'จักรภพ' เสนอตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

จักรภพ เพ็ญแข ชี้สำคัญตอนนี้ไม่ใช่เตรียมการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลต้องเตรียมต่อต้านไม่ให้เกิดรัฐบาลพิเศษ และใช้การรับรองจากประชาคมโลกเข้าช่วย
 
9 ธ.ค. 2556 จักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช โพสต์ในเฟซบุ๊ก "จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair" เมื่อราวเวลา 10.00 น. เสนอให้รัฐบาลตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น เพื่อให้เป็นรัฐบาลสำรองหากว่ารัฐบาลในประเทศไทยไม่สามารถทำงานต่อไปได้ นอกจากนี้ยังระบุว่า ฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส. ต้องการจะตั้งรัฐบาลพิเศษใน “ระบอบสมบูรณ์” ซึ่งจักรภพชี้ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องมีเป้าหมายระยะยาว ที่จะต่อต้านไม่ให้เกิดรัฐบาลพิเศษขึ้นได้ 
 
โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้
 
คงไม่มีประโยชน์ที่จะถกเถียงกันอีกว่า ควรยุบสภา (ผู้แทนราษฎร) หรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภาไปแล้ว เอาเป็นว่า เราจะสรุปบทเรียนและการก้าวเดินต่อไปอย่างไรดีกว่า:
 
๑. ต้องทำความเข้าใจร่วมกันเสียก่อนว่า ขณะนี้ม็อบระบอบสมบูรณ์เขาออกนอกรัฐธรรมนูญไปแล้ว ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยยังยืนอยู่ในรัฐธรรมนูญ ข้อเรียกร้องของม็อบว่ายุบสภาแล้วก็ยังไม่พอ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องพ้นจากอำนาจรักษาการไปด้วยนั้น เป็นเรื่องนอกกรอบและแสดงเจตนาว่าเขาต้องการตั้งรัฐบาลพิเศษที่เป็นของระบอบสมบูรณ์ ตามแผนเดิมของเขานั้นเอง อย่าไปเสียเวลาถกเถียงเรื่องสภาและการเลือกตั้งในขณะนี้เลยครับ เสียเวลาเปล่า เอาเวลามาเสริมยุทธวิธีการต่อสู้ของเราจะดีกว่า วันนี้เป้าหมายระยะสั้นไม่ใช่การเอาชนะม็อบ และยังไม่ใช่การเตรียมเลือกตั้ง แต่เป็นการต่อต้านมิให้เกิดรัฐบาลพิเศษขึ้นได้ 
 
๒. เราต้องแผนการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นในทันที สถานการณ์ในประเทศจะเคลื่อนไปถึงไหนก็ช่าง ในระดับโลกเราเตรียมผู้บริหารอีกชุดหนึ่งเอาไว้เป็นอะหลั่ย หากรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยในเมืองไทยเราอยู่ต่อไปได้ ชุดอะหลั่ยก็ไม่ต้องใช้ แต่ถ้าเขารุกต่อไปเรื่อยๆ จนเราหมดที่ยืน ก็ประกาศเลยว่าม็อบนั้นก็คือหน่วยนำของการก่อกบฏหรือรัฐประหาร ใช้สิทธิของความเป็นรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก ที่โลกทั้งโลกรับรอง เป้าหมายคือไม่ยกประเทศให้กับฝูงโจรง่ายๆ อย่างน้อยก็สู้กันต่อไป โดยเอาโลกอารยะเข้าช่วย
 
๓. ในเมื่อยุบสภาแล้ว อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยก็ต้องใช้ประโยชน์จาก “อิสรภาพ” ที่ได้รับมาอย่างไม่เต็มใจนักนี้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้จงได้ โปรดนำหรือประสานการขับเคลื่อนมวลชนที่ถูกหยามเกียรติในครั้งนี้ในทุกทางที่ท่านทำได้ อย่าให้ฝูงโจรมีอิสระอยู่เพียงฝ่ายเดียวเลยครับ
 
๔. อดีตนายกรัฐมนตรีในต่างแดน ดร.ทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวท่านสำหรับบทบาทต่อไปในระยะกลาง
 
๕. ใช้ประโยชน์สูงสุดในระดับโลกจากคำกล่าวของนายสุเทพฯ ในเรื่อง “ระบอบสมบูรณ์” โดยชี้ให้เห็นว่า นั่นเป็นทั้งเป้าหมายและยุทธศาสตร์ของฝ่ายเขา อย่าเหนียมอายหรือคิดว่ายังมีช่องเจรจานอกรอบอะไรได้อีกเลยครับ พอแล้ว 
 
๖. รักษาความปลอดภัยตัวนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ฯ เอาไว้ให้ดี หากรัฐบาลยังไม่พ้นจากอำนาจรักษาการ แผนต่อไปของเขาคือจับตัวนายกรัฐมนตรี
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท