Skip to main content
sharethis
อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย นำอดีตกรรมการบริหารพรรค 34 คน สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมระบุหลัง 5 ธ.ค. นี้ หากทุกฝ่ายเดินทางสายกลางปัญหาการเมืองจะยุติ

 

บรรหาร ศิลปอาชา (ที่มา: วิกิพีเดีย)

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย นำอดีตกรรมการบริหารพรรคชาติไทย จำนวน 34 คน เช่น นายประภัตร โพธสุธน นายจองชัย เที่ยงธรรม นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และนายนิกร จำนง สมัครเข้าเป็นสมาขิกพรรคชาติไทยพัฒนา หลังพ้นจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี โดยมีนายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้การต้อนรับ

นายบรรหาร ได้กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า หลังวันที่ 5 ธันวาคม คงไม่สามารถคาดเดาได้ แต่เห็นว่า หากทุกฝ่ายเดินทางสายกลาง และปล่อยวางปัญหาก็จะยุติลง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าการยุบสภาเลือกตั้งใหม่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และเชื่อว่ารัฐบาลยังทำงานต่อไปได้ ส่วนจะอยู่ครบ 4 ปี หรือไม่ ไม่สามารถตอบได้

จากข้อมูลใน วิกิพีเดีย ระบุว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา เกิดวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2475 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 6 คนของนายเซ่งกิม และนางสายเอ็ง แซ่เบ๊ สมรสกับคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา มีบุตร-ธิดารวม 3 คน เป็นชาย 1 คน คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา และเป็นหญิง 2 คน คือ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา และ น.ส.ปาริชาติ ศิลปอาชา

บรรหารจบการศึกษาชั้นประถมที่จังหวัดสุพรรณบุรี เข้ากรุงเทพมาเรียนหนังสือชั้นมัธยมที่โรงเรียนวัฒนศิลป์วิทยาลัย แต่ต้องหยุดเรียนไป เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง หันไปทำงานกับพี่ชาย และก่อตั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้างเป็นของตัวเอง เป็นตัวแทนจำหน่ายคลอรีนให้กับการประปาส่วนภูมิภาค จนมีฐานะร่ำรวย ต่อมาเมื่อนายบรรหารเป็นนักการเมืองแล้ว จึงเริ่มเรียนหนังสือต่อจนจบปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อ พ.ศ. 2529 และศึกษาต่อปริญญาโทนิติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเดียวกัน

บรรหารนั้นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และรัฐมนตรีหลายสมัย เขาเริ่มเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2517 สมาชิกวุฒิสภาเมื่อ พ.ศ. 2518 และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรกเมื่อ พ.ศ. 2519 ที่ จ.สุพรรณบุรีบ้านเกิด โดยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ พ.ศ. 2538 พรรคชาติไทยที่เขาเป็นหัวหน้าพรรค ได้รับเลือกตั้งมีจำนวน ส.ส. ในสภามากที่สุด และสามารถรวมเสียงข้างมากตั้งรัฐบาลได้ โดยเขาเป็นนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งระหว่าง 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 – 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539 โดยผลงานของรัฐบาลนายบรรหารคือ ริเริ่มร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ที่ถือกันว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดฉบับหนึ่ง

จากข้อมูลของวิกิพีเดีย พรรคชาติพัฒนาถูกยุบเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551 โดยคณะตุลาการรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย รวมทั้งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งต่อกรรมการบริหารพรรคเป็นจำนวน 37 คน, 43 คน, และ 29 คน ตามลำดับ มีกำหนด 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญคำสั่งให้ยุบพรรค ใช้เวลาอ่านคำวินิจฉัยระหว่าง 12.00 - 13.32 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net