ผู้บัญชาการทหารเรือยืนยันไม่มีการรัฐประหาร เพราะไม่ใช่ทางออก

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ระบุการเจรจาครั้งที่ผ่านมาเป็นการปฏิบัติตามที่มีการร้องขอ ไม่มีการใช้อำนาจขู่บังคับ และรอ ผบ.สส. เรียก ผบ.เหล่าทัพหารือเพื่อแก้ไขให้เข้าสู่ภาวะปกติ ยันไม่ทำรัฐประหารเด็ดขาด เพราะมีบทเรียนอยู่แล้วว่าไม่ใช่ทางออก

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. (ที่มา: เว็บไซต์กองทัพเรือ)

5 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้เชื่อว่าจะคลี่คลายและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งการที่ได้มีการพูดคุยเจรจากัน นั้น ถือเป็นเรื่องดีที่ทุกฝ่ายพยายามทำให้บ้านเมืองสงบสุขโดยปราศจากความรุนแรง ในส่วนของเหล่าทัพเป็นเพียงการปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้มีการร้องขอมาเท่านั้น ไม่ได้ใช้อำนาจขู่บังคับหรือยื่นเงื่อนไขอะไรให้ปฏิบัติตาม แต่เกิดจากการยินยอมของทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งนี้ ในส่วนของเหล่าทัพจะหารือร่วมกันถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยจะต้องรอการประสานจากพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในการกำหนดวันหารือ แต่หากมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะเริ่มเข้าสู่วิกฤติมากขึ้นยังคงยืนยันว่าทหารจะไม่ออกมาปฏิวัติรัฐประหารอย่างเด็ดขาด เพราะในอดีตที่ผ่านมาทุกฝ่ายมีบทเรียนกันอยู่แล้วว่าไม่ใช่ทางออกของปัญหาที่ถูกต้อง

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวเชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเริ่มคลี่คลายไปได้ในระดับหนึ่งนั้นคือ “พระบารมี” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทำให้ทุกฝ่ายหันมาพูดคุยเจรจา ยุติความขัดแย้ง และร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 ซึ่งหลังจากนี้เชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายไปได้ในทางที่ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท