สุเทพโรดโชว์ - พบ 7 ภาคธุรกิจ กางแผนปฏิรูป พร้อมชี้แจงที่มา 'สภาประชาชน'

สุเทพ เทือกสุบรรณ นำคณะกรรมการ กปปส. ชี้แจงกับ 7 ภาคธุรกิจ ระบุ 'สภาประชาชน' ประกอบด้วย 300 คนจากสาขาอาชีพ 100 คนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่ กปปส. สรรหา เพื่อทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศ ขณะที่ ผบ.เหล่าทัพยังไม่ตอบรับการหารือกับ กปปส.

ตามที่เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยบนเวทีว่าจะขอพบ ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร. เพื่อชี้แจงการปฏิรูปการเมือง และเตรียมเข้าพบกับ 7 ภาคธุรกิจเพื่อชี้แจงเรื่องการปฏิรูปการเมืองนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (12 ธ.ค.) ที่โรงแรมสุโกศล ถ.ศรีอยุธยา "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" หรือ กปปส. นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เริ่มการหารือร่วมกับตัวแทน 7 องค์กรภาคธุรกิจ ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียน, สมาคมธนาคารไทย

ทั้งนี้ในการชี้แจงของสุเทพ ระบุว่า สภาประชาชนจะประกอบด้วยสมาชิก 400 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว 300 คนจะมาจากการเลือกตั้งจากบุคคลในกลุ่มวิชาชีพสาขาต่าง ๆ ส่วนอีก 100 คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ กปปส.จะร่วมกันสรรหา คุณสมบัติของสมาชิกสภาประชาชน จะต้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้มีผลประโยชน์ทับซ้อน เมื่อสิ้นสุดการทำงานแล้ว จะต้องไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งการเมืองใดๆ เป็นเวลา 5 ปี

วอยซ์ทีวี รายงานด้วยว่า สุเทพได้ชี้แจงเจตนารมณ์ของ กปปส. 3 ข้อ กับสมาคมธุรกิจว่า หนึ่ง ให้ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ทำการปฏิรูปประเทศในเรื่องสำคัญ สอง ดำเนินภารกิจให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งทั่วไป โดยเฉพาะการสกัดกั้นการซื้อเสียง เพื่อให้การเลือกตั้งได้ตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ให้นักการเมืองเข้ามาโกงกิน สาม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวดำเนินการผ่าน "รัฐบาลชั่วคราว" ที่จะเข้ามาในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะไม่ต้องการแช่แข็งประเทศ สุเทพย้ำว่า ตัวแทนที่จะเข้ามาทั้งในส่วนของรัฐบาลและสภาประชาชนจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย เพราะเมื่อหมดการทำหน้าที่นี้แล้วก็จะต้องกลับสู่สถานภาพประชาชนธรรมดาตามเดิม

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานด้วยว่า หลังจากสุเทพตอบข้อซักถามของเอกชนแล้ว อิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทย กล่าวในตอนท้ายกับนายสุเทพและแกนนำ กปปส. ว่า การได้ฟังการอธิบายได้ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น แต่เอกชนก็ไม่อยากให้ประเทศไทยเดินไปในทางที่ว่าต้องไปข้างใดข้างหนึ่ง แต่ก็เข้าใจเรื่องการปรับปรุงเรื่องการคอร์รัปชั่นและหลายองค์กรก็เห็นตรงกันเพียงแต่วิธีอาจจะต่างกัน ซึ่งหวังว่าจะปรับเข้าหากันได้อันไหนที่เป็นประโยชน์ก็จัดเวลาหาทางออกร่วมกัน

ทั้งนี้ อิสระ ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวนอกรอบหลังจบการหารือว่า เอกชนรู้สึกยินดีที่เห็นว่า 7 องค์กรมีประโยชน์ แต่เอกชนก็อยากให้ทุกฝ่ายเห็นไปในทางเดียวกัน อะไรที่มีความต่างก็อยากให้ยุติ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจทั้งระดับเมืองและต่างจังหวัดตอนนี้เงินเริ่มขาดมือแล้ว เอสเอ็มอีขาดแล้วก็กระทบไปถึงเรื่องตกงาน โดยวันนี้เอกชนมารับฟังวิธีการต่างๆ และทำความเข้าใจ แต่การหารือคงไม่จบเพียงครั้งเดียว เอกชนคงต้องนำไปวิเคราะห์ว่าอะไรที่เป็นทางที่เป็นไปได้สำหรับประเทศ ครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ส่วนเวทีที่รัฐบาลจะจัดรับฟังความเห็นเอกชนก็จะส่งตัวแทนเข้าร่วม เนื่องจากมีผู้แทนที่มีความรู้อยู่ และนี่ก็เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกฝ่าย 

อนึ่ง ขณะที่รายงานข่าวนี้ ยังไม่มีการตอบรับของ ผบ.สส. ว่าจะเจรจากับสุเทพ และคณะกรรมการ กปปส. โดยวาสนา นาน่วม นักข่าวสายกองทัพได้ทวิตเตอร์ว่า “มติเอกฉันท์ ผบ.สส.ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร. ไม่สะดวกพบนายสุเทพ พรุ่งนี้ แนะให้ไปพบปะกลุ่มอื่นๆ ในสังคมก่อน ทหารขอนิ่ง วอนกลับมารักกัน เลิกแบ่งข้าง”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท