Skip to main content
sharethis

13 ธ.ค. 2556 รายงานขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่านอกจากกรณีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีที่ย่านกูตาในวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่ออย่างมากแล้ว ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้อาวุธเคมีในพื้นที่อื่นๆ อีก 4 แห่งในซีเรีย ช่วงเดือน มี.ค. ถึง ส.ค. ที่ผ่านมา

องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็นได้เปิดเผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีการตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้อาวุธเคมีเกิดขึ้นอีก 7 กรณีในซีเรีย โอเก เซลสตรอม หัวหน้าคณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติกล่าวในรายงานว่า "ทีมของสหประชาชาติได้ข้อสรุปว่ามีการใช้อาวุธเคมีจากหลายฝ่ายในความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ในสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย"

รายงานระบุว่าพวกเขามีหลักฐานที่เชื่อถือได้และมีความสอดคล้องกับสมมติฐานเรื่องการใช้อาวุธเคมีในพื้นที่กูตา, ข่าน อัล-อัสซัล, โจบาร์, ซาราเกบ และอชราฟะห์ ซาฮ์นายา แต่มีอีกสองแห่งที่ยังไม่สามารถยืนยันตามข้อกล่าวหาได้คือที่ บาห์ฮาริเยห์ และชีต มักซูด

ในรายงานเฉพาะกาลฉบับก่อนหน้านี้ของยูเอ็นเคยกล่าวถึงกรณีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีที่บ่านกูตา ซึ่งคณะตรวจสอบกล่าวว่ามีหลักฐานชี้วัดได้ชัดเจนถึงการใช้แก๊สพิษทางประสาทที่เรียกว่าแก๊สซารินในการโจมตีเป็นวงกว้างทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต

ในรายงานฉบับปัจจุบันก็ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้แก๊สซารินในปริมาณที่น้อยกว่าในการโจมตีย่านโจบาร์, ซาราเกบ และ อชราฟะห์ ซาฮ์นายา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถเก็บข้อมูลหลักฐานที่เชื่อถือได้ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีใน ข่าน อัล-อัสซัล เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2556 และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้อาวุธเคมีโจมตีใส่ทหารในโจบาร์เมื่อวันที่ 24 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม ทีมสืบสวนของยูเอ็นไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่เกือบทั้งหมดที่ได้รับรายงานว่ามีการใช้อาวุธเคมีเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพไม่ปลอดภัย โดยทางยูเอ็นยังไม่ระบุชัดเจนว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบกับการโจมตีในหลายกรณีนี้

บันคีมูน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวหลังได้รับรายงานฉบับล่าสุดจากเซลสตรอมว่า เขาจะแถลงเรื่องนี้ต่อที่สมัชชาใหญ่และคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติภายในวันจันทร์นี้

สงครามกลางเมืองในซีเรียดำเนินมาเป็นระยะเวลามากกว่าสองปีแล้วและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100,000 คน โดยเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในย่านกูตาเมื่อวันที่ 21 ส.ค. กลายเป็นกรณีฮือฮาได้รับการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ทั่วโลก และทางยูเอ็นเคยเผยแพร่รายงานการสืบสวนกรณีของกูตาเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ในกูตายังกลายเป็นชนวนให้ทางการสหรัฐฯ ขู่จะปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อซีเรีย แต่ก็ถูกคัดค้านมติเห็นชอบจากรัสเซียจนกระทั่งมีการเจรจาหารือกับผู้นำซีเรียให้มีการทำลายอาวุธเคมีภายในประเทศซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการ

 


เรียบเรียงจาก

UN: Multiple chemical attacks likely in Syria, Aljazeera, 13-12-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/12/un-chemical-weapons-syria-attacks-20131212224042210713.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net