กองทัพจะจัดเวทีเสวนาให้สุเทพมาชี้แจง และเชิญกลุ่มต่างๆ มาซักถาม

กองทัพเลี่ยงเจรจากับสุเทพ และคณะ กปปส. แต่เปลี่ยนเป็นจัดเวทีเสวนาที่ บก.กองทัพไทย ถ.แจ้งวัฒนะ ในวันเสาร์นี้ และจะเชิญหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ มาร่วมเสวนาและซักถาม ยันกองทัพจะยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ และระเบียบของกลาโหม

สุเทพ เทือกสุบรรณ นำคณะกรรมการ กปปส. ชี้แจงแผนปฏิรูปการเมืองของ กปปส. กับสมาคมธุรกิจ 7 องค์กร เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2556 ที่โรงแรมสุโกศล ถ.ศรีอยุธยา (แฟ้มภาพ)

 

12 ธ.ค. 56 - วันนี้ กองทัพไทย ได้แจกเอกสารข่าวในการจัดเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อปรึกษาหารือ รับฟังความคิดเห็น และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มีใจความว่า

"ตามที่ คณะกรรมการ กปปส. ผู้แทนมวลมหาประชาชนขอเข้าพบผู้นำเหล่าทัพ และคณะกลุ่มบุคคล ในภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงจุดยืนและเป้าหมาย รวมทั้ง การตอบคำถามเกี่ยวกับการปฏิรูป การเปลี่ยนแปลงประเทศไทย กองทัพไทย ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่คณะผู้แทนมวลมหาประชาชนจะเดินทางไปพบปะและชี้แจงให้หน่วยงานต่างๆ ในหลายสถานที่และในเวลาต่างๆ กันนั้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน หารือ ข้อคิดเห็น เพื่อนำมาสู่ความสงบสุขและผลประโยชน์ของประเทศชาติ กองทัพไทยจึงจัดให้มีเวทีเสวนาสาธารณะในวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2556 ณ ห้องประชุม ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ เวลา 14.15 น.ลงทะเบียน 15.00 น.เริ่มเสวนา 17.00 น. จบการเสวนา"

"โดยผู้แทนของมวลมหาประชาชนจะได้ชี้แจง จากนั้นผู้แทนกลุ่มต่างๆ จะได้ซักถาม สำหรับกลุ่มผู้เข้าร่วมเสวนา ได้แก่ ผู้แทนหน่วยองค์กร นักวิชาการ ภาคเอกชน และกลุ่มผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งกองทัพไทยจะได้เชิญกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าร่วมเสวนาต่อไป ทั้งนี้ กองทัพไทย ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การพิทักษ์รักษาไว้ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การรักษาความมั่นคงของรัฐ การรักษาผลประโยชน์ของชาติ การปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศ โดยปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กฎ ระเบียบ แบบแผน และข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมอย่างเคร่งครัด" เอกสารข่าวของกองทัพไทยระบุ

อนึ่งช่วงค่ำวันนี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ปราศรัยว่าในวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค. เวลา 15.00 น. ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพสามเหล่าทัพ และ ผบ.ตร. จะเปิดโอกาสให้แกนนำ กปปส. เข้าพบ โดยสุเทพกล่าวว่าถือเป็นการสื่อสารทางตรงไม่ผ่านสื่อ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) อย่างไรก็ตามการเข้าพบตามที่สุเทพระบุ เป็นการจัดเวทีเสวนาสาธารณะที่กองทัพไทยได้เผยแพร่เอกสารข่าวดังกล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 15.00 น. แกนนำของ กปปส. รวมทั้งสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เดินทางมาที่โรงแรมสุโกศล ถ.ศรีอยุธยา เพื่อหารือและชี้แจงเรื่องการปฏิรูปการเมืองในแนวทางของ กปปส. ร่วมกับตัวแทน 7 องค์กรภาคธุรกิจ ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียน, สมาคมธนาคารไทย รวมทั้งองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งประเทศไทย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท