Skip to main content
sharethis
ชาวอำเภอคอนสารร่วมกันจัดงานบุญ ‘บุญกุ้มข้าวใหญ่ สืบชะตาเมืองคอนสาร’ ระดมข้าวไปแลกเป็นเงินทุน เพื่อติดตามการก่อสร้างโรงงานผลิตยางพาราในพื้นที่ ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันเพื่อคัดค้านโรงงานยางพารา
 
 
12 ธ.ค.2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอำเภอคอนสารร่วมกันจัดงานบุญ ‘บุญกุ้มข้าวใหญ่ สืบชะตาเมืองคอนสาร’ ณ ที่ว่าการอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2556 โดยมีชาวบ้านจากในทุกตำบล รวมทั้งจากอำเภอข้างเคียง เช่น อ.หนองบัวแดง อ.ภูเขียว อ.เกษตรสมบูรณ์ ทยอยกันนำทั้งข้าวเหนียว ข้าวจ้าว มารวมกองกัน โดยกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้าวที่ได้จากการบริจาคมาใช้เป็นกองทุนไว้สำหรับติดตามความเคลื่อนไหวและคัดค้านการสร้างโรงงานยางพาราของบริษัทศรีตรังแอโกรอินดัสทรีจำกัด (มหาชน) ในพื้นที่บ้านหินรอยเมย หมู่ที่ 8 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ
 
“บุญกุ้มข้าวใหญ่ ถือเป็นครั้งแรกของชาวอำเภอคอนสาร ทีได้จัดงานนี้ขึ้นมา แม้ในครั้งแรกจะเป็นไปเพื่อการคัดค้านโรงงานยางพาราฯ แต่ก็ได้แสดงให้สังคมเห็นว่า ชาวไทคอนสารได้รวมพลังออกมาร่วมแรง ร่วมใจกันมาทำบุญ โดยบริจาคข้าวมากองรวมกันไว้เพื่อไปแลกเป็นเงินทุน เพื่อติดตามและคัดค้านการดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตยางพารา เพราะทางกลุ่มของเราที่ได้ร่วมกันคัดค้านโรงงานนั้น ไม่ได้รับเงินจากหน่วยงานที่ไหนสักแห่งเดียว เงินทั้งหมดนั้นได้มาจากการที่พี่น้องของเราร่วมกันบริจาค” วิเชษฐ อุสันเที๊ย ประธานกลุ่มรักษ์คอนสาร กล่าว
 
 
นอกจากนั้น ในวันงานยังมีการประกอบพิธีสงฆ์ โดย พระครูนันทเจติยาภิรักษ์ (พระอาจารย์โต) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ แสดงพระธรรมเทศนา ร่วมกันทำพิธีสู่ขวัญข้าว และประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการคัดค้านโรงงานยางพาราดังกล่าว
 
จากนั้นทางตัวแทนกลุ่มรักษ์คอนสาร ได้ยื่นหนังสือเรื่อง ‘ขอให้พิจารณาเสนอความเห็นให้ยกเลิกการอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตยางพารา’ ถึงพรศักดิ์  เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ โดยนายอำเภอคอนสาร เป็นตัวแทนรับหนังสือ พร้อมทั้งกล่าวให้คำมั่นกับผู้มาร่วมบุญฯ ว่า จะดำเนินการส่งหนังสือถึงมือผู้ว่าฯ เป็นการด่วนที่สุด
 
 
วิเชษฐ กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนส.ค.2556 ภายหลังจากทราบว่า วันที่ 12 ก.ค.2556 บริษัทศรีตรังฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตตั้งโรงงานประกอบกิจการโรงงาน บนเนื้อที่กว่า 290 ไร่ บริเวณบ้านหินรอยเมย โดยจะเข้ามาดำเนินกิจการก่อสร้างโรงงานยางพาราอัดแท่ง ทางกลุ่มฯ ได้ทำการร้องเรียน ติดตามการแก้ไขมาโดยตลอด
 
ประธานกลุ่มรักษ์คอนสาร กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการดำเนินการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวอยู่ระหว่างการจัดหาข้อมูลเพิ่มเติมตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ส่งเรื่องมายังจังหวัดชัยภูมิ และเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของจังหวัด ในวันนี้นอกจากชาวบ้านจะออกมาร่วมกันทำบุญแล้ว ยังแสดงเจตจำนงให้มีการยุติการก่อสร้างโรงงานยางพาราฯ จึงได้ทำการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ โดยส่งผ่านไปทางนายอำเภออีกครั้ง
 
“การนำกองข้าวมารวมกัน ก็แสดงถึงการรวมพลังน้ำใจกันอีกทางหนึ่ง ถือว่าได้ทั้งบุญ ได้ทั้งน้ำใจจากพ่อแม่พี่น้องของเราด้วย และอาจกล่าวได้ว่า บุญกุ้มข้าวใหญ่ ประเพณีที่ดีงามนี้ จะสืบกันต่อไปอย่างต่อเนื่องทุกปี” ประธานกลุ่มฯ กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net