Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

การต่อสู้ทางการเมืองเชิงสร้างสรรค์ คือ สิ่งที่เราอาจจะหลงลืมกันไปนาน

ขอแนะนำวิธีการต่อสู้ทางการเมืองเชิงสร้างสรรค์ของชาวคาตาลันในเขตปกครองตนเองของสเปนให้ลองไปคิดเล่นๆ ดู เพราะเป้าหมายของที่นี่โหดมากสำหรับคนไทย คือ

"แบ่งแยกดินแดน" และ "ตั้งประเทศใหม่" แล้วเข้าไปเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

แม้เป้าหมายจะดูรุนแรง แต่ "วิธีการ" ต่อสู้นั้นกลับสวนทางเป็นอย่างมาก

ยุทธศาสตร์ คือ แยกดินแดนและทำให้คนทั่วโลกรู้ว่าเขามี "ตัวตน" และ "มีความเป็นตัวเอง" นั่นคือ ยึดพื้นที่สื่อก่อนแล้วค่อยนำไปสู่การยึดพื้นที่จริงที่เป็นดินแดน

ยุทธวิธีจึงอยู่ในการแข่งขันกับสเปนในทุกรูปแบบที่ไม่เน้นความรุนแรง ดังนั้นการ "สร้างสรรค์" จึงเป็นแนวทางหลัก

หากพูดถึงชื่อ บาร์เซโลน่า คนทั่วโลกคงทราบดีว่านี่คือชื่อ สโมสรกีฬาที่ยิ่งใหญ่ข่มอีกสโมสรของสเปนอย่างชัดเจน ไม่ใช่แค่ผลการแข่งแต่ด้วย "ลีลา" และ "ความสร้างสรรค์" ที่นำเสนอต่อชาวโลก

เพื่อสะท้อนความเป็นศิลปินที่ "ชนะไม่พอต้องสวยงามด้วย" และทุกครั้งที่ชนะทีมจากเมืองหลวงได้ กระแสแคว้นนิยมจะพุ่งสูงมาก (ฟุตบอล คือ สงครามศาสนาและชนชั้นในสังคมทุนนิยมโลกาภิวัฒน์)

 

 

งานศิลปะและสถาปัตยกรรมที่เรียงรายให้เห็นแทบทุกมุมถนนก็เป็นอีกตัวอย่างสำคัญ วิหารเกาดี้ ที่มีโครงการสร้างต่อเนื่องกว่าจะเสร็จก็ปี 2025 ก็พอเข้าใจว่าเป็นการ "สร้างศูนย์รวมจิตใจ" ด้านวัฒนธรรมขั้นสุด

นี่ยังไม่รวมร้านรวงที่ตกแต่งอย่างพิถีพิถัน อาหารปรุงแต่งอย่างสวยงาม (ขนาดร้านอาหารไทย Bangkok Cafe ก็ยังได้รับอิทธิพลทางความงดงาม จนผมจัดให้เป็นร้านอาหารไทยที่ชิคที่สุดในต่างแดนที่เคยไปเยี่ยมเยียนมา)

"ความงาม" มีความสำคัญมากในระบบทุนนิยมโลกาภิวัฒน์ เนื่องจากนำไป "ขาย" กลายเป็นความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงทางการเมืองได้อีกด้วย

การเล่นการเมืองแบบทำลายล้างนั้นใช้แนวทางแบบการโต้คารม คือ ก่อปราสาททรายแข่งกัน ถ้าจะชนะ ต้องคอยเอาเท้าไปเตะปราสาทอีกฝ่ายด้วย ไม่งั้นเราก่อสู้ไม่ได้ แต่ถ้าเอามาใช้ในสังคมจริง คงเห็นกันอยู่ว่า "เละ" ขนาดไหน

ข้อสรุป คือ การเมืองจะ "สร้างสรรค์" หรือ "ทำลายล้าง" ก็อยู่ที่ผู้ซื้ออย่างเราๆ ท่านๆ ที่มีกัน 1 คะแนน/เสียง เท่าๆกันนี่ล่ะครับ

ข้อเสนอ คือ หากเราต้องการ "การเมืองสร้างสรรค์" ต้องสนับสนุนขบวนการทางการเมือง หรือ พรรคการเมือง ที่เสนอนโยบายมาแข่งกันครับ แต่ถ้ายังชอบการเชือดเฉือนคารมแบบโต้คารมมัธยมศึกษา ก็ว่ากันไปครับ



ป.ล.หวังว่าวันที่ 17 ธันวาคม พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอ นวัตกรรมทางการเมืองเชิงสร้างสรรค์ ดังที่คุณอลงกรณ์ พลบุตร ประกาศไว้ เพราะถ้าพรรคต่างๆ เริ่มแข่งขัน อีกฟากก็ต้องพัฒนา รวมไปถึงพรรคกลางพรรคเล็กก็ต้องปรับตัวแน่ๆ แต่ขอล่ะ แทงให้ทะลุ "ประชานิยม" ที่ด่าอีกพรรคไว้ด้วยนะครับ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net