พิพากษาคดี 112 ‘เคนจิ’ พรุ่งนี้ – บัณฑิต อานียา ป่วยศาลฏีกาเลื่อนตัดสิน

 

11 ธ.ค.2556 ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้องนายสมอลล์ บัณฑิต อานียา อายุ 72 ปีมีอาชีพนักเขียน ว่ากระทำความผิดตามมาตรา 112  จากกรณีกล่าวข้อความเข้าข่ายหมิ่นในงานเสวนาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อเดือนกันยายน 2546  โดยในวันนี้ (11 ธ.ค.) จำเลยไม่มาศาล ทนายจำเลยและนายปีเตอร์ โคเรท นายประกันของจำเลยแจ้งต่อศาถึงอาการป่วยของจำเลยทำให้ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ ศาลจึงมีคำสั่งให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งหลังจากเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่ง (21 ส.ค.2556) โดยกำหนดเป็นวันที่ 17 ก.พ.2557 เวลา 9.00 น.ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากพล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกกต.(ในขณะนั้น) ได้นำแถบบันทึกเสียงการแลกเปลี่ยนความเห็นของนายบัณฑิตในงานเสวนาของ กกต. รวมทั้งเอกสารหนังสือทำมือที่บัณฑิตจำหน่ายในงานเข้าแจ้งความ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2546 ต่อมาอัยการส่งฟ้องและเขาถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นว่า 98 วันก่อนจะได้รับการประกันตัว

วันที่ 23 มี.ค.49 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำเลยทำผิด 2 กระทง จำคุกกระทงละ 2 ปี รวมจำคุก 4 ปี แต่เห็นว่า จำเลยป่วยด้วยโรคจิตเภทและไม่ปรากฏว่าเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยบำบัดรักษาเพื่อจะได้หายเป็นปกติ และเป็นพลเมืองดีต่อไป ให้คุมประพฤติโดยให้จำเลยรายงานตัวต่อพนักงานคุมความประพฤติและไปบำบัดรักษาอาการป่วยทางจิต

วันที่ 17 ธ.ค.50 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า เนื่องจากขณะที่จำเลยเขียนหรือกล่าวข้อความดังกล่าว  จำเลยยังสามารถรู้ผิดชอบและสามารถบังคับตนเองได้ทั้งหมด จำเลยให้การปฏิเสธ แต่รับว่าได้เขียนและกล่าวข้อความตามฟ้องจริง เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ เห็นสมควรลดโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 ให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 2 ปี 8 เดือน ไม่รอการลงโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.) เวลา 9.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดา นัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา5 เป็นโจทก์ฟ้องนายกิตติธน (สงวนนามสกุล) หรือ เคนจิ ในความผิดมาตรา 112  และมาตรา 14(2)(3) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

ทั้งนี้ เคนจิ อายุ 51 ปี มีอาชีพเป็นเจ้าของร้านขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภค มีบุตร 2 คนอายุ 3 ปีและ 5 ปี เขาถูกเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  (ปอท.) กว่า 20 นายบุกจับกุมที่บ้านพักเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2556 และถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนปัจจุบัน

ในคำฟ้องระบุว่า จำเลยโพสต์ข้อความเข้าข่ายหมิ่นฯ ในเว็บไซต์ www.dangdd.com ใช้ชื่อล็อกอินว่าเคนจิ เมื่อวันที่ 1 และ 2 ส.ค.2556 นอกจากนี้ยัง “ตระเตรียมการและพยายามที่จะกระทำความผิด” ต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หมวด1 โดยมีเจตนาที่จะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท โดยพบว่าจำเลยมีภาพและข้อความต่างๆ อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ติดต่อเผยแพร่สื่อสารเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อเผยแพร่ภาพและข้อความดังกล่าวได้

“จำเลยได้ลงมือกระทำความผิดไปโดยตลอดแล้วแต่การกระทำของจำเลยไม่บรรลุผล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นและยึดภาพถ่ายและข้อความต่างๆ พร้อมอุปกรณ์การสื่อสารทางระบบอินเตอร์เน็ตได้ก่อนที่จำเลยจะโพสต์ข้อความ ภาพ....เสียก่อนที่การกระทำความผิดได้สำเร็จตามเจตนาร้ายของจำเลย” ส่วนหนึ่งของคำฟ้องระบุ

 

อ่านรายละเอียดคดีได้ที่ 
http://freedom.ilaw.or.th/case/490#allegation_1
http://freedom.ilaw.or.th/case/69#detail

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท