Skip to main content
sharethis

ผบ.สส. แถลงข่าวหลังจัดเวทีเชิญแกนนำ กปปส. อภิปราย ระบุเวทีเปิดกว้างทางออกประเทศไม่ล็อคสเป็ค จะยอมรับข้อเสนอ  กปปส. หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ แต่เชื่อจะไม่เกิดสงครามกลางเมืองเพราะพูดรู้เรื่อง แนะสุเทพถ้ากลัวเลือกตั้งไม่โปร่งใส ขอให้ตั้งกรรมการกลางทำให้โปร่งใส เพื่อให้มีการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกา

บรรยากาศ "เวทีสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย" เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 56 ที่มา: เพจ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

 

15 ธ.ค. 2556 - ในการเสวนา "เวทีสาธารณะเพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย" ซึ่งจัดที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (14 ธ.ค.) นั้น มีผู้นำเหล่าทัพ แกนนำ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ผู้แทนองค์กร นักวิชาการ ภาคเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้องกลุ่มต่าง ๆ เข้าร่วมเสวนาจำนวนมาก

สำหรับฝ่ายกองทัพ ผู้มาร่วมเสวนาประกอบด้วย พล.อ.ธนศักดิ์ ผู้บัญชการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ส่วน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ไม่ได้มาร่วมด้วยเพราะเกรงว่าอาจมีปัญหาในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ แต่ได้ส่ง พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีต รอง ผบ.ตร. เป็นผู้แทนฝ่ายตำรวจมาร่วมรับฟัง

ทั้งนี้ไม่มีการอนุญาตให้สื่อเข้าไปร่วมรับฟังในห้องเสวนา แต่เปิดห้องรับรองพร้อมถ่ายทอดสดรายละเอียดการเสวนาแทน

โดย หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า บุคคลที่ขึ้นไปร่วมเสวนาบนเวที ประกอบด้วย สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดชอุดม ไกรฤทธิ์ ส.ว. และนายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ วิชัย อัศรัสกร ประธานสภาหอการค้าไทย และปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ เข้าร่วม

ทั้งนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวเปิดเวทีเสวนาตอนหนึ่งว่า วันนี้ทุกคนที่มามีจิตใจเหมือนกันคือ จิตใจรักชาติเท่ากัน แนวคิดอาจจะต่างกัน แต่สุดท้ายมีเส้นเดียวกันคือรักชาติ บรรยากาศวันนี้ขอให้เป็นแบบครอบครัวพี่น้อง "ผมมั่นใจว่าทุกคนรักประเทศไทยไม่มีใครคิดทำร้ายชาติ ผมมีกำลังพล 2.4 แสนคน ถืออาวุธ 60 เปอร์เซ็นต์ เพื่อสู้รบกับอริราชศัตรูนี่คือภารกิจหลัก หากไม่ควบคุมไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็จะเหมือนกองโจรขนาดใหญ่ ดังนั้นเราต้องอยู่ในกฎกติกามีเหตุผล เราปกป้องในชีวิตพี่น้องประชาชน ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อปราบประชาชน สรุปว่าทุกคนรักชาติเหมือนกัน การเสวนาในวันนี้เป็นการนำแนวคิดจะไม่มีอคติ เพื่อให้ประเทศชาติเดินไปได้ ที่สำคัญคือความสงบ อยากให้แก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน อย่ากลับมาสู่วงจรเดิมๆ"

ตอนหนึ่ง สุเทพกล่าวว่า เดิมความตั้งใจของ กปปส. จะขอมาพบ ผบ.สส. และ ผบ.เหล่าทัพ ชี้แจงความเคลื่อนไหวของ กปปส. และแนะนำว่าวิธีดีที่สุดสั้นที่คือต้องจัดการให้คนที่รักษาการนายกรัฐมนตรีลาออก หนทางที่สองถ้าเป็นเมื่อก่อนบ้านเมืองเลวร้ายขนาดนี้ทหารก็ปฏิวัติไปแล้ว แต่วันนี้ ผบ.สส. และ ผบ.เหล่าทัพเป็นทหารสมัยใหม่ ประชาชนไม่ต้องการให้ทหารทำแบบนั้น แต่ว่าทหารเลือกได้ วันนี้ประชาชนลุกขึ้นมาแล้วบอกว่ารัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยการเมือง วันนี้ถ้าข้าราชการยืนข้างประชาชน เรื่องจบทันที นี่ไม่ได้บีบบังคับ แต่ถ้าทหารตัดสินใจได้เร็วก็เป็นวีรบุรุษของประชาชน

ด้านปริญญา เทวานฤมิตรกุลเสนอให้ใช้แนวคิดแบบที่ยุโรปใช้คือเมื่อถึงวันเลือกตั้งให้ทำประชามติร่วมกัน ทำให้รัฐบาลผูกพันมติของประชาชน เช่น ทำประชามติ ในข้อเสนอในการปฏิรูปประเทศ 5 ข้อ หรือมีคำถามมากกว่า 1 ข้อก็ได้

ภายหลัง เวลา 17.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ พล.อ.ธนะศักดิ์ ผบ.สส. พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมแถลงข่าวภายหลังมีการเสวนาสาธารณะดังกล่าว โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวถึงการเสวนาว่า การจัดเสวนาวันนี้เพื่อเป็นเวทีมาพูดคุย เราเปิดกว้างไม่ได้ล็อคสเป็ค เราต้องการทางเลือกที่ดีให้กับประเทศไทย ส่วนข้อเสนอของ กปปส. ยอมรับได้หรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ระบุว่า ตอนนี้ตอบไม่ได้ แต่อยากเรียนว่าหน้าที่เรารักษาอธิปไตยความมั่นคงของชาติ รักษาชีวิตทรัพย์ของประชาชน ความขัดแย้ง หรือ ความเห็นต่าง ก็รักชาติเหมือนกัน อย่างที่พูดกันในเสวนา ถ้าทุกคนหาสิ่งที่ดีจะเป็นประโยชน์กับประขาขน ทางที่ดีที่สุดคือการพูดคุยกัน และเลือกหนทางที่ดีที่สุด ทุกคนต้องมีการแลกเปลี่ยนกันอย่าเอาแต่หลังชนฝากัน ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่เกิดสงครามกลางเมือง เพราะทุกคนพูดกันรู้เรื่อง

"ปัญหาของประเทศจะต้องถามว่าเห็นของประชาชนว่าคิดอย่างไร ทั้ง 60 ล้านคน เพราะเป็นภาระหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องรับผิดชอบตามกฎกติกา ทั้งนี้ทุกๆ คนอยากให้ประเทศชาติดีขึ้นทั้งนั้น ซึ่งทางทหารยืนยันว่าเราจะทำตามหน้าที่และเราอยากให้ทุกคนมาพูดคุยกันประสานกัน ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ผมได้พูดไปแล้วว่าต้องเกิดขึ้น ถ้านายนายสุเทพ กังวลว่าการเลือกตั้งไม่โปร่งใส ก็ให้หากรรมการกลางขึ้นมา อยากให้คิดว่าทำอย่างไรให้โปร่งใส เพื่อให้มีการเลือกตั้งไปตามพระราชกฤษฎีกา แต่นายสุเทพก็ยืนยันว่าจะปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

โดยภายหลังเวทีเสวนาดังกล่าว สุเทพได้นำบรรยากาศจากการร่วมเสวนาไปปราศรัยเมื่อคืนนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย แต่เขาย้ำกับผู้ชุมนุมว่าจะไม่มีวันให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 เกิดขึ้นแน่นอนเด็ดขาด (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ที่มาบางส่วนจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net