุกคนแสดงความเห็นว่ารัฐบาลควรลาออกหรือไม่ หรือแสดงความเห็นว่าควรมีการแก้รัฐธรรมนูญทหารทั้งฉบับหรือไม่ โดยที่รัฐบาลอยู่ต่อไปในกรณีที่ชนะประชามติ หรือลาออกถ้าแพ้ประชามติ

5. ในประเทศไทย คนที่มีส่วนในการฆ่าผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตย ดูเหมือนลอยนวลและได้รับความสำคัญ ในขณะที่คนอย่าง นายสมยศ ที่แค่แสดงความเห็นทางการเมือง กำลังติดคุกเป็นสิบๆ ปี คุณพอใจกับสภาพเช่นนี้หรือไม่ และถ้าไม่พอใจคุณมีข้อเสนออะไรที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไข?

ส่วนกรณีของอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ออกมาบอกว่านายกรัฐมนตรี “ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง” นั้น ผมขอฟันธงในฐานะที่เคยเป็นอาจารย์รัฐศาสตร์จุฬาฯ ว่าคำแถลงดังกล่าวเป็นจุดตกต่ำสุดของผู้บริหารมหาวิทยาลัยไทย และน่าอับอายขายหน้าที่สุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท