Skip to main content
sharethis

จนท.คนสำคัญของ NSA เผย จะมีการพิจารณานิรโทษกรรมเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐฯ หากเขายอมคืนเอกสารของหน่วยงานที่เขานำออกไปเพื่อเปิดโปง แต่ฝ่ายต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ NSA บางรายไม่เห็นด้วย

 
16 ธ.ค. 2556 เจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) เปิดเผยว่าพวกเขากำลังพิจารณานิรโทษกรรมให้กับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตคนทำงานหน่วยข่าวกรองผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐฯ ผ่านทางสื่อ แต่ NSA ก็ตั้งเงื่อนไขว่าจะยอมนิรโทษกรรมก็ต่อเมื่อสโนว์เดนยอมนำเอกสารที่เขานำไปเปิดโปงคืนแก่หน่วยงานทั้งหมด
 
ริชาร์ด เลดเกท หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของ NSA ผู้ตรวจสอบความเสียหายที่ได้รับจากการเปิดโปงของสโนว์เดน ให้สัมภาษณ์ต่อรายการข่าวช่อง CBS ว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาเห็นว่าการนิรโทษกรรมสโนว์เดนเป็นเรื่องพูดคุยตกลงกันได้ แต่เขาก็ต้องการให้รับประกันว่าจะมีการส่งคืนข้อมูลทั้งหมด และการรับประกันในเรื่องนี้ควรมีมากกว่าคำยืนยัน
 
โดยหลังจากที่สโนว์เดนได้หลบหนีออกจากสหรัฐฯ เพื่อเริ่มปฏิบัติการเปิดโปงแผนการสอดแนม ทางการรัสเซียก็ให้ที่พำนักลี้ภัยในประเทศตนเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องตั้งข้อกล่าวหาต่อสโนว์เดนเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาในข้อหาโจรกรรมทรัพย์สินของรัฐบาล, เปิดเผยข้อมูลด้านกลาโหมของประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงข้อหา "จงใจสื่อสารข้อมูลข่าวกรองลับให้แก่บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต" แต่สโนว์เดนก้ยังไม่ถูกฟ้องร้องในคดีเหล่านี้อย่างเป็นทางการ
 
ในสหรัฐฯ กระบวนการนิรโทษกรรมจะต้องได้รับการพิจารณาจากกระทรวงยุติธรรม โดยในตอนนี้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ต่อเรื่องข้อเสนอแลกเปลี่ยนเพื่อนิรโทษกรรมให้สโนว์เดน ส่วนโฆษกกระทรวงต่างประเทศมารี ฮาร์ฟ กล่าวว่า สิ่งที่เลดเกทกล่าวเป็นความเห็นส่วนตัวของเขาเท่านั้น และจุดยืนของพวกเขายังคงเดิมคือให้สโนว์เดนกลับมาในสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย
 
อย่างไรก็ตามผู้อำนวยการของ NSA นายพลคีธ อเล็กซานเดอร์ ก็กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ CBS ว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการยื่นข้อเสนอต่อสโนว์เดนซึ่งจะกลายเป็นการ "ให้รางวัล" ผู้ที่ทำความลับรั่วไหลและสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมเช่นนี้อีก อย่างไรก็ตามเดอะ การ์เดียนระบุว่า อเล็กซานเดอร์จะเกษียณอายุในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค. - พ.ค.) รวมถึงรองผู้อำนวยการ จอห์น อิงกลิส และมีข่าวลือว่าเลดเกทมีโอกาสสูงที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งแทนอิงกลิส
 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NSA ยังได้ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวนิวยอร์กไทม์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าพวกเขาไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าสโนว์เดนนำเอกสารขององค์กรออกไปมากเท่าใด โดยที่เลดเจทแสดงความกังวลถึงเอกสารที่เหลืออีกส่วนใหญ่ที่ยังไม่ถูกนำมาเปิดโปงผ่านสื่อ
 
ทางด้านข้อถกเถียงเรื่องความมั่นคงกับความเป็นส่วนตัวก็มีการพิจารณาเรื่องนี้โดยทางการสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  จากการที่กลุ่มตรวจสอบที่แต่งตั้งโดยทำเนียบขาวได้มอบรายงานข้อเสนอแนะปฏิรูปกฏหมายการสอดแนม 40 ข้อต่อ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเคทลิน เฮย์เดน โฆษก NSA บอกว่าจะมีการเผยแพร่รายงานดังกล่าวต่อสาธารณะภายในเดือน ม.ค. 2557
 
นอกจากกลุ่มตรวจสอบของทำเนียบขาวแล้ว ยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิความเป็นส่วนตัวในสภาคองเกรสพยายามผลักดันกฏหมายเสรีภาพสหรัฐอเมริกา (USA Freedom Act) ซึ่งมีการห้ามไม่ให้รัฐบาลดักเก็บช้อมูลโทรศัพท์มือถือหรือข้อมูลอื่นๆ โดยไม่มีคำสั่งศาลและบุคคลนั้นๆ ไม่ได้เข้าข่ายผู้ต้องสงสัย แต่ร่างกฏหมายดังกล่าวยังคงไม่มีการรับรองจากสภาใดๆ
 
 
เรียบเรียงจาก
 
NSA officials consider Edward Snowden amnesty in return for documents, The Guardian, 15-12-2013
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net