Skip to main content
sharethis

ศาลระบุพิจารณาประกอบกับสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ ได้คลี่คลายความรุนแรงลง จึงชอบที่ พนง.สส.จะไปดำเนินการออกหมายเรียก พล.อ.ปรีชา มาเสียก่อน ยังไม่มีเหตุสมควรจะออกหมายจับ

dddd

พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เสนาธิการกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 (แฟ้มภาพ/FMTV)

4 ธ.ค.2556 เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณา 911 ศาลไต่สวนคำร้องที่พนักงานสอบสวนสน.บางซื่อ ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ขออนุมัติหมายจับ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย, ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นฯ หรือกระทำการใดๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย, ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการในเวลาการคืน โดยใช้กำลังประทุษร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, 310, 365 (1) (2) (3) ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 80 กรณีนำกลุ่มผู้ชุมนุมไปสำนักงานใหญ่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 27 พ.ย.56

ศาลไต่สวนพนักงานสอบสวนแล้ว 1 ปาก ได้ความเพียงว่า ก่อนที่ พล.อ.ปรีชากับกลุ่มผู้ชุมนุมจะไปถึงบริเวณด้านหน้าสำนักงานใหญ่บริษัท ปตท.ฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงแรงงานที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า บริษัท ปตท.ฯ ได้ให้พนักงานทุกคนกลับบ้านก่อนเวลา และสั่งให้พนักงานรักษาความปลอดภัยปิดประตูทุกด้าน และใช้โซ่พันคล้องประตูล็อก ด้วยแม่กุญแจอยู่ก่อนแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมเพียงนำโซ่ไปคล้องและล็อกกุญแจซ้ำ โดยมิได้บุกรุกเข้าไปจากที่เกิดเหตุ

เมื่อพิจารณาประกอบกับสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ ได้คลี่คลายความรุนแรงลง จึงชอบที่พนักงานสอบสวนจะไปดำเนินการออกหมายเรียก พล.อ.ปรีชา มาพบพนักงานสอบสวนเสียก่อน ในชั้นนี้จึงยังไม่มีเหตุสมควรจะออกหมายจับ ให้ยกคำร้อง

 

เรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net