สื่อต่างชาติระบุ 'ไม่เชื่อเลือกตั้งเพราะการซื้อเสียง' เป็นเพียงข้ออ้าง

นิวยอร์กไทม์และนักข่าวบีบีซี กล่าวถึงข้ออ้างของแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ว่าไม่เชื่อวิธีการเลือกตั้งเนื่องจากมีการซื้อเสียง ซึ่งในภูมิภาคเดียวกันอย่างมาเลเซีย-กัมพูชาก็เคยอ้างแบบเดียวกัน แต่นิวยอร์กไทมส์ชี้ว่ากรณีไทยน่าจะเป็นเพราะมีนโยบายชนะใจเสียงข้างมากในสมัยทักษิณมากกว่า

10 ธ.ค. 2556 - นิวยอร์กไทม์กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดในประเทศไทยจากกรณีที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ธ.ค.) หลังจากมีการประท้วงหลายสัปดาห์

นิวยอร์กไทม์ ยังได้สัมภาษณ์แกนนำการชุมนุมครั้งล่าสุดที่มีแกนนำบางส่วนเรียกร้องให้มีการจัดตั้ง "สภาประชาชน" และการที่พรรคประชาธิปัตย์ผู้ที่นิวยอร์กไทม์เรียกว่าเป็น "กลุ่มเบื้องหลังฝ่ายค้านที่เก่าแก่ที่สุด" ได้ทำการลาออกจากสภาเพื่อร่วมประท้วง

เทพไท เสนพงศ์ หนึ่งใน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกให้สัมภาษณ์ต่อนิวยอร์กไทม์ว่า "เราไม่สามารถเอาชนะพวกเขาได้" "ไม่ว่าเราจะยกทั้งมือทั้งเท้าของเราในสภา เราก็ไม่เคยชนะ" ขณะที่สาทิตย์ วงศ์หนองเตย หนึ่งในแกนนำ กปปส. ก็กล่าวว่าพวกเขากลัวว่าจะมีการโกงการเลือกตั้งหากรัฐบาลปัจจุบันเป็นรัฐบาลรักษาการ

นิวยอร์กไทม์ระบุว่าเรื่องความไม่เชื่อใจในการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นในมาเลเซียรัฐบาลได้ใช้กลโกงในการวางแผนปูทางการเลือกตั้ง ในกัมพูชานายกรัฐมนตรีอำนาจนิยมฮุน เซน ได้ใช้เครื่องมือของรัฐและกองทัพในการเพิ่มอำนาจให้ตัวเอง ซึ่งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาก็ยังคงคว่ำบาตรรัฐสภาจากข้อกล่าวหาที่ว่ามีการโกงการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามนิวยอร์กไทม์พูดถึงกรณีในประเทศไทยว่าเป็นเรื่องของการที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ใช้นโยบายชนะใจเสียงข้างมากได้มากกว่า และแม้ว่ากลุ่มฝ่ายค้านจะอ้างว่าฝ่ายทักษิณใช้วิธีการซื้อเสียง แต่นักวิชาการไทยสองคนก็ได้เขียนบทความบอกว่าเป็นข้อกล่าวที่ไร้สาระเนื่องจากสิ่งที่ตรึงใจคนได้เป็นเพราะนโยบายมากกว่า

ทางด้านนักข่าวบีบีซี โจนาธาน เฮด วิเคราะห์ว่าจากการประท้วงตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาสิ่งที่แกนนำแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนคือพวกเขาไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ และเชื่อว่าการประกาศยุบสภาของยิ่งลักษณ์จะไม่ทำให้ประชาชนแสนกว่าคนที่มาชุมนุมในกรุงเทพฯ พอใจ และมีคนบอกว่าพวกเขาต้องการให้ครอบครัวชินวัตรออกไปจากประเทศก่อนถึงจะพอใจ

เฮด ยังได้กล่าวถึงเรื่องที่กลุ่มแกนนำต่อต้านรัฐบาลเชื่อว่าการชนะการเลือกตั้ง 5 สมัยติดต่อกันมาจากการซื้อเสียงไม่ว่าจะด้วยการติดสินบนหรือผ่านทางนโยบายประชานิยมที่ไม่ยั่งยืน แต่ข้อมูลที่มีอยู่แสดงให้เห็นว่าภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยยังสนับสนุนรัฐบาลนี้อย่างแข็งขันและการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไม่นานนี้ได้สะท้อนเจตจำนงของเสียงข้างมาก

 

เรียบเรียงจาก

Thai Premier Calls for Elections as Opposition Quits, New York Times, 08-12-2013 http://www.nytimes.com/2013/12/09/world/asia/members-of-thai-opposition-party-quit-parliament.html

Thai PM Yingluck dissolves parliament and calls election, BBC, 09-12-2013 http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-25252795

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท