สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยแนะปฏิรูปการศึกษาหาทางออกประเทศ

สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยแนะปฏิรูปการศึกษาหาทางออกประเทศ ระบุต้องให้ระบบการศึกษาปลอดจากการครอบงำทางการเมือง/พรรคการเมือง

13 ธ.ค. 2556 - สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย (สกล.) ออกแถลงการณ์เรื่อง  ปฏิรูปการศึกษา...ปฏิรูปประเทศไทยและทางออกจากวิกฤติการณ์ทางการเมืองปัจจุบัน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

จากสถานการณ์วิกฤติการเมืองในปัจจุบันที่เกิดจากปัญหาความขัดแย้งในการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.2556 จนเป็นที่มาให้ประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุมเรียกร้องยับยั้งร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว  และต่อมาได้ยกระดับการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจแก่ประชาชน ซึ่งภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งเช่นนี้ หลายภาคส่วนในสังคมต่างได้เสนอแนวทางอันเป็นทางออกจากปัญหา ที่พบว่า “การปฏิรูปประเทศไทย” เป็นทิศทางที่ทุกภาคส่วนต่างเห็นพ้องว่าเป็นกระบวนการสำคัญที่จะนำพาประเทศก้าวพ้นจากวิกฤตการณ์ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลายาวนาน

โดยการปฏิรูปประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นนั้น จะเป็นการปฏิรูปที่ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วม ระดมความคิดเห็น ออกแบบเครื่องมือและกระบวนการอย่างจริงจังในทุกด้าน ทั้งการปฏิรูปการปกครอง ที่มีข้อเสนอเรื่องการจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกระจายอำนาจการปกครองและงบประมาณให้ท้องถิ่นจังหวัดจัดการตนเอง การปฏิรูปที่ดินและการจัดการที่ดินให้ประชาชนอย่างเป็นธรรม การปฏิรูปการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานของประเทศใหม่ที่เสนอให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง รวมทั้งการปฏิรูปการศึกษา ที่มีข้อเสนอในการคืนสิทธิเสรีภาพทางการศึกษาแก่ชุมชน เด็กและผู้เรียนอย่างแท้จริงที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นต้น   

 สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย ที่ก่อเกิดจากการรวมตัวของเครือข่ายผู้จัดการศึกษาจำนวนกว่า 600 องค์กรทั่วประเทศที่บุกเบิกนำร่องด้านการปฏิรูปการจัดการศึกษาที่เป็นไปตามหลักการและแนวทางของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติปีพ.ศ.2542 โดยเน้นการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความแตกต่างหลากหลายของผู้เรียน และบริบทสังคมและภูมินิเวศ เราได้ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด  มีความเห็นว่า สาเหตุสำคัญของวิกฤติการณ์มาจากความล้มเหลวของระบบบริหารราชการแผ่นดินที่มีการรวมศูนย์อำนาจการบริหารจัดการไว้ที่ส่วนกลางเป็นหลัก ไม่ได้ให้ความสำคัญและปฏิบัติอย่างจริงจังกับการกระจายอำนาจให้กับประชาชนตามที่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

สำหรับสถานการณ์การศึกษาของประเทศไทยนั้น มีสาเหตุสำคัญในระดับโครงสร้างมาจากการผูกขาดการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพและนำการศึกษาของชาติไปสู่ความล้มเหลวอย่างทั่วถึง
ด้วยเหตุนี้ พวกเราฯ จึงเห็นว่า การศึกษาไทยถึงเวลาต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ในทุกระดับอย่างจริงจัง เนื่องจากการศึกษาเป็นทางเลือกและสิทธิประชาธิปไตยขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและตามหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติที่ประชาชนมีสิทธิที่จะดำรงชีพและเด็ก/ผู้เรียนมีสิทธิที่จะเลือกเรียนในสิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง รัฐฯ มีหน้าที่ให้การรับรองและสนับสนุนอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง  

ดังนั้น สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยจึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยผู้เป็นเจ้าของอธิปไตยโดยตรง มาร่วมกันปฏิรูปการศึกษา ปฎิรูปประเทศไทยภายใต้อำนาจและสิทธิอันพึงมีตามรัฐธรรมนูญ โดยพวกเรามีข้อเรียกร้อง/ ข้อเสนอในการปฏิรูปการศึกษาไทยดังนี้

1. ปฏิรูปการศึกษาจากการบังคับเรียนในลักษณะเผด็จการทางการศึกษาให้เป็นประชาธิปไตยโดยให้เด็กทุกคนมีสิทธิในการเลือกการศึกษาที่สอดคล้อง เหมาะสมกับตนเอง

2. คืนสิทธิ กระจายอำนาจ หน้าที่ และงบประมาณอย่างเหมาะสม เพียงพอ ในการจัดการศึกษาให้กับชุมชน/ท้องถิ่น /และองค์กรที่จัดการศึกษาโดยตรงอย่างต่อเนื่อง

3. ให้ระบบการศึกษาปลอดจากการครอบงำทางการเมือง/พรรคการเมือง โดยให้จัดตั้ง”องค์กรอิสระจัดการศึกษา”โดยองค์กรอิสระมีองค์ประกอบจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษา เช่น ตัวแทนจากองค์กรชุมชน องค์กรท้องถิ่น เด็ก/เยาวชน โรงเรียน ครู /อาจารย์ นักวิชาการ ฯลฯ  และองค์กรอิสระนี้ ต้องตอบสนองต่อกฎหมายทางการศึกษาและนโยบายการศึกษาของชาติอย่างมีความรับผิดชอบ

4. ให้ตรากฎหมายที่รับรองสิทธิและสนับสนุนการศึกษาทางเลือกของประชาชนอย่างมีคุณภาพตลอดชีวิตตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงอุดมศึกษา  โดยออกพระราชบัญญัติการศึกษาทางเลือก พ.ศ..... ซึ่งมีเนื้อหาส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาทางเลือกตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

5. ปฏิรูปหลักสูตร วิธีการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผลที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยต้องมีความยืดหยุ่นให้กับความหลากหลายของชุมชน เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของท้องถิ่น

6. จัดตั้ง “สำนักการบริหารจัดการศึกษาตามมาตรา 12 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และมาตรา 49 ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550”

อย่างไรก็ตามท่ามกลางวิกฤติความขัดแย้งของประเทศในขณะนี้ พวกเราฯ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้วิกฤติอย่างมีสติ และไม่ใช้ความรุนแรงในทุกกรณี และทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมตามระบอบประชาธิปไตยในการหาทางออกโดยการปฏิรูปประเทศไทยร่วมกัน
ทั้งนี้ สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย เชื่อมั่นว่าการปฏิรูปประเทศไทย ต้องตั้งต้นแก้ไขจัดการจากรากเหง้าของปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการศึกษาไทยที่วิกฤติสะสมมาอย่างยาวนานและเป็นรากเน่าที่ส่งผลก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ นั้น พวกเราขอเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่จะขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทยได้ให้การรับรองและมีพันธะสัญญาร่วมกันในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาไทยอย่างจริงจังต่อไป

                
สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย(สกล.)
13 ธันวาคม 2556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท