Skip to main content
sharethis
9 ธ.ค. 2556 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกแถลงการณ์ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภาเมื่อเช้านี้ โดยระบุว่า การแถลงประกาศยุบสภา ยังไม่มีความชัดเจนสมบูรณ์ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 108 วรรคหนึ่ง และวรรคสองของรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้นายกฯ ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญให้ถูกต้องและชัดเจน
 
โดยเนื้อหาของแถลงการณ์มีดังนี้ 
 
ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรผ่านทางสื่อสารมวลชน เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 นั้น สภาทนายความเห็นว่ายังไม่มีความชัดเจนสมบูรณ์ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ
 
1. มาตรา 108 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญกำหนดว่า การยุบสภาผู้แทนราษฎรเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์
 
2. มาตรา 108 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญกำหนดว่า การยุบสภาผู้แทนราษฎรให้กระทำโดยพระราชกฤษฎีกา ซึ่งต้องกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันยุบสภาผู้แทนราษฎร และวันเลือกตั้งนั้น ต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร
 
กรณีจึงเป็นปัญหาว่า การที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภานั้น ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือเป็นแต่หลอกให้หลงทางอย่างที่นายกรัฐมนตรียิ้มเป็นนัยๆ ตอนกล่าวจบ สภาทนายความจึงขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการตามรัฐธรรมนูญให้ถูกต้องและชัดเจน
 
จึงแถลงการณ์มาให้ทราบโดยทั่วกัน
 
สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์
9 ธันวาคม 2556
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net