ประมวลภาพงานเผาศพแดงเหยื่อกระสุนปะทะรามฯ พร้อมปากคำเพื่อนสนิทในนาทีชีวิต

13 ธ.ค.2556 หลังจากเหตุปะทะบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหงและสนามราชมังคลากีฬาสถาน ระหว่างกลุ่มเสื้อแดงและกลุ่มต่อต้านเสื้อแดง ช่วงระหว่างวันที่ 30 พ.ย.- 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 5 คน ประกอบด้วยนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 ราย วัยรุ่นไม่ทราบฝ่ายที่พบเป็นโครงกระดูกในรถบัสที่ถูกเผา 1 ราย และผู้ชุมนุมเสื้อแดง 3 ราย โดย 1 น 3 นั้นคือ นายวิษณุ เภาพู่ ผู้ชุมนุมเสื้อแดงวัย 26 ปีถูกยิงเข้าหน้าอกเสียชีวิตบริเวณหน้าประตู 1 กกท. เวลาประมาณ 6.00 น. ของวันที่ 1 ธ.ค. ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้มีการจัดงานฌาปนกิจศพที่วัดลานบุญ ลาดกระบัง

วรวิทย์ ตรีตระกูล เพื่อนสนิทวิษณุ

ประชาไทประมวลภาพบรรยากาศงาน พร้อมบทสัมภาษณ์นายวรวิทย์ ตรีตระกูล เพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กและอยู่กับผู้ตายตั้งแต่ถูกยิงจนนาทีสุดท้าย ซึ่งขณะสัมภาษณ์เขาบวชเป็นสามเณรอุทิศแด่เพื่อนของเขา

วรวิทย์ เล่าว่า เขาเป็นเพื่อนกับผู้ตายตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษา ผู้ตายมีนิสัยเป็นคนสนุกสนานเฮฮา รักเพื่อนฝูง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นคนที่มุ่งมั่นในความต้องการของตัวเอง

สำหรับการชุมนุมของเสื้อแดงนั้ วรวิทย์ กล่าวว่าก่อนหน้านี้เขาไม่เคยไปเข้าร่วมเลย จนกระทั่งครั้งที่เกิดเหตุนี้นับเป็นครั้งแรกที่ไปร่วมชุมนุม โดยในวันที่ 30 พ.ย.เวลาประมาณ 19.00 น. เขา ผู้ตาย และญาติของผู้ตายไปร่วมชุนุมด้วยประมาณ 10 คน โดยขี่จักรยานยนต์จากลาดกระบังไปที่ราชมังคลาฯ เมื่อถึงสนามกีฬา เขาอยู่กับผู้ตายตลอดเวลา และด้วยเหตุที่ผู้ตายเป็นคนมุ่งมั่น อุดมการณ์แรงกล้าและไม่กลัวอะไร ทำให้มักจะเข้าไปอยู่ในจุดที่เสี่ยงอันตราย เขาจึงเข้าไปช่วยดูเหตุการณ์ให้ผู้ตาย

จนกระทั่งเช้าวันที่ 1 ธ.ค.ขณะที่เขาและผู้ตายอยู่ที่บริเวณประตู 2 ตรงข้าม FBT เวลาประมาณ 6.00 น. ประตูเปิด และมีการ์ดเสื้อแดงออกตรวจดูพื้นที่ เขาและผู้ตายจึงเดินออกไปดูเหตุการณ์และเพื่อตามหาญาติด้วย เดินไปจนถึงหน้าประตู 1 กกท. บริเวณทางเท้าก็พบการ์ดเสื้อแดงกับกลุ่มชายชุดดำที่มีผ้าสีเหลืองปิดปากกำลังปะทะกันอยู่ กลุ่มชุดดำนั้นไม่มีลักษณะบ่งบอกได้ว่าเป็นกลุ่มใด เขาและผู้ตายอยู่ห่างจากจุดปะทะพอสมควร จนกระทั่งฝั่งชายชุดดำไล่การ์ดเสื้อแดงวิ่งถอยหลังมา ขณะที่เขากำลังหันหลังกลับนั้น ผู้ตายสะกิดไหล่เขาและบอกว่าถูกยิง ขณะนั้นมีการ์ดเสื้อแดงซึ่งสวมเสื้อสีขาวขี่รถจักรยานยนต์มาพอดี เขาจึงนำผู้ตายขึ้นรถ แต่ไม่สามารถไปพร้อมกันได้ในรอบแรก มีเพียงผู้ตายซึ่งสวมเสื้อยีนส์สีฟ้ากับคนขับจักรยนต์ที่สวมเสื้อขาวไปกันเพียง 2 คน

หลังจากนั้นประมาณ 1 นาที เขาวิ่งตามรถมอเตอร์ไซด์ไปและพบศพผู้ตายนอนกลางถนน ขณะที่คนขับรถถูกการ์ดเสื้อแดงที่อยู่ด้านในซึ่งไม่ทราบเหตุการณ์กำลังตรวจสอบและไม่ให้ผ่านทางบริเวณหน้ากกท.ไปยังรพ.รามคำแหง เพราะคนขับรถใส่เสื้อขาว ผู้ตายใส่เสื้อยีนส์ เขาซึ่งขณะนั้นสวมเสื้อสีแดงจึงแจ้งกับการ์ดที่อยู่บริเวณนั้นว่าผู้ตายเป็นเพื่อนที่ถูกยิง จึงสามารถพากันซ้อนรถจักรยานยนต์คันเดิมไปผ่านออกมาได้ เมื่อถึงหน้า สน.หัวหมาก จึงเปลี่ยนเป็นรถกู้ภัยไปที่โรงพยาบาลต่อ

วริทย์ ยืนยันว่าผู้ตายถูกยิงด้านหน้า และคาดว่าทิศทางกระสุนน่าจะมาจากกลุ่มชายชุดดำที่ปะทะกับการ์ดเสื้อแดงขณะนั้น เนื่องจากผู้ตายขณะโดนยิงหันหน้าไปทางกลุ่มดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์การเมืองขณะนี้ วรวิทย์ มองว่านายกรัฐมนตรีนั้นต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และพร้อมยอมรับด้วยว่าความคิดทางการเมืองของเขาได้รับอิทธิพลจากอุดมคติของผู้ตาย และหลังจากไปนี้จะยังสู้ต่อเพื่อสานต่ออุดมคติของผู้ตาย

ประมวลภาพบรรยากาศงานศพ :

ภรรยาผู้ตายที่พึ่งแต่งงานเมื่อปีที่แล้ว

สุดารัตน์ เภาพู่ (กลาง) มารดาวัย 50 ของผู้ตาย

จิตรา คชเดช ธิดา ถาวรเศรษฐ และ เหวง โตจิราการ
ประแสง มงคลศิริ
ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
วรชัย เหมะ
เสื้อแดงจำนวนมากร่วมงาน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท