กกต.คาดเลือกตั้งใหม่ไม่เกิน2ก.พ.57 พท.ประกาศทีมA,Bกลับมาพร้อมลงสมัคร

"สดศรี"คาดจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ชี้ ส.ส.ปชป.ที่ลาออกหากยังเป็นสมาชิกพรรคฯ ก็สามารถลงสมัครใหม่ได้ เพื่อไทยพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง "จารุพงศ์" ลั่น "ทีม A-ทีม B กลับมาแล้ว"

9 ธ.ค.56 เมื่อเวลา 12.16 น. TNN24 รายงาน นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า หลังจากที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศยุบสภา คณะกรรมการกาารเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องรอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ภายหลัง รัฐบาลทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะพ้นจากตำแหน่งทันที และตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วันนับแต่วันมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 8 เขต ถือเป็นโมฆะ

ขณะที่ คณะรัฐมนตรี ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ โดยจะปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าที่จำเป็น ภายใต้กฎหมายกำหนด ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาว่า ยังคงทำหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะครบวาระ ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญกำหนดเช่นกัน แต่ไม่สามารถประชุมวุฒิสภาปกติได้ เนื่องจากไม่มีสมัยประชุม ยกเว้นการเสนอเป็นพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุม

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.00 น.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีนายอภิชาต สุขัคคานนท์ เป็นประธานกกต. ได้ประชุมหารือแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศยุบสภา โดยจะต้องมีพระราชกฤษฎีกา กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันยุบสภาฯ

"สดศรี"คาดจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน

Voice TV รายงานด้วยว่า นางสดศรี สัตยธรรม หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า คาดว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด หรือไม่เกินวันที่ 2 ก.พ.57 หลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาในวันนี้

"คาดว่าจะไม่เกินวันที่ 2 ก.พ.57 ซึ่งไม่เกิน 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด" นางสดศรีกล่าว ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องรอโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับกรณี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกยกพรรคก็สามารถกลับเข้ามารับสมัครเลือกตั้งใหม่ได้ แต่จะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้อาจจะได้เห็น ส.ส.ย้ายพรรค ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ใน 8 เขตก็ต้องยกเลิกไป โดยจะจัดมีการเลือกตั้งครั้งใหม่พร้อมกันเลย

เพื่อไทยพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง "จารุพงศ์" ลั่น "ทีม A-ทีม B กลับมาแล้ว"

ฐานเศรษฐกิจ รานงานด้วยว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ช่อง 11 จะเรียกประชุมส.ส.พรรคแน่นอน แต่ประกาศได้เลยว่าพร้อมเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่ยังมีประชาชนที่เดินหน้าเรียกร้องให้มีการตั้งสภาประชาชนนั้น นายจารุพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลยุบสภาแล้ว การกดดันก็จะต่อยลมฟรี ไม่อยากให้เหนื่อย ทำลายภาพลักษณ์ประเทศ การท่องเที่ยว และเราคืนอำนาจให้ประชาชนแล้ว ก็มาเลือกตั้งตามกรอบรธน. ซึ่งรธน.นี้พรรคเราก็ไม่ได้เป็นคนสร้าง ประชาธิปัตย์กับคมช.สร้างขึ้นมา

เมื่อถามว่า มวลชนเรียกร้องไม่ให้มีการรักษาการ นายจารุพงศ์ ระบุว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญบอกไว้ชัดว่าจะต้องรักษาการจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มา ส่วนคนอื่นที่ไม่ได้ยึดถือรัฐธรรมนูญเขาใช้อะไร แล้วเราจะไปตามเขาได้อย่างไร

พร้อมกันนี้ นายจารุพงศ์ กล่าวด้วยว่า เชื่อมั่นว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังอยู่ด้วยกันอย่างเหนียวแน่ ซึ่งได้คุยกันแล้วเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น และไม่ห่วงอุบัติเหตุทางการเมือง

"ตอนนี้ทีมเอ-ทีมบี กลับมาหมดแล้ว พวกผมแค่ทีมซีเท่านั้น" นายจารุพงศ์กล่าว

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน, พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ได้รับสิทธิทางการเมืองคืนแล้วเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 ซึ่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้นำอดีตสมาชิกพรรคพลังประชาชนที่เคยถูกตัดสิทธิทางการเมือง มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยทันที อาทิ นายนพดล ปัทมะ อดีตรองเลขาธิการพรรค นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค นายสุธา ชันแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคฯลฯ เช่นเดียวกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ที่นำอดีตกรรมการบริหารพรรคชาติไทย จำนวน 34 คน เช่น นายประภัตร โพธสุธน นายจองชัย เที่ยงธรรม นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และนายนิกร จำนง สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ บ้านเลขที่ 111 ประกอบด้วยอดีตคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อาทิ นายเสนาะ เทียนทอง นายจาตุรนต์ ฉายแสง ,นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ฯลฯ ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมือง ก็ได้สิทธิคืนแล้วตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท