Skip to main content
sharethis

คนส่วนใหญ่ยังก้ำกึ่งเชื่อและไม่เชื่อสื่อฟรีทีวีรายงานข่าวเป็นกลาง ชี้ช่อง 7 เป็นกลางมากสุด ตามด้วยช่อง 3 ส่วนช่อง 11 อยู่อันดับบ๊วย

14 ธ.ค. 2556 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพลล์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน จำนวน 1,251  หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ เรื่อง "ความเป็นกลางของสื่อฟรีทีวีในการรายงานข่าว" มีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานไม่เกิน 1.4 เมื่อถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อความเป็นกลางในการรายงานข่าวของสื่อฟรีทีวี ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 และ Thai PBS พบว่า ประชาชน ร้อยละ 38.13 เชื่อว่า ไม่เป็นกลางในการรายงานข่าว ขณะที่ร้อยละ 38.05 เชื่อว่า รายงานข่าวอย่างเป็นกลาง และร้อยละ 23.82 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

ท้ายสุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อช่องฟรีทีวี ที่มีความเป็นกลางในการรายงานข่าวมากที่สุด พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 22.06 ระบุว่า เป็นช่อง 7 รองลงมา ร้อยละ 16.39 ระบุว่า เป็นช่อง 3 ร้อยละ 13.75 ระบุว่า เป็นช่อง Thai PBS ร้อยละ 12.15 ระบุว่า ไม่มีช่องใดที่รายงานข่าวอย่างเป็นกลาง ร้อยละ 9.35 ระบุว่า รายงานข่าวอย่างเป็นกลางทุกๆ ช่อง ร้อยละ 2.96 ระบุว่า เป็นช่อง 9 ร้อยละ 2.32 ระบุว่า เป็นช่อง 5 ร้อยละ 1.20 ระบุว่า เป็นช่อง 11 และร้อยละ 19.82 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

ผช.ศ.ดร.อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่องความเป็นกลางกับไม่เป็นกลางของข่าวฟรีทีวีนั้น คะแนนที่ออกมาใกล้เคียงและก้ำกึ่งกันมาก ถึงแม้ความเชื่อว่าไม่เป็นกลางจะสูงกว่า แต่ไม่ถึงกับมีนัยสำคัญ เพราะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แสดงว่าข้อถกเถียงเรื่องรายงานข่าวฟรีทีวี มีปัญหายังไม่เด่นชัดอย่างที่บางฝ่ายเป็นกังวลกัน

ส่วนในประเด็นความเป็นกลางของฟรีทีวีทั้งหมด ประชาชนทั่วประเทศเชื่อว่า ช่อง 7 และช่อง 3 รายงานข่าวอย่างเป็นกลางมากที่สุด ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากการเปลี่ยนนโยบายและปรับแนวทางการทำงาน ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมมวลมหาประชาชนร้องขอพื้นที่ข่าว พร้อมเคลื่อนขบวนมาเยี่ยมถึงสถานี ขณะเดียวกันทั้ง 2 ช่อง ยังมีอิสระและยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน รวมทั้งมีผู้ติดตามชมเป็นประจำมากอยู่แล้ว

ขณะที่อันดับ 3 คือ Thai PBS แม้จะมีผู้ชมทั่วประเทศไม่มากเท่า แต่ผลสำรวจความเป็นกลางถือว่าสูงพอสมควร ทำให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบกับสื่อฟรีทีวีที่เหลือ คือ ช่อง 9 ช่อง 5 ช่อง 11 ซึ่งบริหารงานโดยรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานราชการ.

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net