Skip to main content
sharethis

แกนนำ กปปส. แถลงข่าวตอบคำถามสื่อมวลชน สุเทพชี้แจงว่าไม่ใช่รัฐประหาร แต่เป็นการขอคืนอำนาจโดยประชาชน สาทิตย์ ระบุสื่อต่างประเทศมักสัมภาษณ์นักวิชาการที่อ้างว่าเป็นกลาง แต่จริงๆ แล้วรับใช้ระบอบทักษิณ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซ้ำยังเป็นนักวิชาการหน้าเดิมๆ ที่คิดแบบเดิมๆ มา 10 ปีแล้ว

แกนนำ กปปส. จัดพบปะสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 56 (จากซ้ายไปขวา) สาทิตย์ วงศ์หนองเตย, สุริยะใส กตะศิลา, สุเทพ เทือกสุบรรณ และแซมดิน เลิศบุศย์ (ที่มา: เพจเอกนัฏ พร้อมพันธุ์)

 

13 ธ.ค. 2556 - ช่วงเช้าวันนี้  รายงานว่าวันนี้ (13 ธ.ค.) แกนนำของ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" หรือ กปปส. ได้จัดพบปะสื่อมวลชนเพื่อตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับแนวทาง "การเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศไทย" ของ กปปส. ขึ้นที่อาคารภายในสนามราชตฤณมัยสมาคม โดย เพจ "เวทีราชดำเนิน" ซึ่งเป็นเพจอย่างเป็นทางการของทีมโฆษก กปปส. ตอนหนึ่งระบุว่า มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศจากสเปน ถามว่า การตั้งสภาประชาชนนั้นขัดกับหลักการประชาธิปไตยที่เป็นสากลหรือไม่ เพราะตามหลักการประชาธิปไตยนั้นให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง โดยมีผู้ตอบคำถามคือ สุเทพ เทือกสุบรรณ และ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

 

สุเทพยืนยันไม่ใช่รัฐประหาร ขอให้สื่อต่างชาติอย่าใช้ความรู้สึกแบบตะวันตกมาตัดสินการเมืองไทย

โดยการตอบคำถามของแกนนำ กปปส. ตามที่เผยแพร่ในเพจเวทีราชดำเนินนั้น สุเทพ กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าเห็นใจมากสำหรับชาวตะวันตก บรรดาคนในโลกตะวันตกก็มีทฤษฎีของตัวเองว่าการเลือกตั้งคือคำตอบทุกอย่างของระบอบประชาธิปไตย อาจจะโชคดีที่ประเทศสเปนของคุณไม่มีการซื้อคะแนนเสียง ไม่มีการโกงคะแนนเลือกตั้ง แต่บังเอิญที่เป็นความโชคร้ายของประเทศไทย ที่มีการซื้อคะแนนเสียง มีการโกงการเลือกตั้ง ฉะนั้นคนที่ชนะการเลือกตั้งได้ไปเป็นผู้แทนสภาราษฎรเนี่ย ไม่ใช่คนที่มาด้วยความบริสุทธิ์ และสามารถสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนได้ว่า ต้องการให้คน ๆ นั้นเป็นตัวแทนจริง ๆ

"ตรงนี้เป็นเรื่องที่คนตะวันตกเข้าใจยาก แต่ผมก็ขอวิงวอนว่าโปรดอย่าใช้ความรู้สึกที่มีอยู่ในประเทศตะวันตก มาตัดสินการเมืองในประเทศไทย"

"พวกผมยืนยันว่านี่ไม่การปฏิวัติยึดอำนาจโดยทหาร แต่นี่คือกระบวนการของประชาชน เราเอาอำนาจของเราคืนจากรัฐบาลทรราช ถ้าคุณไปอ่านในประวัติศาสตร์ของประเทศคุณ จะพบว่ามีหลายครั้งที่ประชาชนต้องลุกฮือขึ้นทำหน้าที่อย่างนี้ เมื่อรัฐบาลของคุณเป็นทรราช ขอได้โปรดให้พิจารณาโดยละเอียด" สุเทพกล่าวในที่สุด

 

สาทิตย์ระบุสื่อมวลชนต่างชาติถูกทำให้เข้าใจผิดจากนักวิชาการที่เป็นกลาง แต่จริงๆ แล้วเข้าข้างทักษิณ

ส่วนสาทิตย์ ได้อธิบายต่อ และกล่าวหาอาจารย์มหาวิทยาลัยกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับ กปปส. ว่า "ขณะนี้รัฐบาล รวมถึงนักวิชาการที่สนับสนุนฝั่งของระบอบทักษิณ พยายามที่จะกล่าวหา กปปส. ว่าขัดขวางกระบวนการเลือกตั้ง ไม่ยอมรับกระบวนการประชาธิปไตย และพยายามที่จะทำให้กระบวนการเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จและก็ผิดพลาดโดยสิ้นเชิง"

"ความจริงแล้วสิ่งที่ กปปส และมวลมหาประชาชนต้องการนั้น คือกระบวนการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งกระบวนการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมจะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่ด้วยการจัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้นโดยทันที ในตอนที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังอ้างตัวว่ารักษาการ และระบบตำรวจภายใต้การควบคุมของระบอบทักษิณ รวมถึงระบบราชการภายใต้กระทรวงมหาดไทย ยังมีอำนาจในการที่จะกำกับชี้เป็นชี้ตายให้กับกระบวนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปประเทศไทยก่อน"

"คำตอบของ กปปส. ก็คือว่า ปัญหาของวงจรอุบาทว์ในประเทศไทยตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมานี้ เกิดขึ้นเพราะกระบวนการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม มีการใช้อำนาจรัฐ อำนาจอิทธิพลเถื่อน แม้แต่กระทั่งกลุ่มอำนาจอิทธิพลของรัฐ และการทุจริตซื้อเสียง จึงเป็นที่มาของทุจริตคอร์รัปชั่นในรัฐบาลอย่างมโหฬาร แบบที่ระบอบทักษิณต้องการ"

"ดังนั้นสิ่งที่ กปปส. ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นหลังการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไทยนั้น มีความสุจริต เที่ยงธรรม และป้องกันการใช้อิทธิพลอำนาจรัฐ ในการข่มขู่ บังคับ ซื้อเสียง ที่จะเกิดขึ้นในกระบวนการเลือกตั้งได้"

"ถ้าหากว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ระยะเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทย มวลมหาประชาชน และ กปปส. เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งนั้นจะเป็นการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม และจะได้รัฐบาลที่ซื่อสัตย์สุจริต ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อสรุปว่าเราขัดขวางกระบวนการเลือกตั้ง แต่เราต้องการกระบวนการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม"

"ข้อสองที่ต้องชี้แจงคือ กระบวนการที่ กปปส. ดำเนินการมาทั้งหมด รวมถึงเรื่องของการที่จะให้มีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไทยนั้น ยังอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญทุกประการ ไม่มีสิ่งใดที่นอกเหนือจากกรอบของรัฐธรรมนูญเลยแม้แต่ข้อเดียว นี่เป็นสองหลักที่สำคัญที่อยากชี้แจง"

"โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อต่างประเทศ ท่านจะถูกทำให้เข้าใจผิดโดยนักวิชาการที่อ้างตัวว่าเป็นกลาง แต่แท้จริงรับใช้ระบอบทักษิณมาโดยตลอด เราติดตามการเสนอข่าวของสื่อมวลชนต่างประเทศ แล้วเราเข้าใจความจำกัดของท่าน นักวิชาการที่ท่านไปสัมภาษณ์จะซ้ำหน้าเดิม และมีความคิดแบบเดิมตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว และยังพูดเรื่องเดิมเหมือนในปัจจุบัน พูดตั้งแต่ไม่มีคนกล้าต่อสู้กับระบอบทักษิณ จนคนออกมา 5 – 6 ล้านคน"

"เพราะฉะนั้นสิ่งนี้คือสิ่งที่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศน่าจะเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และทำความเข้าใจกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงโดยประชาชนในประเทศนี้เสียใหม่ นี่คือประเทศไทยใหม่ ทัศนคติใหม่ ประชาชนก้าวข้ามเส้นความกลัว ลุกขึ้นมาต่อสู้กับอำนาจรัฐ อิทธิพลอำนาจมืดในระบอบทักษิณ และการครอบงำสื่อมวลชนของระบอบทักษิณแล้ว ท่านต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่"

"วันนี้ต้องอธิบายด้วยแนวความคิดของมวลมหาประชาชนที่เขาเดินหน้ามา 40 กว่าวัน ผมคิดว่าหลักนี้สำคัญ อย่าบอกว่าสิ่งที่เราทำอยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ เพราะนั่นเป็นวิธีการที่เสื้อแดง พรรคเพื่อไทย และระบอบทักษิณอธิบายและยัดเยียดข้อหาให้คนอื่นตลอดเวลา สิ่งที่เราทำอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ สันติ อหิงสา สงบ เปิดเผย ปราศจากอาวุธ นี่คือทิศทางที่เราดำเนินการมาตลอด 40 กว่าวันที่ผ่านมา นี่เป็นหลักสำคัญที่อยากชี้แจง" สาทิตย์ระบุในช่วงหนึ่งของการชี้แจง

อนึ่ง ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ระหว่างเวลา 09.00 - 16.00 น. กปปส. จะจัดเวทีเสวนาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสอบถามข้อสงสัยและจุดยืนของ กปปส. ส่วนเวทีเสวนาที่รัฐบาลจัดขึ้น ในวันที่ 15 ธ.ค. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ยืนยันว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาส่งตัวแทนแกนนำ กปปส. ไปชี้แจงกับรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net