Skip to main content
sharethis

อธิการ มธ. ระบุอั้มมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายครั้ง ตั้ง 'ปริญญา เทวานฤมิตรกุล' เป็นประธานสอบฯ คาดว่าจะพิจารณาโทษใน 1-2 สัปดาห์นี้ ระบุหากโทษไม่ถึงคัดชื่อออก ก็ไม่สามารถทำได้

11 ธ.ค.2556 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ มติชนออนไลน์ รายงานว่า นักศึกษา มธ.นำโดยนายองค์อร ภูอากาศ ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มธ.ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ.ให้พิจารณาคัดชื่อนายศรันย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนะโกะ นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ ชั้นปี 2 ออกจากการเป็นนักศึกษาของ มธ.

โดยระบุนายศรันย์มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งการแต่งกาย และใช้วาจาไม่สุภาพต่อคณาจารย์ ล่าสุดพยายามชักธงดำขึ้นยอดโดมที่ มธ.ศูนย์รังสิต เพื่อประท้วงอธิการบดี มธ.ซึ่งนายศรันย์เห็นว่าอธิการบดี มธ.เอนเอียงทางการเมือง ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพผู้อื่น และผิด พ.ร.บ.ธงชาติ โดยมีศิษย์เก่า และปัจจุบันร่วมลงชื่อให้พิจารณาโทษนายศรันย์ 3,050 คน

นายสมคิดกล่าวว่า นายศรันย์ได้แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายครั้ง ทั้งการปีนขึ้นไปบนรูปปั้นอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เรื่องการแต่งกายไม่เหมาะสม และใช้วาจาไม่สุภาพกับอาจารย์ จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่มีนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา เป็นประธาน และคณะกรรมการสอบสวนซึ่งเป็นตัวแทนนักศึกษา ได้เสนอลงโทษพักการเรียน 1 ปี แต่ผู้ปกครองและนายศรันย์ได้ขอให้ลดโทษเหลือพักการเรียน 1 ภาคเรียน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของนายปริญญา คาดว่าจะพิจารณาโทษใน 1-2 สัปดาห์นี้

ส่วนเรื่องพฤติกรรมการแสดงออกของนายศรันย์เกี่ยวกับการชักธงดำนั้น จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีกเรื่อง ซึ่งการลงโทษต้องเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัย หากโทษไม่ถึงคัดชื่อออก ก็ไม่สามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากการตรวจสอบพบเฟซบุ๊กแฟนเพจ “จดหมายเปิดผนึก ถึง อธิการ มธ กรณี อั้ม เนโกะ” ใช้ในการรณรงค์ มียอดกดไลค์ล่าสุด 6,280 อย่างไรก็ตามเมื่อประมาณ 23.00 น. ที่ผ่านมา มีการตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ “สนับสนุน อั้ม เนโกะ และการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย”  เพื่อให้กำลังใจอั้มด้วย

โดลเพจสนับสนุนฯ ได้โพสต์เชิงตั้งคำถามด้วยว่า “หากนักเรียนนักศึกษาทำผิด ก็จงหยุดให้การศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาคนนั้นหรอค่ะ ทำไมอธิการและคณะกรรมการสอบสวนไม่ใช้ความอดทนที่ควรมีต่อนักศึกษาที่แหกกฏที่คุณอยากให้เป็นค่ะ การพักการเรียนคือทางออกให้เด็กนักศึกษาคนนี้เงียบ เชื่อง และห้ามแสดงออกอีกหรือค่ะ ทำไมไม่ตักเตือน ตักเตือนไปเรื่อยๆด้วยเหตุผล และทำความเข้าใจกับต้นเหตุที่ทำให้ อั้ม เนโกะ มีพฤติกรรมที่พวกคุณไม่พอใจล่ะค่ะ พักการเรียนคือการแก้ปัญหาจริงๆหรอค่ะ”

“นี่คือความคิดเห็นของคนที่จบธรรมศาสตร์หรอค่ะ มหาวิทยาลัยคือสถานที่แห่งการแสดงออกซึ่งความหลากหลายทางความคิดไม่ใช่หรอค่ะ หรือมหาวิทยาลัยคือกรงที่ใช้ครอบคนให้มีความคิดเห็นเหมือนกันทั้งหมด ต้องเชื่อง ห้ามคิดต่าง หรือมหาวิทยาลัยคือที่ที่ไม่ต้องใช้เหตุและผลอีกต่อไป ใช้แค่อารมณ์ความรู้สึกก็พอ โกรธใคร เกลียดใคร ไล่มันออกไป นี่คือความคิดของคนที่จบมหาวิทยาธรรมศาสตร์หรอค่ะ”

“ปล. การพักการเรียน คือ ผลตอบแทนของนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวและแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยโดยไม่ละเมิดผู้อื่นหรอค่ะ” เพจสนับสนุนฯ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net